.
.

Dân vận tốt để Đảng gần dân

Thứ Sáu, 10/05/2013|14:49

Làm tốt công tác dân vận là để Đảng gần dân, sát dân mà không xa rời mục tiêu, vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước

 

Một trong những vấn đề lớn được bàn thảo tại Hội nghị Trung ương 7 lần này là “Đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận”. Vì sao lại đặt vấn đề như vậy? Trong khi ngay từ ngày đầu thành lập, Đảng ta đã xem công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phải chăng thời gian qua, chúng ta không quan tâm đúng mức công tác này, khiến đâu đó, Đảng còn biểu hiện xa dân!

Lịch sử chứng minh, thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo hơn 80 năm qua là thắng lợi của công tác vận động quần chúng. Chỉ mấy nghìn đảng viên, nhờ vận động quần chúng giỏi, Đảng ta đã biến liên minh công nông thành nguồn sức mạnh như biển dâng sóng trào, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đập tan xích xiềng nô lệ, mở ra kỷ nguyên độc lập tự do.

Trong 9 năm chống Pháp, rồi xây dựng CNXH ở miền Bắc, kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, khôi phục đất nước sau chiến tranh và tiến hành công cuộc đổi mới, tạo nên sự đổi thay ngoạn mục để Việt Nam bước lên tầm cao mới, không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn của sức mạnh toàn dân. Đảng vì dân, giữ vững ngọn cờ chính nghĩa. Dân tin Đảng mà triệu người như một, kề vai sát cánh bên Đảng, kết thành sức mạnh vô biên đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt bao thành tích lớn lao. 

 

Cùng với những nhiệm vụ quan trọng khác nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trước yêu cầu phát triển của đất nước, Hội nghị Trung ương 7 đã dành nhiều thời gian, tâm trí bàn giải pháp đổi mới công tác dân vận. Điều đó cho thấy Đảng ta đã dám nhìn thẳng vào những yếu kém, tồn tại trong công tác dân vận, nhận rõ mặt trái của kinh tế thị trường, cùng với tính chất phức tạp trong thời kỳ quá độ lên CNXH đang tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... của một bộ phận cán bộ đảng viên đang làm tổn thương đến uy tín của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút niềm tin của nhân dân; các thế lực thù địch đang lợi dụng để xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nói xấu chế độ, bôi nhọ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tìm mọi thủ đoạn phân hóa nội bộ Đảng, kích động chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, chúng ta lại chậm đổi mới cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ; hệ thống chính trị chưa phát huy hết vai trò quản lý xã hội; công tác dân vận nhiều nơi bị xem nhẹ, dựa chủ yếu vào bộ máy chính quyền và các biện pháp hành chính. Một số tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể hoạt động kém hiệu quả, không nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và cũng không đủ sức tuyên truyền, vận động, giải quyết những bức xúc trong dân. Tổ chức, hoạt động của các cơ quan chuyên trách làm công tác dân vận và của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân chậm đổi mới, tăng cường. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận còn nhiều bất cập về năng lực trình độ...

Nhận rõ yếu kém, chúng ta sẽ có đủ bản lĩnh để xác định mục tiêu giải pháp để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Thưc tế chứng minh, muốn làm được điều đó, không có con đường nào khác là cần triệt để nêu cao tư tưởng "lấy dân làm gốc". Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Gốc có vững thì cây mới bền, xây đài độc lập trên nền nhân dân”, "Làm dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đảng là Đảng của dân, do dân và vì dân. Đảng lãnh đạo xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Làm tốt công tác dân vận là để Đảng gần dân, sát dân mà không xa rời mục tiêu, vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước. Đảng lãnh đạo mà không chuyên quyền.

Không có người chèo thì thuyền không thể đi. Nhưng không có người lái thì thuyền sẽ đi không đúng hướng. Con thuyền đất nước muốn tới đích vinh quang, không thể tách rời vai trò của Đảng và vai trò của quần chúng nhân dân./.

Vân Thiêng/VOV

.
.
.
.