.
.

Việt Nam trong tuần:

Chủ tịch nước và bài viết chia sẻ về thời cuộc

Chủ Nhật, 16/12/2012|15:57

 

Chủ tịch nước: “Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo”.
 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X 

Tuần qua, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị xã hội. Đại hội không chỉ thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên trong cả nước mà cả sự quan tâm của mọi tầng lớp người dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Tại Đại hội, Tổng Bí thư có bài phát biểu nhấn mạnh: Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vấn đề thanh niên và công tác thanh niên luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức đoàn. Song bản thân thanh niên và tổ chức đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Tổng Bí thư cũng gợi mở nhiều vấn đề về công tác thanh niên 
Tổng Bí thư cũng gợi mở nhiều vấn đề về công tác thanh niên 

Tổng Bí thư cũng gợi mở nhiều vấn đề về công tác thanh niên và những thách thức đặt ra đối với tuổi trẻ cả nước. Trong đó, phải coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh thiếu niên.

Nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn các cấp trong thời gian tới là cần phải đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên, thanh niên. Đây vừa là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài và là thước đo hiệu quả hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên.

Đối với bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên để đảm đương trọng trách công việc trong thời kỳ mới.

Tại kỳ họp, Đại hội đã thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng. Đại hội đã ra mắt Ban chấp hành Trung ương Đoàn khoá X gồm 151 người, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn gồm 33 người; Ban Bí thư gồm 7 người. Ông Nguyễn Đắc Vinh tái đắc cử Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Lần đầu tiên, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 

Phát biểu tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu về dự thảo hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

 

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 5 diễn ra từ ngày 20/5-18/6/2013, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Đây là vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

Chủ tịch nước: “Mãi mãi là sao sáng dẫn đường

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài viết nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2012).

Bài viết là suy nghĩ của Chủ tịch nước về tình hình đất nước hiện nay liên quan đến hai nhiệm vụ chiến lược, là bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi làm việc với Bộ Quốc phòng ngày14/3/2012Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Trong bài viết, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, bên cạnh niềm tự hào về một quân đội bách chiến bách thắng, còn là dịp để chúng ta nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc hơn tất cả những gì mà quân đội của chúng ta đã từng và đã trải, đã chiến đấu, hy sinh, để trưởng thành lớn mạnh, để thắng lợi vẻ vang; là dịp để chúng ta tôn vinh tất cả những thế hệ đã hiến dâng cuộc đời mình cho vinh quang của dân tộc, cho độc lập, tự do của đất nước; là dịp chúng ta tưởng nhớ những người đã mất và cố gắng làm tròn trách nhiệm của những người còn sống, đang sống...

 

Ngày 22/12 sẽ mãi mãi là một Ngày Anh hùng!

Nhưng ý nghĩa của ngày này chỉ trở nên thật đầy đủ khi chúng ta phát huy thật tốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước hôm nay.

Chủ tịch nước đề cập đến nhiều vấn đề về tình hình kinh tế- xã hội, an ninh chính trị… hiện nay của đất nước; đồng thời khẳng định: Với tư cách là người có trọng trách trong Đảng và là người đứng đầu Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, tôi xin khẳng định rằng: Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo. Dù còn những khuyết điểm, yếu kém, nhưng Đảng và Nhà nước ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.

Thủ tướng đối thoại cởi mở với thanh niên

Trong buổi đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ, nhiều câu hỏi về nhiều vấn đề mà các bạn trẻ quan tâm đã được Thủ tướng giải đáp trong không khí dân chủ, cởi mở.

Thủ tướng đã chia sẻ với tuổi trẻ cả nước về nhiều vấn đề đang đặt ra đối với thanh niên hiện nay về niềm tin và lý tưởng của thanh niên; chăm lo việc học tập, phát huy sáng tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ; về nghề nghiệp, việc làm của thanh niên; tạo nhiều việc làm ở nông thôn; về đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên; về vấn đề thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội….

 

Thủ tướng Chính phủ trong buổi đối thoại trực tiếp với thanh niên 
 

Cùng với chia sẻ về nhiều vấn đề, Thủ tướng cũng cho rằng, hiện nay có nhiều yêu cầu đặt ra đối với thanh niên trong quá trình hội nhập và phát triển. Theo Thủ tướng, “yêu cầu quan trọng nhất là thanh niên phải có hoài bão lớn, có kiến thức và kỹ năng tốt, có ý chí và bản lĩnh với lòng yêu nước và tự hào dân tộc cao độ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước. Dù ở lĩnh vực, nhiệm vụ, công việc gì hãy phấn đấu làm tốt nhất, với sáng kiến và nỗ lực cao nhất để phấn đấu trở thành những người cán bộ quản lý trẻ giỏi, công chức trẻ giỏi, nhà khoa học và nhà văn hóa trẻ giỏi, doanh nhân trẻ giỏi, chiến sỹ trẻ giỏi...”.

