.
.

Những sự kiện nổi bật của Việt Nam trong tháng 11

Thứ Bảy, 31/12/2011|00:11

Chủ tịch nước dự hội nghị APEC 19; Thủ tướng Cộng hòa Belarus, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan thăm chính thức Việt Nam; đoàn Việt Nam xếp vị trí thứ ba tại SEA Games 26 là những sự kiện nổi bật trong tháng 11 do Vietnam.vn bình chọn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị APEC 19


Từ ngày 10-13/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 19 tại Honolulu, bang Hawaii, Mỹ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Phu nhân đón
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Trao đổi với Ngoại trưởng Clinton, Chủ tịch nước hoan nghênh việc Mỹ tăng cường hợp tác với khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương; có sự chuẩn chu đáo cho Hội nghị cấp cao APEC 2011. Chủ tịch nước đồng thời bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác, liên kết và phục hồi kinh tế trong khu vực, nâng cao vị thế của APEC. Chủ tịch nước khẳng định, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tích cực tham gia và đóng góp vào thành công chung của Hội nghị.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Mỹ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược; đánh giá cao sự đóng góp của Ngoại trưởng Clinton đối với sự phát triển quan hệ Việt-Mỹ thời gian qua. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước sự phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước, trên cả bình diện song phương và đa phương, tạo cơ sở quan trọng để đưa quan hệ Việt-Mỹ lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Ngoại trưởng Clinton khẳng định Mỹ tiếp tục coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có việc nâng tầm quan hệ, hướng tới đối tác chiến lược. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước liên quan đóng góp vào tự do và an toàn hàng hải; ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); phản đối việc sử dụng vũ lực; ủng hộ các nước có quyền khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình; hoan nghênh các nỗ lực tiến tới hình thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Chủ tịch nước đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ, tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ và gặp gỡ lãnh đạo của một số tập đoàn lớn thuộc các nền kinh tế APEC. Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch nước đã trao đổi và giải đáp nhiều câu hỏi và quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về các chính sách thương mại, đầu tư, thuế, sở hữu trí tuệ, truyền thông…; đề nghị các doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài như công nghệ hiện đại, công nghiệp hỗ trợ, phát triển kết cấu hạ tầng, năng lượng…. Qua trao đổi, các doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về những nỗ lực của Việt Nam trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bày tỏ tin tưởng về các biện pháp kinh tế của Chính phủ; chia sẻ các kế hoạch sắp tới của mình tại Việt Nam và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để hiện thực hóa các kế hoạch này. Các doanh nghiệp cũng khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Mỹ tại Trung tâm Đông Tây, là một trong những trung tâm nghiên cứu chính sách lớn nhất của Hoa Kỳ và tại châu Á-Thái Bình Dương. Đây là phát biểu đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại cơ quan nghiên cứu có uy tín hàng đầu này, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo 11 quốc đảo ở Thái Bình Dương, đại diện nghị sỹ liên bang, lãnh đạo bang Hawaii và thành phố Honolulu, cùng các nhà nghiên cứu, học giả và sinh viên trường Đại học tổng hợp Hawaii. Sau bài phát biểu, Chủ tịch nước đã trao đổi về các vấn đề kinh tế, chính trị của Việt Nam, quan hệ Việt Nam-Mỹ và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp với Tổng thống Chile, Tổng thống Peru và gặp với lãnh đạo 11 quốc đảo Thái Bình Dương đang tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương.

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp giữa các nước với Việt Nam, trao đổi những biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Chủ tịch nước và Tổng thống Chile đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Chile. Chủ tịch nước và Tổng thống Peru đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kinh tế và Tài chính Peru về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Cuộc họp cấp cao các thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là cuộc họp cấp cao TPP lần thứ hai tiếp theo cuộc họp đầu tiên tại Nhật Bản tháng 11/2010.

Tham dự cuộc họp có các nhà lãnh đạo 9 nước thành viên gồm Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp đã thông qua “Tuyên bố của các nhà lãnh đạo thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương."

