.
.

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp TW

Thứ Sáu, 19/10/2012|09:15

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp TW lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 - 2017 diễn ra trong ba ngày 17-18-19 tháng 10 tại Hà Nội. Ngày18 tháng 10 năm 2012 đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tuổi trẻ Khối tại Đại hội
Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tuổi trẻ Khối tại Đại hội

 

----------------

Thưa: Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thưa Đoàn Chủ tịch,

Thưa các đồng chí Đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý cùng 295 đại biểu chính thức của Đại hội - những đại biểu ưu tú của tuổi trẻ đại diện cho 33 tổ chức đoàn của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối về dự Đại hội. Nhân dịp này, qua các đại biểu đại hội, tôi xin gửi đến toàn thể các bạn đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương lời thăm hỏi chân tình và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II là một sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ trong Khối. Đại hội rất vui mừng, phấn khởi khi đúng vào dịp này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc giai đoạn 2008-2011. Phần thưởng đó, cùng với thành công của Đại hội II, chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên, khơi dậy và tiếp thêm niềm tin, sự khát khao cống hiến của đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn trong Khối hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thưa Đại hội!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta luôn tin tưởng và khẳng định vai trò to lớn của thanh niên: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà…Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các thanh niên”. Trong Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn dân tộc, Người đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng, Đảng ta luôn quan tâm và tin tưởng thanh niên; định hướng, bồi dưỡng và giáo dục thanh niên; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, thanh niên luôn là lực lượng xung kích cách mạng, tiên phong đi đầu mang trí tuệ, sức trẻ, tình nguyện hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Nhiệm kỳ qua, trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế và yêu cầu tất yếu về tái cơ cấu, phát triển của doanh nghiệp, tuổi trẻ trong Khối đã biểu thị sự tin tưởng, chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp của các cấp uỷ Đảng, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngân hàng; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, trong quản lý và quản trị doanh nghiệp;  triển khai, cụ thể hoá 2 phong trào "5 xung kích, bốn đồng hành" của thanh niên, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, phù hợp với đặc điểm tình hình của đoàn viên, thanh niên khối; tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Khối cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cụ thể hoá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thanh niên của Khối, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên trong khối vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, từng bước xây dựng người công nhân, lao động trẻ trong khối Doanh nghiệp Trung ương đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả hơn. Điểm đáng chú ý là trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên khối đã bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng hơn 18 ngàn đoàn viên ưu tú, trong đó hơn 10 ngàn đồng chí được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Công tác lãnh đạo của đoàn cũng đã được quan tâm đổi mới nội dung, phương thức, linh hoạt, phù hợp với đặc thù của khối doanh nghiệp Trung ương;  hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, nơi có đông thanh niên đang thi công tại các công trình trọng điểm Quốc gia, nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn mà các doanh nghiệp trong khối đang thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, phát huy thế mạnh của thanh niên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, với đội ngũ tuổi trẻ đông đảo, giàu trí tuệ, khát khao cống hiến vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước, các hoạt động của Đoàn Khối đã được triển khai thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu, vừa khơi dậy, phát huy, tạo môi trường cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; vừa đồng hành cùng thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp;  đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức; hòa nhịp với sự phát triển chung của phong trào thanh niên cả nước. Những nhận định,đánh giá và các số liệu trong báo cáo của Ban Chấp hành Đoàn khối trình trước đại hội đã minh chứng rõ nét điều đó.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những thành tích mà tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Thưa Đại hội!

Bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng còn những hạn chế, tồn tại, đó là: chất lượng hoạt động Đoàn còn chưa toàn diện; nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; một số cấp bộ Đoàn còn thiếu tính chủ động trong đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo về công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch, sử dụng, cán bộ Đoàn để có điều kiện thử thách, cống hiến và trưởng thành. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn cũng còn những hạn chế, tồn tại.

Với tinh thần của Đại hội là đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới, tôi đề nghị các đại biểu Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, tiếp tục thảo luận, đi sâu phân tích làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời đề ra các biện pháp hiệu quả nhằm đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khối trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 phát triển có chiều sâu, chiều rộng và toàn diện hơn trên các mặt công tác, hoạt động của đoàn.

Thưa toàn thể Đại hội!

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã chỉ rõ phải “Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, tạo điều kiện học tập lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ; khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Nghị quyết Đại hội đảng bộ Khối lần thứ nhất cũng đã xác định “Thực hiện Đảng lãnh đạo toàn diện đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; thực sự coi Đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng; xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước. Chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức Đoàn, bố trí đủ cán bộ và điều kiện hoạt động của tổ chức Đoàn. Quan tâm bồi dưỡng, mạnh dạn giao việc để cán bộ Đoàn trưởng thành và coi đó là nguồn bổ sung cho cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ công tác Đảng. Định hướng hoạt động của Đoàn TN là thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tự giác tham gia vào các phong trào xung kích, sáng tạo, nhận việc mới, xung phong đến những nơi khó khăn; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Hướng dẫn và tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên phát triển toàn diện; trong đó chú trọng hơn nữa giáo dục đoàn viên thanh niên học tập về truyền thống cách mạng, mục tiêu lý tưởng của Đảng, không ngừng rèn luyện có bản lĩnh vững vàng trong cơ chế thị trường, có động cơ đứng dắn phấn đấu để trở thành đảng viên và tích cực tham gia xây dựng Đảng”.

