.
.

Công bố Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Thứ Sáu, 16/12/2011|10:50

 

Ngày 15/12, tại Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ công bố Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, dự báo quy mô dân số Vĩnh Phúc đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị là 31.860 ha.

Cũng theo quy hoạch, đô thị Vĩnh Phúc bao gồm TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, một phần các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo. Đô thị Vĩnh Phúc là trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc và là một trong những trung tâm kinh tế lớn, trung tâm văn hóa, đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng của vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cả nước và quốc tế.

Về hướng phát triển đô thị Vĩnh Phúc là gắn kết với vùng Thủ đô Hà Nội, lấy TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên làm trung tâm, từ đó mở rộng phạm vi đô thị hóa ra các vùng lân cận. Trọng điểm giáo dục, giao lưu của đô thị Vĩnh Phúc là ở phía Bắc thành phố Vĩnh Yên và ở thị xã Phúc Yên. Trọng điểm lưu thông hàng hóa phía Đông Tây thành phố Vĩnh Yên. Trọng điểm du lịch nghỉ ngơi hồ Đầm Vạc và Đại Lải. Trọng điểm nước và cây xanh phía Nam thành phố Vĩnh Yên.

 

 

 Lễ công bố quy hoạch đô thị Vĩnh Phúc (Ảnh: CTV)

Quy hoạch cũng chỉ rõ các trục liên kết vùng gồm: Đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với Lào Cai; đường vành đai 5 Hà Nội nối Thái Nguyên, Sơn Tây và đường sắt Hà Nội – Lào Cai. Trục liên kết đô thị gồm: Quốc lộ 2B, quốc lộ 2C nối Tam Đảo, Hợp Hòa với trung tâm đô thị Vĩnh Phúc; tỉnh lộ 305 nối với Lập Thạch, Yên Lạc; các trục đường phố nối thành phố Vĩnh Yên – thị xã Phúc Yên…

Ba vùng chức năng của đô thị Vĩnh Phúc được quy hoạch là Vùng các khu trung tâm thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, vùng các khu dân cư và vùng các khu công nghiệp tập trung phía Tây Bắc và phía Đông Bắc, Đông Nam của đô thị Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại Lễ Công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng nhấn mạnh: Vĩnh Phúc là một trong 8 tỉnh thuộc quy hoạch vùng Thủ đô, vùng lan toả của tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và có 3 vùng sinh thái rõ rệt gồm đồng bằng, trung du và miền núi. Vĩnh Phúc có hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc thu hút đầu tư, giao lưu kinh tế, văn hoá với các tỉnh lân cận và trong cả nước. Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân địa phương...

 

Theo ĐCSVN

 

 

.
.
.
.