.
.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Thứ Năm, 27/09/2018|17:54

Trong những năm qua, phong trào thi đua, lao động giỏi, lao động sáng tạo là một trong những nội dung chính được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ đạo thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai Hội nghị chuyên đề năm 2017
Đảng ủy Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai Hội nghị chuyên đề năm 2017
Cổ vũ, động viên người lao động thi đua sáng tạo
 
Nội dung Chỉ thị 05-CT/TW đã được các cấp ủy đảng đưa vào chương trình công tác toàn khóa, hằng năm và thông qua sinh hoạt hàng tháng của chi bộ, các hội nghị của các cấp ủy. Việc làm theo Bác tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh được cụ thể hóa bằng những phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.
 
Theo đó nhiều phong trào thi đua được phát động. Cụ thể như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”, “Thực hiện cải cách hành chính, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... được tổ chức sâu rộng đã động viên, cổ vũ, tập hợp đông đảo CNVCLĐ trong Khối tham gia.
 
Tại các doanh nghiệp, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung thiết thực. Các công đoàn cơ sở đã động viên đoàn viên công đoàn, công nhân lao động đẩy mạnh cải tiến máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị… Từ đó, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao đủ sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế.
Tiêu biểu như phong trào “ôn lý thuyết, luyện tay nghề thi đạt danh hiệu thợ giỏi” của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam đã có 2.432 người đăng ký tham gia dự thi. Với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, toàn Tập đoàn tích cực thực hiện các mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về tới 99,96% số xã, 98,85% số hộ dân nông thôn, đảm bảo cấp điện cho 10/12 huyện đảo. Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam với phong trào “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động tác nghiệp” đã có nhiều giao dịch viên, thủ quỹ, kiểm ngân luôn nêu cao phẩm chất trung thực của cán bộ ngân hàng, năm 2016 toàn hệ thống BIDV đã trả lại khách hàng 6.921 món tiền thừa, với tổng số tiền là 27,73 tỷ đồng; năm 2017 toàn hệ thống đã trả lại cho khách hàng 7.941 món tiền thừa với tổng số tiền là 33 tỷ đồng. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam năm 2017 đã có 1.186 ý tưởng, trong đó 708 ý tưởng đã được áp dụng, làm lợi 112 tỷ đồng. Tổng công ty Công nghiệp Xi măng năm 2017 đã có 43 sáng kiến, 5 đề tài khoa học, ước làm lợi trên 3 tỷ đồng. Tổng công ty Thép Việt Nam với phong trào “Sáng kiến tiết kiệm”, phong trào “Nhà máy công viên”, trong năm 2017 đã có 866 sáng kiến làm lợi 157 tỷ đồng; 47 công trình việc làm với tổng giá trị 42 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với phong trào thi đua “Đảm bảo máy tốt, lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu”, năm 2017 đã có 330 sáng kiến, trong đó 258 sáng kiến đã được áp dụng; 35 công trình, phần việc đã được hoàn thành với tổng kinh phí là 36 tỷ đồng…
 
Qua phong trào thi đua của các đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo, đức tính hy sinh, gương mẫu, trung thực, tiêu biểu như: Văn Hồng Thắng, Phó phòng sản xuất thuộc Công ty CP Thép tấm lá Thống nhất- Tổng Công ty Thép Việt Nam, đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2018”, trong 2 năm 2016-2017 đã có 21 sáng kiến, trong đó có 10 sáng kiến tiêu biểu làm lợi hàng tỷ đồng; Vũ Hồng Thuấn, Kỹ sư phân xưởng vận hành- Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả TKV (Tập đoàn CN Than – Khoáng sản), có nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất kinh doanh, gương mặt tài năng trẻ năm 2017, đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IX năm 2018; Nguyễn Chí Cường, nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (Tổng công ty Hàng không), trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã có 69 lần nhặt được tài sản của khách hàng bỏ quên trả lại cho khách với giá trị hàng tỷ đồng; Trần Thị Thu Thủy ở Tổng công ty Bưu điện, Hoàng Ngọc Sơn ở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều là những gương mặt có nhiều đề tài khoa học, sáng kiến được áp dụng vào sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao...
 
