.
.

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam:

Xứng đáng là ngành hàng nông sản mũi nhọn của kinh tế Việt Nam

Thứ Bảy, 13/10/2012|08:06

Ngày 11/10/2012, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắc, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 ngày thành lập (13/10/1982 – 13/10/2012), nhằm ôn lại truyền thống về những thành tích đáng tự hào của ngành cà phê Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động, xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc ở vùng sâu vùng xa trên mảnh đất Tây Nguyên.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đến dự buổi lễ, có đồng chí Bùi Bá Bổng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Đinh Văn Khiết - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các đồng chí đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương, các đối tác của Tổng Công ty.

Về phía Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, có đồng chí Đoàn Đình Thiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nguyễn Nam Hải - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị thành viên, các đồng chí nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ và 250 đại biểu đại diện cho 58 đơn vị thành viên của Tổng Công ty.

Ngày 13/10/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Quyết định số 174/HÐBT thành lập Liên hiệp các xí nghiệp cà phê Việt Nam, trên cơ sở sáp nhập Công ty cà phê - ca cao Việt Nam, 3 sư đoàn quân đội (sư đoàn 331, 333, 359) đang đóng quân trên mặt trận Tây Nguyên và một số nông trường cà phê của các tỉnh Ðắk Lắc, Gia Lai, Kon Tum... Liên hiệp các xí nghiệp cà phê Việt Nam tập trung thực hiện chương trình phát triển cà phê quốc gia theo hiệp định hợp tác kinh tế với Liên Xô (trước đây) và các nước Ðông Âu khác như: Ðức, Tiệp Khắc, Bun-ga-ri...

Năm 1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định 388/HÐBT về đổi mới và tổ chức lại các doanh nghiệp. Từ chủ trương trên, ngày 29/4/1995, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 251/QÐ-TTg thành lập Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, là Tổng Công ty 91 thuộc ngành nông nghiệp, dưới sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ. Khi đó, Tổng công ty có 68 đơn vị thành viên (61 đơn vị sản xuất, kinh doanh và 7 đơn vị sự nghiệp).

Vượt qua mọi khó khăn thách thức, các doanh nghiệp thành viên vẫn giữ vững mối đoàn kết, tìm các giải pháp linh hoạt, hữu hiệu đưa Tổng Công ty phát triển. Hiện, Tổng Công ty có 58 doanh nghiệp thành viên và Văn phòng đại diện tại Thủ đô Hà Nội, với gần 34 nghìn lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Trong 5 năm trở lại đây, Tổng Công ty đạt tốc độ phát triển kinh tế cao. Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách... hằng năm đều tăng từ 10 đến 15%, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt hơn 2 tỷ USD/năm, với diện tích khoảng 500 nghìn ha và trở thành nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Bra-xin. Ðời sống cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty không ngừng được cải thiện, hiện đang ở mức khá so với các doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Ghi nhận những thành tích to lớn của Liên hiệp các xí nghiệp Cà phê, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đạt được trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Ðảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Ðộc lập hạng Ba. Phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 4 đơn vị thành viên của Tổng Công ty (Công ty Cà phê 719, Công ty Cà phê Ð’Rao, Công ty Cà phê Biên Hòa, Công ty Ðầu tư xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên). Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Ðoàn Triệu Nhạn đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân của Tổng Công ty cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động và các phần thưởng cao quý khác.

Đồng chí Bùi Bá Bổng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn trao tặng bức trướng của Bộ cho Tổng Công ty Cà phê Việt Nam

Đồng chí Bùi Bá Bổng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn trao tặng

bức trướng của Bộ cho Tổng Công ty Cà phê Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ðoàn Ðình Thiêm - Chủ tịch HĐTV cho biết: Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có thể tự hào về những đóng góp của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên vào sự nghiệp cách mạng và đổi mới phát triển kinh tế đất nước. Tổng Công ty trở thành hạt nhân tiên phong phát triển ngành cà phê của đất nước, luôn phát huy được vai trò chủ đạo, nòng cốt của doanh nghiệp Nhà nước. Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, trong 30 năm qua, Tổng Công ty đã làm tròn sứ mệnh của mình, vừa làm nhiệm vụ phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên, vừa góp phần giữ gìn an ninh chính trị, quốc phòng. Từ công sức của các cán bộ, chiến sĩ và doanh nghiệp đã góp phần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội như ngày hôm nay.

Đồng chí Ðoàn Ðình Thiêm - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu khai mạc
Đồng chí Ðoàn Ðình Thiêm - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu khai mạc

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã chúc mừng những thành tích mà Tổng Công ty đã đạt được trong 30 năm qua và đánh giá: Với vai trò là Tổng Công ty của Nhà nước, có trách nhiệm định hướng, dẫn dắt ngành hàng cà phê Việt Nam phát triển theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong những năm vừa qua, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã trở thành đơn vị xuất khẩu mũi nhọn của đất nước với sản lượng đạt 1,2 triệu tấn.

Đảng bộ Tổng Công ty Cà phê Việt Nam trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, tuy số lượng đảng viên không nhiều nhưng có vai trò và vị trí rất quan trọng, lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Tổng Công ty, nhiều năm qua đảng bộ luôn luôn giành được danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh; các tổ chức chính trị xã hội tại cơ sở đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty hàng năm luôn có lãi, góp phần cải thiện đời sống của CBCNV. Đảng ủy Khối ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ Tổng Công ty đã đạt được và đây là một trong số ít đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp công tác với cấp ủy trực thuộc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao cho trong suốt 30 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cũng đề nghị: Trong thời gian tới, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam cần bám sát và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, triển khai và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của BCH Trung ương Đảng Khóa XI; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải các lĩnh vực ngoài ngành, sớm hoàn chỉnh phương án tái cơ cấu doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ phê duyệt. Định hướng chiến lược phát triển đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, Tổng Công ty cần tập trung phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả, áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến theo tiêu chuẩn của Việt Nam cũng như Quốc tế; thực hiện tốt phương án khoán sản xuất nông nghiệp theo Nghị định 135 của Chính phủ; mở rộng dịch vụ, chế biến, nhất là chế biến sâu, xuất nhập khẩu và thương mại dịch vụ; xây dựng tốt thương hiệu Vinacafe không chỉ trong nước mà cả trên thị trường thế giới. Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phải là doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu về ngành hàng cà phê của cả nước, đây là trách nhiệm và vinh dự to lớn của Tổng Công ty.

Phát huy truyền thống 30 năm vẻ vang, với những thành tích và bài học quý báu được rút ra trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy Khối hoàn toàn tin tưởng Tổng Công ty Cà phê Việt Nam sẽ vượt qua được thách thức trước mắt, toàn thể CBCNV đoàn kết chung sức, chung lòng nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa.

Lan Hương
 

.
.
.
.