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Bali, Indonesia, tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 19 (ASEAN 19) và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 17-19/11.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung 
với các Trưởng đoàn. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Tiếp tục chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu,” các hội nghị lần này sẽ kiểm điểm việc triển khai các kết quả đạt được kể từ sau Hội nghị cấp cao ASEAN 18; bàn các biện pháp đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN; phát huy vai trò quốc tế của ASEAN; củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị với tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, tiếp tục phát huy thành quả nhiệm kỳ Năm Chủ tịch ASEAN 2010, củng cố đoàn kết ASEAN, cùng đóng góp vào việc đẩy mạnh liên kết, xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, vai trò chủ đạo của Hiệp hội ở khu vực, tăng cường hơn nữa môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ song phương của Việt Nam với các đối tác.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, phát huy thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng với tinh thần "chủ động, tích cực và có trách nhiệm" vào các trọng tâm ưu tiên của ASEAN và khu vực, trong đó có: xây dựng Cộng đồng ASEAN, Kết nối ASEAN; bảo đảm đoàn kết và tăng cường vai trò chủ đạo của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; phối hợp lập trường tại các diễn đàn quốc tế như APEC, ASEM, G20, Liên hợp quốc,... và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác, cùng đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định và ứng phó với các thách thức đang nổi lên ở khu vực; tăng cường liên kết khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển bền vững, trong đó có tiểu vùng Mekong.

Hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở khu vực và ở Biển Đông là quan tâm và lợi ích chung của khu vực và các nước có liên quan, vì vậy khu vực và các nước cần chung tay vì mục tiêu này. Bên cạnh đó, ASEAN sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị-an ninh của ASEAN như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)... nhằm góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển ở khu vực cũng như tăng cường và phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN đóng góp vào mục tiêu trên.

Các nước cần giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), bảo đảm tôn trọng và thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, sớm xây dựng COC; đồng thời, cần tiếp tục tăng cường hợp tác về các vấn đề trên biển khác, trong đó có an ninh và an toàn cho các tuyến đường hàng hải, cứu hộ, cứu nạn trên biển, phòng chống cướp biển, các tội phạm trên biển,... trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Về vấn đề Mekong, Thủ tướng đã trao đổi với lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan về thúc đẩy phát triển, sử dụng, bảo tồn và quản lý bền vững nguồn nước sông Mekong; đề nghị cùng nghiên cứu một cách khoa học, tổng thể và hệ thống nhằm sử dụng hợp lý nguồn nước Mekong, bảo đảm phát triển bền vững cho các nước hạ nguồn cũng như thượng nguồn.

Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các nước này đề nghị Nhật Bản giúp tiến hành một nghiên cứu tổng thể về tác động môi trường và xã hội trước khi quyết định xây dựng các công trình trên dòng chính sông Mekong.

Với tư cách nước Điều phối quan hệ đối thoại tại Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Trung Quốc (2009-2012), Việt Nam đã phối hợp cùng các nước ASEAN và Trung Quốc đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc cũng như phối hợp triển khai các hoạt động trong năm kỷ niệm 20 năm quan hệ hai bên; ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2011-2015, trong đó có việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, hướng tới COC, góp phần củng cố hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Bên lề các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản và có các tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo nhiều nước về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

 

Toàn quyền Canada và Chủ tịch Hạ viện Nam Phi thăm cấp nhà nước Việt Nam
 
 Từ ngày 16-19/11, Toàn quyền Canada David Johnston và Chủ tịch Hạ viện Nam Phi Max Vuyisille Sisulu đã thăm chính thức Việt Nam.



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngài David Johnston, 
 Toàn quyền Canađa duyệt đội danh dự. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

 Trong khuôn khổ chuyến thăm, Toàn quyền Canada David Johnston thăm Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Ðại học Quốc gia Hà Nội); đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; thăm Văn Miếu-Quốc Tử Giám; thăm cơ sở sản xuất rau an toàn tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. 
 
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Nam Phi Max Vuyisille Sisulu.

 

Việt Nam-Anh ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng

Ngày 24/11, tại thủ đô London của Anh, Việt Nam và Anh đã ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Anh.
 


Thứ trưởng Nguyễn Chí Vinh và Thứ trưởng, Huân tước Astor ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng Việt-Anh. (Ảnh: Vũ Hội-Lê Dương/Vietnam+)

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và người đồng cấp phía Anh là Huân tước Astor đã cùng ký vào Bản ghi nhớ, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ quốc phòng Việt-Anh.