Cùng với phong trào thi đua chung của các đơn vị trong Khối, Đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện 4.250 công trình thanh niên; hơn 4.755 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của thanh niên được ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.
 
Đồng chí Đoàn Thị Hồng Nga, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối đã triển khai kế hoạch đến các cấp ủy cơ sở và từng cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ để thống nhất tư tưởng và nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập làm theo Bác thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp công đoàn, trước hết là người đứng đầu. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tự giác học trước, làm theo, làm theo trước...
 
Nhờ đẩy mạnh học tập và làm Bác đã tạo ra những chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức cho cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua tại cơ sở; cụ thể hóa thành những việc làm, những phong trào thiết thực, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị.
 
Làm lợi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng
 
Theo đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Công nghệ và Hội đồng Sáng kiến PVN, sáng tạo và đổi mới là chìa khóa nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Là một trong những tập đoàn kinh tế Nhà nước hàng đầu của Việt Nam, hoạt động trong ngành công nghiệp phức hợp, đa ngành, chứa đựng nhiều rủi ro, luôn đòi hỏi vốn đầu tư lớn và công nghệ kỹ thuật cao và mang tính toàn cầu, PVN đã xác định khoa học - công nghệ là một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất - kinh doanh và sự phát triển bền vững theo chiều sâu. Chính vì vậy, PVN luôn chú trọng đầu tư cho khoa học - công nghệ, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
 
Chỉ tính riêng trong 5 năm (2012-2017), ngành Dầu khí đã có gần 2.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận và được áp dụng vào sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; Hóa - chế biến dầu khí; Nhiệt và cơ khí chế tạo; Công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử… với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, có 2 công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 1 Giải thưởng Nhà nước về khoa học - công nghệ và 4 sản phẩm được vinh danh “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”. Năm 2017, toàn Tập đoàn đã tiết kiệm các chi phí với tổng giá trị là 3.837 tỷ đồng.
 
Tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, trong 5 năm qua đã có 591 sáng kiến, làm lợi hàng chục tỷ đồng, thực hiện 98 đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và Tổng Công ty. Tiêu biểu như: Công ty Thuốc lá Sài Gòn, đơn vị đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật với hơn 300 sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng, đã tự thiết kế chế tạo được 22 máy móc thiết bị nguyên chiếc các loại; Công ty Thuốc lá Thăng Long có 74 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều tập thể và cá nhân đã thực hiện và được Công ty thưởng trên 400 triệu đồng; Công ty Thuốc lá Bến Tre có 21 công trình cải tiến, sáng kiến hợp lý hoá sản xuất… Toàn TCty trong 5 năm qua có 15 đồng chí được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng lao động sáng tạo, 16 đồng chí đạt Công nhân giỏi ngành Công Thương, 237 đồng chí đạt danh hiệu công nhân giỏi cấp Công đoàn Tổng Công ty.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua trong các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối. Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên trở thành những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý xuất sắc, trở thành các quản đốc, giám đốc xí nghiệp giỏi, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân.
 
Sự phong phú, đa dạng của những tấm gương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có sức lôi cuốn, truyền cảm hứng, khơi dậy, phát huy những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân lao động, phát huy sức mạnh tập thể và thúc đẩy sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp. Những sáng kiến, sáng tạo của người lao động trực tiếp đã góp phần tăng cường nhận thức và trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai phong trào thi đua, công tác thi đua khen thưởng của các cấp uỷ Đảng, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và công nhân, viên chức, lao động trong Đảng bộ Khối.
 
Đồng chí Phạm Viết Thanh cũng cho biết, thực hiện Chỉ thị 05, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục chỉ đạo chuyển mạnh sang làm theo Bác bằng hành động cụ thể, thông qua việc phát động đợt thi đua trong toàn Đảng bộ Khối, nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và của toàn Đảng bộ Khối.
 
Hiền Hòa (Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản VN)

 

.
.
.
.