.
.

Trường Đại học Điện lực:

Thầy trò cùng say mê khoa học

Thứ Bảy, 24/12/2011|23:12

 

Với những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Điện lực (EVN EPU) đã được đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc cả 2 nhiệm vụ, giảng dạy và nghiên cứu khoa học công nghệ trong 5 năm qua.

Tham gia nghiên cứu khoa học đã trở thành phong trào rộng khắp trong các khoa và sinh viên nhà trường. Ảnh: Vũ Lam

Thầy hào hứng nghiên cứu

Ý thức được tầm quan trọng của KHCN trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước, Trường Đại học Điện lực đã xác định công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Mới đây, Trường đã triển khai thành công đề tài cấp Bộ: “Chế tạo công tơ điện tử đa chức năng và hệ thống đo đếm điện năng từ xa”. Điều đáng mừng là sau một thời gian lắp đặt thử nghiệm tại một số đơn vị trong ngành Điện, đến nay, sản phẩm đã được sản xuất hàng loạt và cung cấp cho thị trường sử dụng một cách rộng rãi. Sản phẩm cũng giành được giải Nhì trong cuộc thi sáng tạo KHCN Việt Nam (VIFOTECH 2010).

Trước đó, sản phẩm tụ bù thuộc đề tài Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp kỹ thuật - kinh tế nhằm nâng cao hệ số công suất của lưới điện phân phối cũng đã nhận giải khuyến khích sáng tạo KHCN Việt Nam 2008 (VIFOTECH 2008).

Những thành công trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ của Trường Đại học Điện lực đã khích lệ tinh thần thầy trò Nhà trường càng hăng say nghiên cứu, cống hiến công sức cho những thành công mới trong khoa học.

Trò say mê khoa học

Việc sinh viên tham gia tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học đã trở thành phong trào rộng khắp trong các khoa. Nhiều sinh viên đã mạnh dạn, chủ động đề xuất xin được tham gia cùng với các thầy cô giáo thực hiện các đề tài NCKH. Có thể nêu một số đề tài điển hình có sự tham gia tích cực của sinh viên như: Xây dựng và quản lý hệ thống website của Trường, xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm qua mạng, xây dựng hệ thống E-learning và tham gia đề tài phân tích kinh tế, tài chính khi chuyển cấp điện áp phân phối, lựa chọn cấp điện tối ưu bằng phương pháp Lagranger…

Đặc biệt, năm 2010, tại cuộc thi Olympic Toán của sinh viên các trường đại học, Đội tuyển của Trường gồm 5 học sinh xuất sắc được chọn từ các vòng thi sơ khảo đều giành được giải với với 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Riêng năm 2009, Đội tuyển Olympic Tin học sinh viên của trường đã giành Giải vô địch tập thể ACM/ICPC không chuyên, 1 giải Ba quốc tế ACM/ICPC và 1 giải Nhất cá nhân chuyên tin.

Theo PGS-TS Đàm Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ của Trường đã có bước phát triển vượt bậc và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Hầu hết các hoạt động NCKH đều tập trung giải quyết những cấp bách trong giai đoạn hiện nay của ngành Điện. Trong thời gian tới Nhà trường sẽ tập trung nghiên cứu các vấn đề ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, giảm tổn thất điện năng cũng như nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông minh trong hệ thống năng lượng.

Trong 5 năm (2006-2011),  Trường Đại học Điện lực:

• Đang nghiên cứu đề tài cấp nhà nước về hình thành và phát triển thị trường điện tại Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

• 21 đề tài cấp Bộ Công Thương.

• 1 đề tài thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

• 5 đề tài cấp Tập đoàn.

• Trên 70 đề tài cấp trường.

 

Theo TCĐL

.
.
.
.