.
.

Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV: Phát huy tinh thần "Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo"

Thứ Bảy, 15/10/2022|00:53

Trong 2 ngày (13-14/10), tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 với sự tham dự của 283 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của gần 100.000 đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tham dự có đồng chí: Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu khai mạc phiên trọng thể, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 là đại hội Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương được đem tài năng, sức trẻ xây dựng doanh nghiệp và đất nước phát triển bền vững.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, định hướng của Trung ương Đoàn, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát huy ý chí sức mạnh đoàn kết, năng lực đổi mới sáng tạo với phương châm “Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo” đạt được nhiều kết quả thiết thực, nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương, khẳng định vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các đại biểu ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ trong tháng 9 vừa qua.
Taị Đại hội, các đại biểu ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ trong tháng 9 vừa qua.

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn luôn được Ban Thường vụ Đoàn Khối xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Trong nhiệm kỳ, các cơ sở đoàn trong Khối đã tổ chức 4.100 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút được hơn 400.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; xây dựng chuyên mục “Theo gương Bác” trên Fanpage tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn Khối tổ chức tuyên dương 160 thanh niên tiên tiến và có hơn 750 thanh niên tiên tiến được tuyên dương các cấp trong toàn Khối.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn được Ban Thường vụ Đoàn Khối triển khai sâu rộng gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được cụ thể hóa thành phong trào riêng của Khối Doanh nghiệp Trung ương: Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp được triển khai rộng rãi trong các lĩnh vực, đối tượng.

Trong nhiệm kỳ, toàn Khối có 71 đồng chí được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” cấp toàn quốc; đoàn viên, thanh niên trong Khối đề xuất 115.263 ý tưởng, sáng kiến; trong đó, có 7.100 đề tài, sáng kiến, ý tưởng, giải pháp về công nghệ nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hơn 1.200 tỷ đồng. Toàn Khối đã đảm nhận 9.596 công trình thanh niên; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tại các huyện nghèo trong cả nước với tổng giá trị 235,6 tỷ đồng…

Các cấp bộ Đoàn trong Khối đã triển khai, thực hiện có hiệu quả “Chương trình rèn luyện đoàn viên”, Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong nhiệm kỳ, toàn Khối đã giới thiệu 15.603 đoàn viên ưu tú cho Đảng, 9.842 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đại Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đoàn Khối. Đồng chí nhấn mạnh, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn và các chủ trương, nghị quyết của Đảng uỷ Khối, sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ trong Đảng bộ Khối, của các cấp bộ đoàn trong Khối, Đoàn Khối đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua, đảm nhận khâu khó, việc mới, khẳng định vai trò, sứ mệnh của tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. 

Đồng chí cho biết thêm, kết quả công tác của Đoàn Khối không chỉ ở việc thực hiện thắng lợi 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối khoá III, nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra, mà còn ghi nhận Đoàn Khối đã biết khai thác thế mạnh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng trong Khối; đã góp phần làm tươi mới hình ảnh của thanh niên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, bởi đây là môi trường để đoàn kết, tập hợp thanh niên, triển khai nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa như: “Triệu túi an sinh”, “Triệu bữa cơm”, “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Siêu thị trực tuyến 0 đồng”,…

Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị, Đoàn Khối tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi đắp lý tưởng và truyền thống cách mạng. Trong đó, xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương thời kỳ mới vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Đồng chí Nguyễn Long Hải trao tặng bức trướng cho tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối cùng các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối trao tặng bức trướng cho tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Xác định các giải pháp có tính khả thi để khắc phục những tồn tại và làm tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Long Hải yêu cầu Đoàn Khối nắm chắc tình hình, nhiệm vụ trọng tâm công tác của Khối để vận dụng vào công tác của Đoàn, theo phương pháp, cách thức của Đoàn sao cho thiết thực, hiệu quả. Các cấp uỷ đảng, lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối luôn đặt niềm tin, kỳ vọng vào tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương; đem hết sức mình để tham gia tạo nên những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp, đơn vị và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.

Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải đề nghị, các cấp bộ Đoàn trong Khối cần có các chương trình công tác, giải pháp để thanh niên phát huy khả năng làm chủ khoa học, công nghệ, phát triển tài năng, sức sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Đoàn cần khắc phục các hạn chế về hình thức, dàn trải của phong trào thanh niên; bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với công tác Đoàn trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn. “Đây cần được xem là nhiệm vụ quan trọng, mang tính quyết định của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Khối nhiệm kỳ mới. Các cấp bộ đoàn cần tập trung kiện toàn, củng cố mô hình tổ chức Đoàn phù hợp với mô hình tổ chức Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, đặc biệt là chi đoàn có tính chất đặc thù (giàn khoan, hầm lò, làm việc theo ca kíp,…); thường xuyên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, sẵn sàng trở thành thế hệ kế tục, tiếp tục xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đơn vị trong tương lai”, đồng chí Nguyễn Long Hải lưu ý.

Đồng chí Bùi Quang Huy và đồng chí Nguyễn Long Hải trao tặng kỷ niệm chương “ Vì thế hệ trẻ” cho 7 đồng chí có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.
Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Long Hải cho rằng, Đoàn Khối cần phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp, đơn vị. Xác định tích cực tham gia triển khai chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời, tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào tất cả nội dung, hoạt động của Đoàn và kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị các cấp ủy Đảng, các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị trong Khối, các ban, đơn vị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đối với công tác thanh niên, thường xuyên giao nhiệm vụ để thanh niên có cơ hội, điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 37 đồng chí. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa IV lần thứ nhất, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa III đã được bầu tái đắc cử chức danh Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Hội nghị cũng đã bầu hai Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa IV.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn quyết định trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 7 đồng chí đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

* Trước đó, chiều 13/10, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên khai mạc Đại hội Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 với sự tham dự của đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và 283 đại biểu chính thức.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương, để phát huy tinh thần dân chủ, đổi mới, trí tuệ, sức trẻ đóng góp trí tuệ xây dựng mục tiêu nhiệm kỳ 2022-2027.

“Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027 là đại hội Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương được đem tài năng, sức trẻ xây dựng doanh nghiệp và đất nước phát triển bền vững”, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu khẳng định.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng chí cho biết, nhìn lại kết quả nhiệm kỳ 2017-2022 vừa qua, Thường trực Đảng ủy Khối đánh giá cao những kết quả của Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đạt được với 8 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức đề ra. Đặc biệt là các chỉ tiêu về đảm nhận 9.596 công trình thanh niên đạt 114%; thực hiện 7.100 đề tài sáng kiến đạt 157% và 9.842 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng đạt 113%.

“Đây là những con số khẳng định nhiệm kỳ 2017-2022 của tuổi trẻ toàn Khối đã có những chuyển biến tích cực, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ Khối và các đơn vị trong Khối, hoạt động Đoàn gắn chặt với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Khối”, đồng chí Hồ Xuân Trường khẳng định.

Theo đồng chí Hồ Xuân Trường, với chặng đường mới, hứa hẹn sẽ có nhiều thuận lợi, cơ hội cho tuổi trẻ toàn Khối được khẳng định vai trò, vị trí và phát huy trí tuệ. Tuy nhiên cũng dự báo nhiều khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ đoàn, mỗi đoàn viên, các cấp bộ đoàn trong Khối phải thực sự phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nêu cao vai trò trách nhiệm và gương mẫu trong mọi hoạt động, hoàn thành mọi nhiệm vụ được cấp ủy, chuyên môn và tổ chức giao.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương giao lưu với các đại biểu tại Đại hội
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương giao lưu với các đại biểu tại Đại hội.

Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Hồ Xuân Trường đề nghị, nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Khối cần đổi mới, tăng cường nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao của tuổi trẻ đối với việc nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn Khối cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số; nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động các phong trào hành động cách mạng của Đoàn trong nhiệm kỳ tới sát với nhiệm vụ chính trị và mục tiêu sản xuất kinh doanh của các đơn vị, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, sáng 13/10, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, 283 đại biểu chính thức của Đại hội đã báo công dâng Bác.

Đoàn đã báo cáo với Bác về những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trong 5 năm qua.

Trước anh linh Bác, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương thay mặt tuổi trẻ toàn Khối hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, học tập và làm theo lời dạy của Bác, không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để đóng góp sức trẻ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này, tại Đại hội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát động, ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ trong tháng 9 vừa qua với số tiền gần 194 triệu đồng.

Đại biểu bỏ phiếu bầu tại Đại hội.
Đại biểu bỏ phiếu bầu tại Đại hội.

 

Ra mắt Ban chấp hành khóa mới gồm 37 đồng chí.
Ra mắt Ban chấp hành khóa mới gồm 37 đồng chí.

P.V

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.