Việc ký kết bản ghi nhớ nhằm thiết lập khuôn khổ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương về trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước.

Bản ghi nhớ nêu rõ các lĩnh vực hợp tác như trao đổi đoàn công tác các cấp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu về chiến lược quốc phòng; tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ và nhân viên kỹ thuật quốc phòng; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng,…

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Anh là một dấu ấn trong mối quan hệ quốc phòng Việt-Anh, có tính chất định hướng sự phát triển quan hệ phòng phòng hai nước trong thời gian tới.

Sau lễ ký kết, hai bên đã nhất trí thành lập Nhóm công tác hỗn hợp để thúc đẩy thực hiện Bản ghi nhớ trên ba nhóm nội dung là nghiên cứu chiến lược quốc phòng, hợp tác quốc phòng và hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Anh nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức từ ngày 23-25/11 của đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu theo lời mời của Bộ Quốc phòng Anh.

Tại cuộc hội đàm trước lễ ký kết, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh và Huân tước Astor đã bàn thảo nhiều biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược mới được thiết lập giữa hai nước; các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Phía Anh thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến châu Á-Thái Bình Dương; đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và bày tỏ mong muốn Việt Nam giữ vững định hướng phát triển để tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới.

 

Công nhận hát xoan là di sản văn hóa phi vật thể

Vào lúc 11 giờ 30 giờ Việt Nam ngày 24/11, UNESCO đã bỏ phiếu công nhận đưa loại hình hát xoan vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới.
 

Điệu hát "Mó cá”, một trong những điệu hát được các nam thanh, nữ tú mong đợi nhất. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Trước đó, UNESCO đã đánh giá đây là một trong những bộ hồ sơ rất tốt cần được xem xét.

Hát xoan là lối hát thờ thần Thành Hoàng, thuộc dân ca nghi lễ phong tục gắn với hội mùa của người dân Phú Thọ - một tỉnh có địa hình trung du. Thường vào mùa xuân, có các phường xoan lần lượt khai xuân ở đình, miếu. Vào ngày mùng 5 Âm lịch hàng năm thường hát ở đền Hùng.

Tin vui này đã nhanh chóng lan tỏa tới đông đảo nhân dân, bởi đây không chỉ là niềm vui lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ - nơi sinh ra loại hình hát xoan, mà là sự vinh dự lớn lao khi Việt Nam có thêm di sản thứ 10 được vinh danh ở tầm thế giới.

 

Đoàn Việt Nam xếp vị trí thứ ba tại SEA Games 26

Sau 11 ngày tranh tài, đoàn thể thao Việt Nam đã xuất sắc kết thúc SEA Games 25 ở vị trí 3 trên bảng tổng sắp, với 96 huy chương vàng (HCV), 92 huy chương bạc (HCB) và 101 huy chương đồng (HCĐ).

 


Các vận động viên của Việt Nam tại SEA Games 26. (Nguồn: Bongda)

Đứng đầu là đoàn chủ nhà Indonesia với 182 HCV, 151 HCB và 142 HCĐ, xếp thứ 2 là Thái Lan (107 HCV, 100 HCB và 120 HCĐ).

Đứng thứ 4 là đoàn Malaysia (59 HCV, 50 HCB và 81 HCĐ), tiếp đến là Singapore (42, 45, 73), Philippines (36, 56, 77), Myanmar (16, 27, 35), Lào (9, 12, 36), Campuchia (4, 11, 24), Timor Leste (1, 1, 6), Brunei (0, 4, 7).

Việc giành 96 HCV là thành tích vượt ngoài chỉ tiêu giành được 70-75 HCV mà đoàn thể thao Việt Nam đã đặt ra trước khi lên đường tham gia ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại SEA Games 26 (diễn ra từ 11-22/11 tại Indonesia), các vận động viên Việt Nam đã thi đấu xuất sắc để giành được kết quả vượt chỉ tiêu gần 30 HCV. Thành tích này có được là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của các vận động viên ở tất cả các môn thi.

