.
.

Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Hai, 19/05/2014|08:31

Ngày 16/5/2014, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và biểu dương các điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến dự có đồng chí Phạm Văn Linh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; PGS.TS Ngô Văn Thạo - Vụ trưởng, thành viên chuyên trách bộ phận giúp việc Ban Bí thư thực hiện Chỉ thị 03 và đại diện lãnh đạo các ban Đảng Trung ương; các ban, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối.

Về phía Tập đoàn Dầu khí, có đồng chí Phùng Đình Thực - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo cấp ủy trực thuộc và đại diện tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của toàn Đảng bộ cho biết: Kể từ khi Bộ Chính trị ra Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về việc tiếp tục “đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quán triệt tinh thần của các Chỉ thị, hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, toàn Đảng bộ Tập đoàn đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ; từ đó đã thực hiện tốt phương châm chỉ đạo của Trung ương: "Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và công tác xây dựng Đảng”.

Sau 3 năm nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện một cách cụ thể và đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tập đoàn và đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa thiết thực cả từ nhận thức đến hành động. Trên 14.000 cán bộ, đảng viên và hơn 60.000 lao động ngành Dầu khí, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức của Bác và từ đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng và các tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Qua đó, kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, “nói” không đi đôi với “làm”; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc… nhằm củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động đối với Đảng và Nhà nước.

Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí đã cụ thể hoá các chuyên đề hằng năm của Trung ương phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của Tập đoàn; lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo, lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác gắn với triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Toàn Đảng bộ thống nhất nhận thức coi việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 không chỉ là nhiệm vụ, mục tiêu mà còn là cơ hội, động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng Đảng và lãnh đạo đoàn thể. Bên cạnh đó, Đảng ủy Tập đoàn đã thường xuyên chú trọng, khuyến khích và động viên kịp thời tinh thần tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, trước hết là người đứng đầu Tập đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn; quan tâm, nhân rộng các điển hình tiên tiến, chuyển mạnh từ "học tập" sang "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Ðảng bộ...

Nhằm tạo ra sức lan tỏa lớn, Đảng bộ Tập đoàn đã chỉ đạo và triển khai thực hiện Chỉ thị 03 bằng những hoạt động hết sức thiết thực, gắn với các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành và các đơn vị; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, các điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Lãnh đạo Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Bằng khen của Đảng ủy Khối cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03
Đồng chí Nguyễn Quang Dương trao Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03

Có thể nói, trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí và các cấp ủy trực thuộc đã được tiến hành bài bản, các văn bản ban hành cơ bản đảm bảo kịp thời và đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ Tập đoàn và của từng cấp ủy trực thuộc. Đồng thời, tích cực kiểm tra, đôn đốc, từng bước tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở.