Kết thúc buổi đối thoại, Thủ tướng mong các bạn đoàn viên, thanh niên, tổ chức Đoàn Thanh niên cùng chia sẻ, cùng đồng hành với Chính phủ và chính quyền các cấp, xung kích đi đầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Hội nghị nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012

Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) 2012 khai mạc trong tuần qua, tại Hà Nội. 

Với chủ đề “Đặt nền móng cho phát triển bền vững”, hội nghị với sự tham gia của đại diện các đối tác, nhà tài trợ song phương và đa phương, đã cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam năm 2012 và những ưu tiên thực hiện trong năm 2013; thảo luận về các nội dung như giáo dục và kỹ năng; sửa đổi chính sách đất đai; đối thoại chống tham nhũng và diễn đàn về hiệu quả viện trợ.

 

(ảnh: Thời báo Kinh tế)

Tại hội nghị, các đại biểu đã khuyến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đến sự ổn định vĩ mô, có biện pháp thỏa đáng, linh hoạt nhằm vận hành an toàn hệ thống ngân hàng cũng như các hoạt động tài chính-ngân hàng nói chung; quyết tâm xử lý nợ xấu kết hợp tái cơ cấu ngân hàng; đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; khuyến khích việc đa dạng hóa đầu tư nhất là mô hình hợp tác công-tư.

Tại phiên bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã công bố con số hơn 6,48 tỷ USD vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), được các đối tác phát triển cam kết dành cho Việt Nam năm 2013.

Nhiều hoạt động kỷ niệm “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”

Trong thời gian qua, nhiều hội thảo, triển lãm, sự kiện kỷ niệm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã được tổ chức.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức tọa đàm trực tuyến kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” (12/1972 - 12/2012).

 

Trao bằng khen cho đại diện các khối đối tượng tham gia cuộc thi tìm hiểu "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Buổi tọa đàm góp phần ôn lại truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 15/12, tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội đã long trọng tổ chức trao giải cuộc thi tìm hiểu “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: 40 năm oanh liệt và tự hào”. Qua hơn 1 tháng triển khai (từ 23/10/2012 đến 26/11/2012), cuộc thi đã thu được 504.616  bài dự thi, trong đó có hơn 1.268 bài được đầu tư, trình bày công phu, sáng tạo và chất lượng. Nhiều bài thi là những công trình nghiên cứu về lịch sử, chứa đựng tâm huyết, tình cảm, niềm tự hào của những người tham gia chiến thắng "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

Trước đó, cuộc tọa đàm "Năm 1972- năm mấu chốt tháo gỡ cuộc xung đột giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" đã những phân tích và nghiên cứu lịch sử về những dấu mốc năm 1972;  triển lãm "Hà Nội, những ngày đêm năm 1972" tái hiện những khoảnh khắc đáng nhớ nhất qua các thước phim, các bức ảnh tư liệu; tọa đàm "Năm 1972 – Tư liệu và ký ức của người Hà Nội về chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ" đã được các nhân chứng lịch sử chia sẻ hồi ức về 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không.  

Còn tại Thái Nguyên, lễ phát động đợt thi đua cao điểm "Âm vang Điện Biên Phủ trên không" chào mừng kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên phủ trên không đã được Lữ đoàn phòng không 210 - Quân khu I tổ chức.

Nhiều phương án chống cướp ở TP HCM

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến tình trạng lộng hành, tàn bạo của tội phạm cướp giật tại TP HCM. Các cơ quan, đoàn thể và người dân thành phố đã góp rất nhiều ý kiến bất bình vì tội ác của bọn cướp giật, phân tích nguyên nhân và kiến nghị nhiều giải pháp. Sở Công an TP HCM cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và giải trình nhiều vấn đề quan trọng xung quanh công tác phòng chống tội phạm cướp giật.

 

Tên cướp phóng xe máy giật túi xách khiến nạn nhân ngã sõng soài

Nhiều ý kiến đề xuất, thành phố cần phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, cả cấp bách và lâu dài như: pháp luật phải nghiêm trị, có tính răn đe cao hơn chứ không chỉ bắt tạm giam vài ngày rồi thả, giáo dục nhân cách con người trong nhà trường tránh hình thức, hoạt động đoàn đội phải thực sự tạo sân chơi lành mạnh thu hút thanh thiếu niên tham gia, tạo công ăn việc làm...

Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm giải quyết, ngăn chặn cướp giật đầu tiên thuộc về ngành công an. Tuy vậy, thành phố cũng phải huy động  được các ngành các cấp và đông đảo người dân phòng chống loại tội phạm thì công cuộc “chống cướp” mới hiệu quả./.

 

.
.
.
.