.
.

Đảng bộ VietinBank lãnh đạo đẩy mạnh tái cấu trúc hoạt động

Thứ Tư, 06/02/2013|11:03

 

Những năm qua, Đảng bộ VietinBank tập trung lãnh đạo nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, giữ vững vai trò chủ đạo trong thực thi chính sách tiền tệ…

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VietinBank Nguyễn Văn Bình.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VietinBank Nguyễn Văn Bình.

 

Thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN là then chốt, đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế của Đảng. Đại hội XI tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước. NQTW 3 khóa XI tiếp tục tái cấu trúc hoạt động tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và nêu rõ “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở tất cả các cấp, các ngành đối với sắp xếp, đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN”; NQTW 6 khóa XI khẳng định rõ hơn phải sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN); tại Kết luận 50-KL/TW, ngày 20/10/2012, vai trò của DNNN được xác định là lực lượng nòng cốt góp phần chủ yếu để Nhà nước thực hiện vai trò chủ đạo trong kinh tế thị trường định hướng XHCN, giữ vị trí then chốt, lực lượng nòng cốt, là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước điều hành kinh tế vĩ mô.

Quá trình lãnh đạo hoạt động của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) những năm qua đã quán triệt sâu sắc các quan điểm của TW qua các NQ và NQTW 6 khoá XI để lãnh đạo triển khai đạt kết quả tốt. Trong đó, thực hiện đẩy mạnh cổ phần hoá nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, vật lực, nhân lực, quản trị điều hành, coi đây là nội dung cốt lõi, là giải pháp trọng tâm lãnh đạo, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tháng 12/2008, VietinBank đã tiến hành IPO thành công theo đúng kế hoạch dự kiến (ngày 25/10/2008) với giá đấu bình quân đạt 20.257 đồng/cổ phiếu và ngày 03/7/2009 đã chính thức đưa cổ phiếu CTG lên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh, trở thành Ngân hàng TMCP Nhà nước nắm quyền chi phối. Đồng thời với cổ phần hoá thành công, đảm bảo cả 3 lợi ích: Nhà nước - Tập thể - Người lao động, Đảng bộ luôn quan tâm tập trung lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, bám sát phương châm: An toàn - Hiệu quả - Hiện đại - Tăng trưởng bền vững, coi đây là một định hướng chiến lược quan trọng trong mọi hoạt động. Đẩy mạnh kiện toàn tổ chức bộ máy (TCBM), mạng lưới gắn với đổi mới toàn diện công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ. Cán bộ và công tác cán bộ luôn là công việc “gốc” của Đảng, việc đổi mới công tác cán bộ trên cơ sở làm tốt tất cả các khâu trong công tác cán bộ, trong đó đẩy mạnh quy hoạch, đào tạo (bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao). Đồng thời kiện toàn củng cố và mở rộng mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng chi nhánh tại nước ngoài như: Viên Chăn (Lào) tháng 2/2012; Beclin (Đức) tháng 4/2012 và chuẩn bị các bước cần thiết để mở Văn phòng tại Myanma, Chi nhánh tại Anh, Cộng hoà Séc, Ba Lan,… khi hội đủ điều kiện.

Chủ động hội nhập trước hết là quy mô hoạt động gắn với đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đổi mới công nghệ thông tin. Đồng thời đẩy mạnh đào tạo cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ công nghệ giỏi, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu công việc. Năm 2012 Đảng bộ tập trung lãnh đạo xây dựng trụ sở của Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tháng 10/2012 đã chính thức đưa vào vận hành sử dụng với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo con người mới có nhận thức chính trị tốt, kiến thức chuyên môn tốt và cách thức tổ chức công việc năng động sáng tạo đạt hiệu quả.

Năm 2013 kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp, tác động ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội nước ta nói chung và các NHTM nói riêng, quán triệt chủ đề và mục tiêu lãnh đạo hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW, Đảng bộ VietinBank tập trung lãnh đạo, tăng cường và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; sắp xếp đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động, giữ vững vai trò chủ đạo trong thực thi chính sách tiền tệ, vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, góp phần tích cực vào bảo đảm các cân đối lớn, là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước điều hành kinh tế vĩ mô.