Trong đó, nhiều môn đã giành được những “cơn mưa vàng” như Thể dục dụng cụ (11 HCV), Điền kinh (9 HCV), Vật (8 HCV), Bắn súng (7 HCV), Pencak Silat (6 HCV), Lặn (6 HCV), Cờ vua (6 HCV), Đấu kiếm, Vovinam (đều 5 HCV)… và trong số đó có nhiều nội dung thi đấu Olympic.

Kết quả thi đấu tốt ở SEA Games 26 sẽ là một bước đệm để thúc đẩy thành tích của thể thao Việt Nam lên tầm châu Á và thế giới. Với những thành tích của các môn thuộc nội dung thi đấu Olympic như điền kinh, bắn súng, thể dục, bơi, đấu kiếm, vật.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28/11 đến ngày 1/12.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Belarus
Mikhail Vladimirovich Myasnikovich ký Tuyên bố chung. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thay măt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Mikhail Myasnikovich và các thành viên trong đoàn Belarus sang thăm chính thức Việt Nam; cho rằng chuyến thăm góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước lên bước phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ với Belarus trên các lĩnh vực, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, du lịch.

Cảm ơn sự đón tiếp thân tình và chu đáo mà Chính phủ Việt Nam dành cho đoàn, Thủ tướng Mikhail Myasnikovich nhấn mạnh, Belarus coi phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam là 1 trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này.

Đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Belarus trên các diễn đàn quốc tế, Thủ tướng Mikhail Myasnikovich khẳng định mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặc biêt là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp thông qua liên doanh sản xuất như sản xuất động cơ diesel, ô tô tải, khai khoáng, dược phẩm, đào tạo các chuyên gia chuyên sâu.

Thủ tướng Mikhail Myasnikovich cho biết, Belarus đã quyết định cấp học bổng toàn phần cho 5% sinh viên Việt Nam học tại Belarus, đồng thời khẳng định tạo mọi điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống ổn định tại nước này.

Tại hội đàm, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống nhiều mặt Việt Nam-Belarus thời gian qua, nhất là sự phát triển đều đặn trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước. Năm 2010, kim ngạch thương mại 2 chiều hai nước đạt 100 triệu USD, 10 tháng đầu năm 2011 đạt trên 177 triệu USD, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2010.

Hai Thủ tướng đã trao đổi, thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, trong đó khẳng định dành ưu tiên cho thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực này tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Belarus. Đặc biệt là tiếp tục dành ưu tiên cho thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; cân bằng cán cân thương mại song phương Việt Nam-Belarus… phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 1 tỷ USD trong 5 năm tới.

Về chính trị, ngoại giao, hai Thủ tướng khẳng định hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn ở các cấp nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực; đồng thời, hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc. Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan Belarus-Nga-Kazakhstan.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các cấp chính quyền của Belarus tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc Belarus.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã ký Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Mikhail Myasnikovich; chứng kiến lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng của hai nước ký kết Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (thay thế Hiệp định năm 1998); Hiệp định về công dân làm việc có thời hạn của hai nước; Thỏa thuận giữa hai Bộ Tư pháp về hợp tác trong lĩnh vực giám định tư pháp và Chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2013; Bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi số liệu thống kê hải quan trong thương mại song phương giữa hai cơ quan hải quan; hai hợp đồng mua bán phân bón kali giữa các công ty của Việt Nam và Belarus…

Thủ tướng Vương quốc Thái Lan thăm chính thức Việt Nam

Chiều 30/11, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay Thủ tướng Thái Lan
Yingluck Shinawatra trước cuộc hội đàm. (Ảnh : Đức Tám/TTXVN)

Đây là chuyến thăm theo thông lệ ASEAN sau khi người đứng đầu Chính phủ các nước thành viên của ASEAN nhậm chức.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Yingluck Shinawatra sang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng bà Yingluck Shinawatra được bầu làm Thủ tướng nữ đầu tiên của Chính phủ Vương quốc Thái Lan, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Thái Lan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Thái Lan, đứng đầu là Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đất nước Thái Lan tiếp tục phát triển phồn vinh, vai trò và vị thế của Thái Lan không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chân thành cảm ơn sự đón tiếp chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Việt Nam đã dành cho Thái Lan trong trận lũ lụt lịch sử vừa qua.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề nghị hai bên cần tăng cường tháo gỡ thủ tục nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa và du lịch giữa hai nước. Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định, Chính phủ Thái Lan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong đầu tư phát triển năng lượng, xuất khẩu gạo, du lịch...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhất trí cho rằng, hai bên cần thúc đẩy quan hệ đang phát triển tốt đẹp hiện nay giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, y tế, nông nghiệp...

