.
.

Doanh nghiệp lớn tăng trưởng khá tốt

Thứ Ba, 16/10/2012|11:09

 

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), so với mọi năm, tình hình kinh tế năm nay gặp khó khăn hơn nên hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp lớn do Tổng cục Thuế trực tiếp quản lý thuế cũng gặp khó khăn.

Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp khác, về cơ bản, doanh nghiệp lớn vẫn có sự tăng trưởng khá tốt, ngoại trừ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và sản xuất, lắp ráp ô tô. 

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, thu nội địa nói chung chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng tốc độ tăng thu ngân sách từ doanh nghiệp lớn do Tổng cục Thuế quản lý tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2011. Số thu ngân sách từ doanh nghiệp lớn có sự tham gia đóng góp đáng kể của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, bia - rượu - nước giải khát, viễn thông…

Về hoạt động của các ngân hàng, ông Minh cho biết, trong điều kiện hoạt động tín dụng gặp khó khăn, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay bị thu hẹp, nợ xấu gia tăng khiến hoạt động tài chính - ngân hàng về cơ bản gặp khó khăn. 

Tuy nhiên, những khó khăn này chỉ diễn ra đối với những ngân hàng có quy mô nhỏ, nguồn lực tài chính không ổn định, chiếm thị phần ngân hàng thấp; còn cả 6 ngân hàng mà chúng tôi đang trực tiếp quản lý thuế vẫn hoạt động khá ổn định, có đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

Ông Minh nói thêm rằng, cả nước có 471.500 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, 415 doanh nghiệp lớn đóng góp hơn 1/3 tổng thu ngân sách nhà nước và hơn 1/3 GDP. Hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp lớn ngày một tốt hơn, sẽ góp phần rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước và tốc độ tăng trưởng GDP năm 2012.

Cũng theo ông Minh, hiện Bộ Tài chính đã có lộ trình mở rộng danh sách doanh nghiệp lớn do Tổng cục Thuế quản lý thuế trực tiếp.

Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn đã được giao nhiệm vụ xây dựng tiêu chí doanh nghiệp lớn thuộc diện Tổng cục Thuế trực tiếp quản lý. 

Thời gian tới, nhiều khả năng, những doanh nghiệp có số thuế nộp vào ngân sách lớn; có tiềm năng nộp thuế lớn; những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quan trọng, như bảo hiểm, ngân hàng, dầu khí, điện lực, đóng tàu… sẽ coi là doanh nghiệp lớn và được tập trung quản lý thuế. 

Trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chí, sẽ đưa ra khỏi danh sách doanh nghiệp lớn. Số lượng doanh nghiệp lớn do Tổng cục Thuế trực tiếp quản lý khoảng 800 - 1.200 đơn vị, nhưng đóng góp vào ngân sách nhà nước 70 - 80% tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí./.

Theo Báo Đầu tư

.
.
.
.