.
.

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Tham gia gỡ khó cùng doanh nghiệp

Thứ Hai, 19/11/2012|22:03

Để NLĐ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp thì công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cần hết sức coi trọng. Thời gian qua, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã làm tốt điều đó.

Phân xưởng 14, Công ty Than Mạo Khê
Phân xưởng 14, Công ty Than Mạo Khê

Công đoàn đã tăng cường kiểm tra đời sống, thực hiện thoả ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế; khảo sát tình hình lao động, thực hiện trả lương và các khoản thu nhập, chế độ ăn ca, ăn định lượng, bồi dưỡng độc hại, khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ; giám sát việc thực hiện đóng đúng, đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... Công đoàn các đơn vị khối sản xuất tích cực tham gia cùng chuyên môn trong việc đổi mới, sắp xếp lại cơ cấu lao động, giải quyết chế độ chính sách cho lao động dôi dư, hỗ trợ công nhân nghỉ việc, thiếu việc; tổ chức đối thoại trực tiếp với công nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời các kiến nghị. Nên, dù có nhiều khó khăn, thu nhập không tăng so với năm 2011, nhưng tư tưởng CNVC-LĐ ổn định, khiếu kiện vượt cấp đã giảm...

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Công đoàn phát huy vai trò làm chủ của NLĐ trong doanh nghiệp thông qua đại hội CNVC-LĐ và hội nghị NLĐ. Qua đó các cấp công đoàn đã tham gia với chuyên môn về kế hoạch SXKD, đồng thời kiến nghị giải quyết những ý kiến của NLĐ, sửa đổi bổ sung các nội quy, quy chế và ký kết thoả ước lao động tập thể. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cán bộ quản lý của các đơn vị được thực hiện nghiêm túc tại đại hội hoặc hội nghị NLĐ, đã có tác dụng nhắc nhở, động viên cán bộ quản lý, đảm bảo tính dân chủ tại đơn vị.
 
Để có sự gắn kết giữa doanh nghiệp và NLĐ, Vinacomin đã xây dựng được thiết chế văn hoá - xã hội trong khu dân cư. Các nhà văn hoá, sân cầu lông, sân vận động, thư viện… được xây dựng với các hoạt động VHTT diễn ra hàng ngày sau giờ làm của NLĐ. Công ty than Hòn Gai là một điển hình về xây dựng các trung tâm VHTT, góp phần khích lệ, động viên CNVC hăng say lao động, thi đua sản xuất. Bên cạnh đó, ngành Than đã và đang đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; nâng cấp sân vận động Công ty than Mạo Khê; đầu tư nâng cấp phương tiện đi lại, cải tạo nhà ở tập thể, nhà ăn công nghiệp và các điều kiện tắm giặt cho NLĐ. Tham gia tích cực vào công tác này, Công đoàn ngành đã tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, góp phần cải thiện nhà ở cho nhiều CNLĐ còn khó khăn...
 
Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng nguồn lực lao động của ngành có nhiều chuyển biến. Cụ thể là chiến lược giảm lao động phổ thông, tăng lao động kỹ thuật. Tất cả lao động trước khi vào làm đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra thi tuyển đầu vào, nâng chất lượng chế độ thi cử, tránh tình trạng tiêu cực, nhằm nâng cao kỹ năng bậc thợ NLĐ; đào tạo theo tiêu chí, không cào bằng; tăng tỷ lệ hỗ trợ cho NLĐ nhằm tăng số lượng lao động kỹ thuật, đang là chiến lược được các đơn vị trong ngành tích cực thực hiện.
 
Cùng với việc tăng lao động kỹ thuật, giảm lao động phổ thông, ngành Than tập trung đầu tư lớn công nghệ kỹ thật nhằm tăng năng suất, chất lượng, đảm bảo an toàn cho NLĐ. Hiện tất cả các mỏ đảm bảo đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, báo chíp, thiết bị cứu nạn, quạt gió… Công đoàn tích cực, chủ động trong công tác giáo dục an toàn lao động. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh, tiêu biểu là phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động giỏi, lao động sáng tạo, đảm nhận công trình việc khó, “Mẹ lao động sản xuất giỏi, con ngoan học giỏi”..., nhằm thực hiện mục tiêu “An toàn, đổi mới, tăng trưởng, hiệu quả”, thu hút sự tham gia của đông đảo CNLĐ. Đặc biệt phong trào liên kết kết nghĩa giữa các công ty trong ngành với các trường học, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành… đã và đang mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng đời sống văn hoá, vật chất, tinh thần, tạo việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Ngọc Tuấn: Để cùng Tập đoàn tháo gỡ những khó khăn, cải thiện đời sống NLĐ, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, Công đoàn ngành đã có những phương hướng mới gắn với quyền lợi của NLĐ, đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng vững mạnh.

P.V (Theo Báo Quảng Ninh)

.
.
.
.