.
.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Thứ Tư, 22/08/2012|17:12

Ngày 17/8/2012, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

vvvvvvvvv
Các DN cần chủ động tích cực tìm mọi biện pháp để ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

 

Nhiệm vụ cấp bách

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty, công ty; các Sở Công Thương triển khai những việc cần làm ngay: Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho, tiếp cận vốn ngân hàng để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng và phát triển; đẩy mạnh xuất khẩu, khai thông thị trường, vận động các cơ sở sản xuất và các tầng lớp nhân dân hạn chế nhập khẩu và sử dụng hàng tiêu dùng, tăng cường sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; phát triển thị trường trong nước, kích thích tiêu thụ hàng hoá và thúc đẩy sản xuất; đẩy mạnh hoạt động quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, tạo cơ hội cho phát triển hàng hoá Việt Nam trên thị trường nội địa; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng chỉ đạo, các đơn vị cần tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác nhằm góp phần tăng sức tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng, xi măng, sắt thép, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện... Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau, nhất là đối với những sản phẩm của doanh nghiệp này là nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp khác. Công tác xúc tiến thương mại thị trường trong nước cần được tăng cường hơn nữa để đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, tạo lực thúc đẩy sản xuất, song song với việc kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu để trà trộn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tại thị trường trong nước.

Đặc biệt, để đẩy mạnh xuất khẩu, các đơn vị cần triển khai hiệu quả hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, chú trọng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và mới nổi. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất cụ thể từng mặt hàng, nhóm hàng cần điều chỉnh thuế xuất khẩu, nhập khẩu phù hợp với tình hình hiện nay.

Về phía doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu các DN cần chủ động tích cực tìm mọi biện pháp để ổn định sản xuất, tiến tới phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu dài hạn

dddddddd
Chỉ thị yêu cầu tập trung vốn để hoàn thành sớm các công trình nguồn điện, lưới điện.

 

Để thực hiện được các mục tiêu chuyển dịch cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế, Chỉ thị của Bộ Công Thương đã đề ra những nhiệm vụ dài hạn với trọng tâm là điều chỉnh cơ cấu đầu tư, bao gồm cơ cấu đầu tư của từng ngành, từng lĩnh vực, từng DN trong ngành, theo hướng giảm dần đầu tư từ ngân sách, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn vốn.

Đồng thời tập trung vốn để hoàn thành sớm các công trình nguồn điện, lưới điện, các dự án tăng cường năng lực sản xuất hàng xuất khẩu, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động... ưu tiên tập trung đầu tư phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính,  nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Về vấn đề tái cơ cấu các DNNN, Bộ trưởng yêu cầu cần có chế tài đủ mạnh, rõ ràng, minh bạch để quản lý, giám sát có hiệu quả việc sử dụng vốn và tài sản tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đảm bảo khu vực doanh nghiệp này thực hiện tốt vai trò trong nền kinh tế.

                                                                                                                                                                    C.T

.
.
.
.