2013 là năm bản lề quan trọng trong kế hoạch 5 năm, có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của hệ thống, Đảng bộ, Ban Lãnh đạo luôn quan tâm đổi mới kiện toàn TCBM, nâng cao vai trò Trụ Sở chính (TSC) trong điều hành hoạt động, tăng cường kiểm soát hoạt động phù hợp thông lệ quốc tế (theo chuẩn Basell II). Hình thành các khối nghiệp vụ tại TSC, bố trí cán bộ đủ năng lực, đẩy mạnh việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động, nâng cao khả năng quản trị và trách nhiệm của đơn vị, cá nhân. Trong đó: Vòng 1 tại các Chi nhánh, vòng 2 tại khối quản trị rủi ro hoạt động thẩm định lại và quyết định tín dụng, vòng 3 tại Ban Kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Việc đổi mới sâu sắc cách thức và phương thức quản trị để không ngừng nâng cao năng lực điều hành gắn với chất lượng hoạt động là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, các cấp chính quyền và mỗi cán bộ được phân công nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đi đôi với an toàn và hiệu quả. Và coi đây là một trọng tâm lãnh đạo của các cấp uỷ, các cấp chính quyền, trước hết phải quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức kinh doanh trong tình hình mới, tăng cường sự phối kết hợp giải quyết công việc có trách nhiệm cao của các bộ phận nghiệp vụ, làm việc theo nhóm, tuân thủ quy trình và quy chế, vì cái chung, đảm bảo yêu cầu công việc. Việc đổi mới mô hình tổ chức hoạt động gắn chặt với đổi mới công tác cán bộ và đổi mới cơ chế tiền lương nhằm tạo điều kiện đảm bảo sự đồng bộ, phát huy mạnh mẽ nội lực, sức mạnh tổng hợp toàn đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hệ thống.

Năm 2013 cũng là năm tiếp tục cổ phần hoá, triển khai bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược Bank of Tokyo Misubishi. Theo đó, VietinBank nâng vốn chủ sở hữu lên 50 ngàn tỉ đồng, trở thành NHTM cổ phần Nhà nước nắm quyền chi phối có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu lớn nhất Việt Nam. Đồng thời cũng tăng khả năng kiểm soát, giám sát hoạt động của các thành viên HĐQT độc lập theo NQTW 6 đảm bảo minh bạch và chuẩn hoá hoạt động của VietinBank gắn với mục tiêu phát triển vững mạnh. Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng của VietinBank trong tiến trình hội nhập, là nội dung cốt lõi, nền tảng để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, được các tổ chức quốc tế ghi nhận bằng đánh giá từ “Ổn định” lên “Tích cực”.

Đổi mới hoạt động của VietinBank gắn với đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ cả về mô hình tổ chức quản lý lẫn đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ hướng tới các khách hàng vừa và nhỏ, các khách hàng cá nhân, với yêu cầu không ngừng nâng cao tiện ích sản phẩm dịch vụ, gắn với đẩy mạnh bán chéo các sản phẩm tại các chi nhánh, đơn vị, phòng/ban, nhanh chóng khắc phục các hạn chế tồn tại trong khâu bán hàng. Cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ, các cấp chính quyền để chủ động, tích cực tăng thị phần ở từng địa phương, trong nước và ngoài nước.

Để thực hiện tốt chủ trương trên, đổi mới công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ bản lĩnh chính trị, đủ kiến thức chuyên môn và chủ động, năng động, dám nghĩ, dám làm có tính quyết định. Trong đó, làm tốt khâu quy hoạch đảm bảo 3 lớp cán bộ kế thừa, phát triển, trẻ hoá đội ngũ cán bộ, gắn với đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, cập nhật nâng cao cho tất cả cán bộ từ lãnh đạo đến nhân viên ngày càng trở nên cấp bách. Kết hợp giữa đào tạo tập trung với tự đào tạo tại chỗ. Qua thực hiện NQTW 4 khóa XI đã chỉ rõ các hạn chế, bất cập kiên quyết khắc phục, đổi mới cách làm cụ thể để đạt hiệu quả thiết thực.

Quán triệt các NQTW trong đó NQTW 6 gắn sát với hoạt động của hệ thống nhằm tiếp tục đổi mới cơ cấu hoạt động, mô hình quản trị hệ thống, nâng cao trách nhiệm của HĐQT, Ban Thường vụ Đảng uỷ và cán bộ quản lý các cấp là yêu cầu, là nội dung quan trọng mà Đảng bộ VietinBank quán triệt sâu sắc, đã và đang tập trung lãnh đạo. Tiếp tục cổ phần hoá, tăng năng lực tài chính, quản trị, giám sát hoạt động, kiện toàn TCBM, mạng lưới và thực hiện minh bạch công khai, chuẩn hoá hoạt động, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động nhằm đưa NQ của Đảng vào thực tiễn hoạt động. Vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng ngày càng được tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo tinh thần các NQTW. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, dân vận hệ thống chính trị và thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của các cấp uỷ ngày càng trở nên khẩn trương, thiết thực, nhanh chóng khắc phục các hạn chế tồn tại khi kiểm điểm theo NQTW 4 đã chỉ ra góp phần thực hiện chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Đồng thời cũng là yêu cầu đẩy mạnh hoạt động để chủ động hội nhập, phát triển, phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị năm 2013 của Đảng bộ, đơn vị, hệ thống ngay từ đầu năm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm “25 năm xây dựng và phát triển, 1998 - 2013” và đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với VietinBank. 

 

Nguyễn Văn Bình - Phó Bí thư Đảng uỷ

.
.
.
.