.
.

Công tác kiểm tra, giám sát ở Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Bảy, 12/10/2013|11:21

Kiểm tra, giám sát là công việc nhạy cảm và phức tạp. Cần có phương pháp, cách làm phù hợp không chỉ phát hiện dấu hiệu vi phạm, xử lý vi phạm mà quan trọng hơn cả là góp phần phòng ngừa vi phạm. Những năm qua, Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư, các cấp ủy đảng thuộc Ðảng bộ Khối đã cố gắng thực hiện tốt phương châm ấy.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng
Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng

Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp T.Ư có 34 đảng bộ trực thuộc với 1.108 đảng bộ, chi bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận, chi bộ và hơn 78 nghìn đảng viên. Sau khi được thành lập, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra trong  Ðảng bộ Khối đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo và phương pháp kiểm tra, giám sát; thực hiện khá toàn diện công tác kiểm tra, giám sát; từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp.

Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư đã triển khai nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Ðảng bộ Khối về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ðảng. Hằng năm, căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ công tác của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ðảng ủy Khối đã xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo Ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát kịp thời. Xác định cán bộ là cái gốc của mọi công việc, cho nên việc hàng đầu và thường xuyên được đảng ủy quan tâm là đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp hợp lý đối với đội ngũ cán bộ  làm công tác kiểm tra, nhất là cán bộ chuyên trách. Ðảng bộ Khối đã bố trí 249 ủy viên UBKT các cấp; mở bốn lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát cho 891 đồng chí; chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc và đảng ủy cơ sở mở 93 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 5.573 đồng chí là cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra.

Với phương châm chủ động trong công tác, các cấp ủy, UBKT các cấp đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung  vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực và các đơn vị yếu kém. Năm năm qua, UBKT các cấp kiểm tra 80 tổ chức đảng và 493 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với 2.875 tổ chức đảng và 7.502 đảng viên. Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nhiều dấu hiệu vi phạm đã được cảnh báo, ngăn chặn, như thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm trong đơn vị; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ. Qua kiểm tra, đã kết luận 22 tổ chức đảng có sai phạm; bốn tổ chức đảng phải xử lý kỷ luật. Ðối với đảng viên, có 349 trường hợp vi phạm, trong đó 252 đồng chí phải xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 249 đồng chí. Việc thi hành kỷ luật cơ bản đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình thủ tục; bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, không để vụ việc tồn đọng kéo dài là bài học chung cho toàn đảng bộ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra giám sát của Ðảng ủy Khối hai năm qua là tham mưu, trực tiếp giúp cấp ủy các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng. Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy Khối đã tham mưu với Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối gợi ý nội dung kiểm điểm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau kiểm điểm đối với mười ban thường vụ. Tham mưu Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, xem xét thi hành kỷ luật, giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên.

Ðể thực hiện tốt Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, Nghị quyết T.Ư 5, khóa X về Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng, bám sát Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng, thời gian tới, Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư chú trọng công tác kiểm tra, giám sát với các trọng tâm là khắc phục sửa chữa yếu kém, khuyết điểm qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng chỉ ra. Ðặc biệt xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nghị quyết đặc biệt quan trọng này, nhất là trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Mục tiêu nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, cấp ủy,  góp phần ổn định, phát triển doanh nghiệp nhà nước để thực hiện mục tiêu, ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng hợp lý;  tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước. Công tác kiểm tra được gắn liền với nhiệm vụ khác của công tác xây dựng Ðảng, như công tác chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ,... Các tổ chức đảng chú trọng gắn thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình. Theo đó, các cấp ủy chỉ đạo tập trung vào những nội dung trọng tâm như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất; các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý vốn, tài sản nhà nước; củng cố sự đoàn kết thống nhất và giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Ðảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Từng bước hoàn thiện nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Ðảng, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan UBKT các cấp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác này, khắc phục tình trạng hành chính hóa công tác đảng.

Niềm vinh dự lớn đối với Cơ quan UBKT Ðảng ủy Khối là được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong năm năm (2008 - 2013). Ðó là nguồn động viên, song cũng là trách nhiệm nặng nề đối với đội ngũ những người làm công tác này trong đảng bộ - những người luôn đồng hành cùng các tổ chức đảng, chủ động phát hiện, ngăn ngừa sai phạm, để xây dựng các tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Thanh Liêm - Đảng ủy Khối DNTW (Theo Nhân dân)

.
.
.
.