.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ Hai, 13/06/2016|11:33

Đó là chủ đề Hội nghị giao ban thường kỳ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, lần thứ XII, do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang (đơn vị đăng cai) tổ chức vào ngày 10/6, tại TP Bắc Giang.

Dự Hội nghị có đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Thân Văn Khoa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và gần 200 đại biểu đại diện 23 Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) của 23 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Vượng cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ Khối các tỉnh, thành phố đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm; xây dựng đảng, đoàn thể vững mạnh, phát triển doanh nghiệp bền vững và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị.

Ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đã tập trung xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa. Trực tiếp lãnh đạo các đoàn thể triển khai cụ thể hóa Nghị quyết thành nhiệm vụ của mỗi đoàn thể. Phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ. Triển khai công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghị quyết, nhiều đơn vị đã có sáng tạo trong tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết với các hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia.

Đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, các đơn vị đã tập trung dành nhiều thời gian thảo luận, các ý kiến đều nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào các giải pháp thực hiện nghị quyết, đặc biệt là các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế, công tác xây dựng đảng trong Khối cũng như của các doanh nghiệp. Ngoài ra, nghị quyết còn được tuyên truyền trong các kỳ sinh hoạt Đảng, trên các trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ, tờ rơi, cẩm nang; nhiều đơn vị phối hợp tuyên truyền trên Đài Phát thanh Truyền hình và báo địa phương. Ngoài cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố còn tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,… Thông qua việc tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết tại các đơn vị đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động trong cấp ủy và cán bộ đảng viên về công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đồng chí cho biết thêm, Đảng bộ Khối các tỉnh, thành phố tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là lãnh đạo cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng nghị quyết, chương trình, quy chế hoạt động phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Đảng bộ Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đã thực sự khẳng định là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với doanh nghiệp trong việc duy trì công tác nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp; tham mưu đề xuất với các tỉnh, thành ủy, UBND tỉnh, thành phố gặp gỡ, đối thoại để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiêu biểu như: Đảng bộ Khối DN các tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Hải Dương, Bắc Giang,…

Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố đã ủng hộ huyện Yên Dũng 25 triệu đồng xây dựng Nhà lưu trữ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm
Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố đã ủng hộ huyện Yên Dũng 25 triệu đồng xây dựng Nhà lưu trữ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Đảng bộ Khối DN các tỉnh, thành phố đã phát động, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước” theo kế hoạch của Đảng ủy Khối DNTW. Qua đó đã có nhiều hiến kế, ý kiến tâm huyết gửi về Trung ương nhằm đổi mới cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Đảng ủy Khối DN tỉnh Bắc Giang là một trong những đơn vị tiêu biểu của Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố trong cả nước được Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen.

Thảo luận tại hội nghị, một số đại biểu đề xuất thời gian tới, cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương tổng kết hơn 5 năm thực hiện Quyết định số 294 ngày 23/3/2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối DN tỉnh, thành phố; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong tổ chức đảng tại các DN và đề nghị Trung ương nghiên cứu, có hướng dẫn riêng về cơ cấu nhân sự cấp ủy trong DN theo hướng nâng cao độ tuổi tham gia của cán bộ lãnh đạo chủ chốt; bổ sung quy định về mối quan hệ giữa Đảng ủy Khối DN tỉnh, thành phố với cấp ủy các tập đoàn kinh tế Trung ương đóng trên địa bàn.

Đảng ủy Khối DN tỉnh Bắc Giang trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ XIII cho Đảng ủy Khối DN tỉnh Cao Bằng
Đảng ủy Khối DN tỉnh Bắc Giang trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ XIII cho Đảng ủy Khối DN tỉnh Cao Bằng

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW cho rằng: Hội nghị giao ban thường kỳ của Đảng ủy Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đã trở thành diễn đàn để các Đảng ủy Khối được giao lưu, học hỏi chia sẻ những cách làm hay, những phương pháp mới, đồng thời là cơ hội để có những tiếng nói chung trong việc đề xuất, kiến nghị với Trung ương và địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố.

Tiếp thu các ý kiến đề xuất tại Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Bình cho biết: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành hướng dẫn cụ thể về chế độ phụ cấp của cán bộ chuyên trách công tác Đảng tại Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp nói chung và tại các doanh nghiệp; đồng thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp chỉ đạo các doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cùng ngày, Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố đã ủng hộ huyện Yên Dũng 25 triệu đồng xây dựng Nhà lưu trữ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Đảng ủy Khối DN tỉnh Bắc Giang trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ XIII cho Đảng ủy Khối DN tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc hiện có 23 đơn vị với 1.600 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trên 71.000 đảng viên; trong đó có 21 Đảng bộ Khối DN các tỉnh, thành phố và Đảng bộ Khối Du lịch, Đảng bộ Khối Công nghiệp của thành phố Hà Nội. Các DN có tổ chức đảng trực thuộc các Đảng ủy Khối hiện đang quản lý trên 800 nghìn công nhân lao động. Cơ cấu, tổ chức bộ máy Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố gồm có Bí thư, các Phó Bí thư và các cơ quan giúp việc như: Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Văn phòng và UBKT. Các tổ chức đoàn thể gồm: Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên.

Lan Hương

.
.
.
.