Trong quá trình học tập, đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, đáng biểu dương trong Đảng bộ; các cấp ủy đảng, đoàn thể đã chủ động hướng dẫn đảng viên, quần chúng liên hệ sát hợp, thiết thực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, trong công việc hàng ngày, trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp; đồng thời tổ chức thi đua lao động sản xuất, học Bác ở tinh thần vượt khó vươn lên trên các công trình dự án trọng điểm dầu khí, dự án khó khăn. Ngoài ra, các cấp ủy đã đưa nội dung “học tập và làm theo” vào chương trình công tác hằng năm, xây dựng chuyên đề cụ thể cho từng tháng đưa vào sinh hoạt chi bộ; tổ chức hội thảo, phát hành sổ tay văn hóa doanh nghiệp, gắn với những chuẩn mực đạo đức để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo; rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng đơn vị và kiểm điểm việc thực hiện trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, duy trì thành nền nếp. Nhiều đảng bộ, chi bộ đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm, xác định thời gian, tập trung chỉ đạo khắc phục; bước đầu đã có những nơi giải quyết dứt điểm được một số vụ việc tồn đọng kéo dài, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên Tập đoàn làm nòng cốt cùng với Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí xây dựng và triển khai kế hoạch về giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, hội viên thông qua các hoạt động và sinh hoạt tập thể, thu hút, định hướng giới trẻ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương Bác Hồ. Trong 3 năm qua, toàn Đảng bộ Tập đoàn đã kết nạp 4.049 đảng viên mới, vượt xa chỉ tiêu phấn đấu hàng năm là 1.000 đảng viên mới.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm qua đã góp phần quan trọng tạo ra các thành tựu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. 3 năm qua, Tập đoàn đã giữ vững vị trí trụ cột của nền kinh tế đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vê biên giới quốc gia trên biển, hằng năm duy trì đóng góp xấp xỉ 30% tổng thu ngân sách Nhà nước. Tổng doanh thu của tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đạt 2.211,86 nghìn tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 273,4 nghìn tỉ đồng; nộp ngân sách đạt 543,2 nghìn tỉ đồng, vượt 157,36 nghìn tỉ đồng (tương đương 7,61 tỉ USD)… Tập đoàn đã tích cực đóng góp 1.752,3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, tiết giảm chi phí trên 12 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã thực hiện tốt đề án tái cơ cấu được Chính phủ phê duyệt, gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 với thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp một cách hiệu quả, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, giữ vững nhịp độ sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn, đem lại những kết quả tích cực, tạo không khí thi đua sôi nổi ở nhiều đơn vị, đổi mới lề lối, tác phong, tinh thần, thái độ làm việc, góp phần quan trọng vào thành tích nổi bật của Tập đoàn là liên tục nhiều năm liền hoàn thành vượt mức mọi nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch được Đảng và Nhà nước giao phó; đồng thời từng bước góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên tại các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao và biểu dương những thành tích đạt được của toàn Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí trong thực hiện, triển khai học tập và làm theo Bác một cách hệ thống, bài bản, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Đồng chí cũng lưu ý, Đảng bộ Tập đoàn trong thời gian tới, cần phát huy những thành tích đã đạt được, những ưu điểm, những bài học kinh nghiệm quý báu đã được rút ra để có những sáng tạo hơn, cụ thể hơn, phù hợp với tình hình thực tế, phát huy được sức mạnh của toàn thể hệ thống chính trị, tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả Chỉ thị 03 theo các hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương; đưa việc học tập Chỉ thị 03 trở thành ý thức tự giác cao hơn tại các cấp ủy trong Tập đoàn, đặc biệt là phong cách nêu gương, tự giác gương mẫu của lãnh đạo chủ chốt các cấp. Kết hợp sâu sắc, toàn diện và đồng bộ thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 4; đồng thời cụ thể hóa các tiêu chí, bồi dưỡng các nhân tố điển hình để biểu dương, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ Tập đoàn.

Lãnh đạo Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Bằng khen của Đảng ủy Khối cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thực thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cho biết: Trong 3 năm qua, những thành công, sáng tạo của toàn Đảng bộ trong việc thực hiện Chỉ thị 03 là gắn giữa việc "học" với "hành", gắn học tập và làm theo Bác với việc giải quyết những công việc đang đặt ra hàng ngày để Tập đoàn hoạt động hiệu quả hơn, Đảng bộ vững mạnh hơn. Toàn Đảng bộ luôn lựa chọn những nội dung rất cụ thể để học và làm theo Bác trong, điển hình là tinh thần vượt khó, tinh thần tự lực tự cường, ý chí quyết tâm để hoàn thành những công trình dự án Dầu khí; học Bác ở tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng; học Bác ở ý thức tiết kiệm, phát huy sáng kiến trong công việc, ý thức nêu gương của người đứng đầu, ý thức phê bình và tự phê bình...

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp hiện nay trên Biển Đông, trong những ngày vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thực hiện đúng phương châm của Bác là "dĩ bất biến ứng vạn biến", một mặt kiên quyết phản đối phía Trung Quốc về hành động gây hấn, hạ đặt giàn khoan tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; kiên trì giải thích với các công ty dầu khí quốc tế ủng hộ chủ trương đấu tranh chính trị, ngoại giao của Đảng và Chính phủ ta; phối hợp tốt với các lực lượng giữ gìn an ninh quốc gia trên biển. Mặt khác, những người lao động Dầu khí vẫn miệt mài ngày đêm bám biển duy trì thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 

Đồng chí cho rằng, với quyết tâm của toàn Đảng bộ, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong toàn hệ thống chính trị của Tập đoàn sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đặc biệt gắn với việc triển khai nhiệm vụ chính trị cụ thể hàng năm; thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ chủ chốt ở các cấp, của người đứng đầu, gắn với tiêu chí phân loại đảng viên cuối năm; xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (Khóa XI); xây dựng các mô hình, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác trong sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, về đích sớm mọi chỉ tiêu kế hoạch.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doang nghiệp Trung ương trao Bằng khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân; tặng Giấy khen của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho 42 tập thể và 49 cá nhân điển hình, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương của Bác và trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho 5 đồng chí.

Hội nghị cũng được nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương truyền đạt chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Lan Hương
 

.
.
.
.