.
.

Cán bộ Vietinbank: Học tập và làm theo Bác là công việc thường ngày

Thứ Ba, 10/07/2012|21:25

 

Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay" nêu: "Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...".

Nhận định của Ban Chấp hành Trung ương là rất thẳng thắn, đúng mức và nghiêm túc. Ðiều đó cho thấy công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên của các tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng còn nhiều bất cập. 

Ngày 9-6 vừa qua, Đảng ủy VietinBank đã ban hành Quy định về “Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động thuộc Đảng bộ VietinBank theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Theo đó, toàn thể cán bộ, đảng viên (CBĐV) và người lao động thuộc Đảng bộ và trong hệ thống Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của VietinBank phải thực hiện tốt các điều quy định:

Thứ nhất, tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước CHXHCN Việt Nam; sống có lý tưởng, vì dân, vì con người, vì xã hội; không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng, phát triển NHCTVN.

Thứ hai, chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt các nội dung của Thoả ước lao động tập thể, Hợp đồng lao động, chấp hành nghiêm túc Quy chế nội quy lao động NHCTVN và sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động.

Thứ ba, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, năng động sáng tạo, hiệu quả, công tâm, luôn tận tuỵ với công việc, giữ gìn và xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, thường xuyên gắn bó mật thiết với đồng nghiệp, quần chúng nhân dân và thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thứ tư, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, trung thực, giản dị, khiêm tốn gắn với các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham ô, tham nhũng và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các nguy cơ, tệ nạn và chống chủ nghĩa cá nhân biểu hiện dưới mọi hình thức.

Thứ  năm, thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chủ động, tích cực trong mọi công việc và phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, các Phòng/Ban liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ sáu, có trách nhiệm xây dựng, phát huy truyền thống góp phần củng cố và giữ vững uy tín, thương hiệu VietinBank. Giữ gìn và bảo vệ của công, bảo vệ bí mật của Nhà nước, của NHCTVN và của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Thứ bảy, cán bộ đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo phải gương mẫu và nâng cao trách nhiệm quản lý, đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công việc của CBĐV thuộc quyền quản lý theo sự phân công và quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước lãnh đạo cấp trên về việc thực hiện nhiệm vụ cá nhân, đơn vị được giao.

Thứ tám, quá trình thực hiện quyết định của cấp trên, nếu có căn cứ chứng minh quyết định đó trái pháp luật và trái quy định của NHCTVN thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định. Trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì phải báo cáo ngay với cấp trên trực tiếp của người ra quyết định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó.

Cán bộ đảng viên cần phải “Xây” được những điều cốt lõi sau:

1. Xây dựng ý thức tự giác học tập, rèn luyện, chủ động nghiên cứu để nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy chế, nội quy quy định của đơn vị, của VietinBank.

2. Thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chịu khó học tập, đi sâu nghiên cứu tìm hiểu thực tiễn, ứng dụng kiến thức mới vào công việc cụ thể hằng ngày.

3. Xây dựng phương pháp làm việc khách quan, khoa học, sâu sát cơ sở, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các Phòng/Ban nghiệp vụ và đoàn kết nội bộ. Thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp uỷ ở nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị, chấp hành Qui định những điều đảng viên không được làm (Nếu là đảng viên), nâng cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình, thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí.

4. Tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới thực hiện 4 hoá của VietinBank, giải quyết công việc: Đúng chủ trương, chính sách, đúng pháp luật, đúng thời gian và đem lại hiệu quả cao nhất.

5. Thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong công việc luôn có thái độ khiêm tốn, hoà nhã, trung thực; luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của quần chúng, gương mẫu nói đi đôi với làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm đạt kết quả tốt.

6. Thực hiện nghiêm túc nội dung Sổ tay văn hoá VietinBank: “Trung thực, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả”. Đẩy mạnh thi đua lao động, học tập nhằm góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu VietinBank, chủ động tích cực tham gia hội nhập kinh tế Khu vực và Quốc tế.

Cán bộ đảng viên cần phải “Chống”

1. Chống các biểu hiện chây lười trong công tác, làm việc cầm chừng, đùn đẩy, tùy tiện, thiếu tinh thần phối hợp hỗ trợ trong giải quyết công việc, trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, gây bè phái, cục bộ, bản vị hoặc tự ý bỏ việc.

2. Chống lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thu vén, mưu lợi cá nhân; chống cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu gây khó khăn phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách hàng, đồng nghiệp trong khi giải quyết công việc hoặc bao che các hành vi sai trái; không được đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể.

3. Chống làm tư vấn, cộng tác viên đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh dịch vụ và các tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về các công việc có liên quan đến bí mật Nhà nước, bí mật công tác hoặc những công việc thuộc thẩm quyền của mình và các công việc khác mà việc tư vấn có khả năng gây phương hại đến lợi ích quốc gia, lợi ích của đơn vị và của hệ thống VietinBank.

4. Chống tham ô, lãng phí và mọi biểu hiện cơ hội, trục lợi cá nhân, hẹp hòi, thiếu tinh thần trách nhiệm; chống phát ngôn, đưa tin không trung thực, không đúng lúc, đúng chỗ gây mất đoàn kết nội bộ; chống mọi hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục và các tệ nạn xã hội.

5. Chống vòi vĩnh, lập hồ sơ giả, làm sai lệch hồ sơ, vay ké, vay lại, thu nợ, thu lãi không nộp vào quỹ, xâm phạm tiền gửi, tiền lãi của khách hàng, cho vay đảo nợ, lợi dụng tiền công quỹ, tham gia rửa tiền, hoặc tham gia chơi hụi họ, lô đề, cờ bạc, cá độ…làm ảnh hưởng xấu đến cá nhân và uy tín của VietinBank, vi phạm các chế độ quy định của ngành, của hệ thống VietinBank.

Hà Đặng

Theo QDND

.
.
.
.