Hai Thủ tướng đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, kể cả trong khuôn khổ song phương, khu vực và quốc tế như tăng cường tuần tra chung trên biển, phòng chống tội phạm, hợp tác để không tổ chức nào lợi dụng nước này mà gây phương hại cho nước kia, sản xuất và kinh doanh lúa gạo… Hai Thủ tướng nhất trí giao cho các cơ quan liên quan của hai bên sớm tổ chức cuộc họp Nội các hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề nghị, các bộ, ngành chức năng của Việt Nam và Thái Lan sớm cụ thể hóa các nội dung mà hai Thủ tướng đã trao đổi, thống nhất thành các chương trình, hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực.

Hai Thủ tướng khẳng định coi trọng và mong muốn làm hết sức mình để tiếp tục đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển tốt đẹp, sâu rộng và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển phồn vinh của ASEAN cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Khẳng định việc khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan vào đầu tư tại Việt Nam, nhất là các tỉnh miền Trung của Việt Nam, cũng như khai thác có hiệu quả hành lang Đông-Tây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước và các nước liên quan trong Ủy hội sông Mekong hợp tác chặt chẽ trong việc cùng nhau sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên sông Mekong… vì lợi ích chung và sự phát triển bền vững của các nước trong khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cấp chính quyền Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống ổn định tại Thái Lan và là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề nghị hai nước sớm hoàn thành việc kết nối giao thông giữa 3 nước (Việt Nam-Lào-Thái Lan) và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác trong tiểu vùng.

 

Hội thảo Đảng Cộng sản Việt-Trung kết thúc tốt đẹp

Thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ ngày 28-30/11, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, dẫn đầu, tham dự Hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 7, tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
 

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Vũ Quang Đức/TTXVN)

Qua Hội thảo, hai bên khẳng định, nhân dân là người sáng tạo chân chính của lịch sử; Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo nhân dân tiến hành những cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được thắng lợi vĩ đại. Có được những thắng lợi vĩ đại đó là nhờ bắt nguồn từ đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, được nhân dân đồng tình ủng hộ; là nhờ có đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, gắn bó chặt chẽ với nhân dân.

Quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân đã thật sự trở thành nguồn sức mạnh và truyền thống vô cùng quý báu của cách mạng hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Trong giai đoạn hiện nay, công tác quần chúng cần tiếp tục được đổi mới, cải cách, không chỉ để theo kịp, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, mà còn để xác định tầm nhìn có tính chiến lược và lâu dài. Đây không phải là vấn đề ra đời từ ý muốn chủ quan của những người cộng sản, mà xuất phát từ thực tế khách quan của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước trong bối cảnh mới.

Hội thảo lý luận lần thứ 7 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thành công tốt đẹp. Hội thảo một lần nữa khẳng định, đây là phương thức có hiệu quả để hai Đảng tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, làm sâu sắc, phong phú lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Tại Hội thảo, hai bên cũng đã đi sâu thảo luận, rút ra một số kinh nghiệm trong công tác quần chúng của hai Đảng, đồng thời nêu những kiến nghị, giải pháp cần thực thiện nhằm tiếp tục làm tốt hơn công tác quần chúng trong tình hình mới.

Chiều 1/12, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, thay mặt Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Trường Xuân đã tiếp và nói chuyện thân mật với ông Đinh Thế Huynh và các thành viên đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Lý Trường Xuân nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị, cùng chung con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến đổi phức tạp, khó lường, việc thúc đẩy phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam lên một tầm cao mới theo phương châm 16 chữ và tinh thần bốn tốt. Việc hai Đảng tổ chức Hội thảo lý luận ngay sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc hết sức thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một việc làm thiết thực nhằm thực hiện thỏa thuận chung của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Các cuộc Hội thảo lý luận là truyền thống tốt đẹp của hai Đảng, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước.