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" các nghị quyết của TW Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ nhất và các Nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương Đoàn; Đại hội đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niờn trong nhiệm kỳ II. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ bản thống nhất với mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể mà Đại hội đã đề ra. Nhân dịp này, tôi xin nêu  ba nội dung sau, cũng là gợi ý, định hướng để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và bổ sung vào phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới:

Thứ nhất, các đồng chí phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, đặc biệt là giáo dục, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay; thường xuyên đổi mới và mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, xác định rõ trách nhiệm của thanh niên trước yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn cách mạng mới, quán triệt sâu sắc Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ khối lần thứ nhất, các Nghị quyết của TƯ nhất là NQ Trung ương 3, TW 4, TW 6; đặc biệt cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối và phong trào thi đua, các hoạt động của thanh niên do Trung ương Đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động.

Thứ hai, cần tổ chức các phong trào, các hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù và thế mạnh của thanh niên Khối, cũng như xuất phát từ nhu cầu thiết thân của tuổi trẻ, giúp thanh niên có môi trường rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó kịp thời sơ kết, tổng kết thực tiễn và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tuyên dương, tôn vinh các gương thanh niên giỏi, những tài năng trẻ trong các ngành, lĩnh vực của Khối. Đi đầu trong tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của đoàn viên thanh niên ở từng ngành, lĩnh vực. Đồng thời cần quan tâm có những hoạt động thiết thực trong đồng hành cùng thanh niên trong lao động, học tập, công tác và đời sống; chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, sao cho, tổ chức đoàn phải là nơi thanh niên tìm đến khi gặp khó khăn, cần sự sẻ chia, giúp đỡ.

Thứ ba, để thực hiện được những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trên, yếu tố quyết định chính là nhân tố con người. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn trong Khối, từ phong trào của Đoàn, cần làm tốt việc phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới, nhân tố điển hình, tiêu biểu trên các mặt công tác; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có phẩm chất chính trị tốt, giàu trí tuệ, có kỹ năng tổ chức, vận động và hướng dẫn thanh niên, đặc biệt phải là những cán bộ nhiệt tình, dám hy sinh và khát khao cống hiến. Bên cạnh đó Đoàn cần tích cực, chủ động có nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác xây dựng tổ chức của mình ngày càng vững mạnh; tăng cường các nội dung, biện pháp trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”, các đồng chí hôm nay đang sống và làm việc trong tổ chức đoàn, đồng thời cũng là hạt giống, là nguồn bổ sung, kế thừa công tác và sự nghiệp cách mạng của mai sau. Vì thế, mong các đồng chí tuổi trẻ trong Khối DNTW cần tiếp tục phấn đấu, rèn luyện tốt hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ; tự giác trong học tập (học ở trường, học ở đời, học người đi trước tiến bộ, học ở bạn bè, học ở thực tiễn công tác và cuộc sống hàng ngày), đồng thời kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; gương mẫu chấp hành các quy định, điều lệ của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của doanh nghiệp, cơ quan cũng như của Đoàn; xung kích, tình nguyện trong các hoạt động, phong trào, tự rèn luyện, phấn đấu để trở thành người cán bộ ”vừa hồng, vừa chuyên” như Bác Hồ kính yêu từng căn dặn.

Thưa các đồng chí!

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ hai có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành khóa mới. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội hãy sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức tốt, được sự tín nhiệm cao để bầu vào Ban Chấp hành khóa II, nhiệm kỳ 2012- 2017, nhằm tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết mà Đại hội hôm nay đề ra, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối tiếp tục đạt những thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ nhất Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và cùng tuổi trẻ cả nước đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XI của Đảng.

Kính thưa Đại hội!

Với nhận thức rằng “công tác thanh niên do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ của mỗi cấp uỷ Đảng và của mỗi đảng viên, là trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đoàn thể, của mỗi gia đình, cộng đồng dân cư”, Từ diễn đàn Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các Doanh nghiệp, ngân hàng trong khối, các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối DN TW tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; quan tâm, chăm lo hơn nữa đến công tác thanh niên, thường xuyên giao nhiệm vụ để thanh niên có điều kiện phát huy trí tuệ, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tiếp tục cống hiến và trưởng thành góp phần tích cực vào việc xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhân Đại hội này, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN TW, tôi chân thành cảm ơn Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua và mong muốn rằng Đoàn thanh niên Khối tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn nữa của các đồng chí trong thời gian tới.

Xin cảm ơn các tổ chức đảng, lãnh đạo các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trong Khối, trong thời gian qua đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức các phong trào, các hoạt động của tuổi trẻ.

Nhân dịp Đại hội của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, để ghi nhận những đóng góp của thanh niên trong Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng tuổi trẻ Khối bức trướng mang dòng chữ: “TUỔI TRẺ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG ĐOÀN KẾT, SÁNG TẠO, XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN, XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP VÀ ĐẤT NƯỚC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG”.

Xin chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể đại biểu dự Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cám ơn./.

.
.
.
.