.
.

Kết thúc Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương

Thứ Hai, 01/10/2012|14:21

Sau 5 ngày làm việc, sáng ngày 29-9-2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã hoàn thành nội dung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đối với tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm trưởng Đoàn, cùng các đồng chí đại diện Ban Tổ chức, BanTuyên giáo, Ban Dân vận, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng Trung ương Đảng.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ phát biểu bế mạc hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ phát biểu bế mạc hội nghị (Ảnh: H.H)

Với tinh thần thẳng thắn, chân thành và xây dựng, các ý kiến tham gia góp ý đối với tập thể Ban Thường vụ và từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phân tích đúng mức những ưu điểm, tập trung làm rõ những mặt hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo theo chức trách, nhiệm vụ được phân công; đồng thời yêu cầu tiếp thu ý kiến tham gia, chủ động đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa, nhất là những nội dung, công việc cần phải làm ngay và có thể làm ngay để tạo sự chuyển biến sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định: Hội nghị diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, chân tình, các ý kiến phát biểu đi thẳng vào các vấn đề kiểm điểm, phân tích làm rõ những yếu kém, khuyết điểm; nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ qua các thời kỳ, trách nhiệm của từng cá nhân; đồng thời thảo luận kỹ các giải pháp khắc phục. Trong phát biểu, không hạn chế về số lần và thời gian phát biểu. Khi kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân, 100% các đồng chí Ủy viên Thường vụ đều có ý kiến phát biểu, một số đồng chí phát biểu nhiều lần; các ý kiến góp ý thẳng thắn, không e ngại. Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và Đoàn công tác của Trung ương thường xuyên gợi ý, nêu các vấn đề cần thiết để kiểm điểm theo các yêu cầu của Trung ương, bảo đảm tính chiến đấu và tính xây dựng. Qua thảo luận, góp ý bổ sung, sau mỗi buổi làm việc, Ban Thường vụ có tiếp thu, tổng hợp, giải trình những vấn đề còn khác nhau để bổ sung vào Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ đã bám sát 3 nội dung yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4, chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương, trong đó tập trung vào nội dung đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; có nêu ưu điểm, nhưng chủ yếu tập trung nêu  hạn chế, yếu kém, khuyết điểm phân tích nguyên nhân và đề ra những giải pháp khắc phục.

Thông qua thảo luận, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối thống nhất đánh giá: Ban Thường vụ không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, là một tập thể đoàn kết, gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm, có quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối; chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết, quy định của Đảng. Đa số cán bộ, đảng viên trong Khối luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết, quy định của Đảng; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không hoang mang, dao động trước sự chống phá về tư tưởng của các thế lực thù địch; có ý thức xây dựng nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng đoàn kết; cố gắng rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ đảng viên trong đó có cả cán bộ chủ chốt trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối có suy thoái về đạo đức lối sống gây dư luận bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức đảng. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt.

Qua kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối nhận thấy có khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc thẩm quyền, để nhiều cán bộ chủ chốt của các tập đoàn, tổng công ty có vi phạm nghiêm trọng nhưng không hoặc chậm phát hiện được, phải xử lý bằng pháp luật, trong đó có 02 ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ở hai nhiệm kỳ.

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu tính chủ động, không sâu sát, do đó chậm phát hiện sai phạm. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hiệu quả chưa cao. Chưa có biện pháp đủ mạnh để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là việc gương mẫu của một số đảng viên là cán bộ chủ chốt các đơn vị còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền chất lượng chưa cao, chưa phát hiện kịp thời các biểu hiện vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chưa có giải pháp mạnh để phòng ngừa, ngăn chặn được tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái để xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước và của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng. Hằng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện tự phê bình và phê bình nhưng tinh thần tự phê bình của một số đồng chí chưa cao, vì vậy có lúc, có việc yếu kém, khuyết điểm nhưng chưa quy được trách nhiệm cho cá nhân.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: H.H)

Đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 còn rất nhiều việc cần làm. Trước mắt tập trung một số việc: Tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện các báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ  và cá nhân báo cáo Trung ương; Tổ chức hội nghị thông báo kết quả kiểm điểm và chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tổ chức kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung 4 bảo đảm chất lượng, tiến độ; Trên cơ sở các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ, xây dựng Chương trình hành động của Đảng ủy, có những việc cần làm ngay, khắc phục ngay trước mắt.

Qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, tập thể và từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ càng ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, làm việc có chất lượng, hiệu quả cao hơn, đóng góp vào công cuộc xây dựng Đảng, sự phát triển của các doanh nghiệp. Đồng chí cũng mong rằng, từng bộ phận công tác, từng cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI và chương trình kế hoạch công tác của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối./.

Thanh Liêm - H.H

.
.
.
.