Ông đánh giá cao những kinh nghiệm trong công tác quần chúng của Đảng Cộng sản Việt Nam; mong muốn hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, tham khảo lẫn nhau để làm tốt hơn công tác quần chúng trong tình hình mới; nhấn mạnh, thành công của chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra phương hướng phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Việc thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định, lâu dài là phù hợp với lợi ích chung của hai nước và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực và thế giới.

Ông Đinh Thế Huynh bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Trung Quốc và dự Hội thảo lý luận giữa hai Đảng, tiếp tục cụ thể hóa những kết quả quan trọng mà lãnh đạo cấp cao hai bên vừa đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng và không ngừng thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu; cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như sự nỗ lực của các ban, ngành hữu quan ở trung ương và địa phương Trung Quốc, góp phần để Hội thảo thành công.

Ông cho rằng, quá trình đổi mới, cải cách mở cửa ở hai nước, đã và đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Hội thảo lần này đã góp phần làm rõ và đề xuất những giải pháp giải quyết những vấn đề về mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Hội thảo kiến nghị hai Đảng cần tiếp tục nâng cao nhận thức lý luận, không ngừng tổng kết thực tiễn, đổi mới phương thức lãnh đạo và đề ra những giải pháp để làm tốt hơn nữa công tác quần chúng trong tình hình mới.

 

Kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao VN-Đan Mạch

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đan Mạch với sự hiện diện của Thái tử kế vị Frederik, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Đan Mạch, bà Pia Olsen Dyhr.
 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh 
phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ngày 25/11/1971, Đan Mạch là nước Tây Âu thứ 3 (sau Thụy Điển và Thụy Sĩ) công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

Vào thời điểm đó, dân tộc Việt Nam vẫn đang trong cuộc đấu tranh anh dũng, gian khổ vì nền độc lập và sự thống nhất của Tổ quốc. Hàng triệu người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có nhân dân Đan Mạch đã ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ sự ủng hộ quý báu này của Chính phủ và nhân dân Đan Mạch, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Trải qua bốn thập kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Đan Mạch đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư, hợp tác phát triển, đến văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đan Mạch đã liên tục dành cho Việt Nam nguồn ODA quan trọng, hiệu quả, giúp Việt Nam tái thiết sau chiến tranh, cũng như phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế. Đan Mạch đang dần trở thành một đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Bắc Âu và trong EU. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư, kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Đan Mạch Bà Pia Olsen Dyhr bày tỏ vinh dự và tự hào khi được tham gia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch. Đan Mạch đã trở thành một trong những nước đầu tiên đặt quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Hiện có nhiều người Việt Nam đã chọn Đan Mạch là điểm đến du lịch hoặc sinh sống và ngược lại, và các nhà nghiên cứu và các cơ quan nhà nước trao đổi với nhau kinh nghiệm và những bài học thực tiễn thành công, trong khi các doanh nhân tiên tiến và giàu nhiệt huyết đang tìm kiếm những phương thức mới để mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội, Bà Pia Olsen Dyhr cho rằng Việt Nam là một phần quan trọng của nền kinh tế châu Á nhưng đồng thời Việt Nam cũng đang đứng trước một bước ngoặt quyết định về phát tiển kinh tế. Để duy trì được sự phát triển bền vững và mức tăng trưởng ổn định, Việt Nam cần đầu tư đáng kể vào những lĩnh vực như sử dụng năng lượng hiệu quả và công nghệ sạch kỹ thuật cao, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Đan Mạch, Pia Olsen Dyhr tin tưởng, khi hai nước chuyển đổi từ viện trợ sang giao thương, mối quan hệ giữa nhân dân hai nước sẽ phát triển thành quan hệ cộng tác mới, dần dần giảm bớt hỗ trợ phát triển của Đan Mạch và tăng thêm quan hệ thương mại và các quan hệ khác giữa hai nước. Trong quan hệ hai nước sẽ có những cơ hội chưa từng có về đầu tư, thương mại, cải tiến và tiếp cận với tăng trưởng xanh và thúc đẩy sự hợp tác của hai nước thành quan hệ đối tác mới cho thế kỷ 21./.

 

Cục Thông tin đối ngoại

.
.
.
.