.
.

Những tin tức nổi bật trong ngày

Thứ Ba, 27/03/2012|22:04

Trong ngày 27/3/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến hoạt động của Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau:

I- MỘT SỐ SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Các báo đưa tin, sáng 27/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam về tình hình công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đến nay.  Cùng dự có Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Bí thư Quân ủy Trung ương - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện các Ban Đảng cùng nhiều tướng lĩnh, sĩ quan của Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: Tổng cục Chính trị đã nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; chủ động tiến hành toàn diện hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, tập trung xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ; góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội; góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội Anh hùng, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ. Xây dựng Đảng là xây dựng con người và tổ chức chính vì vậy vai trò của những người làm công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác Đảng trong quân đội, trước hết là Tổng cục chính trị rất quan trọng. Quân đội ta là quân đội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy quân đội là vũ khí, lá chắn, chỗ dựa hết sức tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, của cả hệ thống chính trị.

Với những truyền thống vẻ vang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, Tổng cục chính trị nói riêng và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của nhân dân, xứng đáng với tên gọi Bộ đội cụ Hồ.

2. Theo Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 27/3, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2 chính thức diễn ra các phiên họp trong chương trình nghị sự. Hội nghị có 53 vị nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ đến từ 53 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế là Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế.

Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân là những nhân tố quan trọng nhất để giảm nguy cơ đối với an ninh và an toàn hạt nhân trong khi mỗi quốc gia cũng có quyền chính đáng trong việc sử dụng năng lượng và công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình. Thủ tướng khẳng định xuất phát từ quan điểm nhất quán là chỉ sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và đóng góp thiết thực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng khuôn khổ pháp lý, hạ tầng an toàn, an ninh và tham gia các điều ước quốc tế, các sáng kiến liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả những cam kết của mình, đặc biệt là từ sau Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ nhất. Việt Nam cũng đang tích cực cùng với các thành viên ASEAN khác tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và không có vũ khí hạt nhân, trong đó có việc khuyến khích các nước có vũ khí hạt nhân sớm tham gia ký Nghị định thư của Hiệp ước Đông Nam Á Không có Vũ khí Hạt nhân (SEANWFZ).

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước nhất trí Thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị; khẳng định những phương hướng và biện pháp tổng thể nêu trong Thông cáo chung là các cam kết chính trị sẽ được các nước thực hiện trên cơ sở tự nguyện và phù hợp với khả năng của mình; khẳng định quan điểm của Việt Nam mong thúc đẩy sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia và phát huy vai trò trung tâm của các thể chế đa phương toàn cầu như Liên Hợp Quốc, IAEA trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân; tăng cường mối liên kết giữa hệ thống ứng phó an ninh an toàn hạt nhân quốc tế và hệ thống điều phối nhân đạo quốc tế để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định ủng hộ việc tiếp tục tổ chức các Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân và cam kết Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào thành công của tiến trình này.

3. Báo điện tử Chính phủ đưa tin, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc dự kiến thực hiện từ 1/5/2012. Theo đó 7 nhóm đối tượng được điều chỉnh là: Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định số 41/2009/QĐ-TTg); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng. Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, Nghị định số 09/1998/NĐ-CP của Chính phủ đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg, Quyết định số 613/QĐ-TTg; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng. Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

4. Báo Sài gòn Giải phóng cho biết, sáng 27-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội. Tại kỳ họp thứ 3, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; vẫn cho ý kiến về 7 dự án luật, nhưng thay dự án Luật Đô thị bằng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời xem xét, quyết định các nội dung quan trọng khác về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, các báo cáo giám sát chuyên đề và các báo cáo khác. Đáng lưu ý, Văn phòng Quốc hội đề xuất, để tăng cường thông tin về hoạt động của Quốc hội đến với cử tri, nhân dân cả nước, ngoài những nội dung được phát thanh, truyền hình trực tiếp theo thông lệ, một số nội dung khác như Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và các dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.   

Cơ bản tán thành dự kiến nội dung kỳ họp do Văn phòng Quốc hội đề xuất, song Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông hiện đang rất “nóng”, được người dân cả nước quan tâm. “Đề nghị Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về an toàn giao thông; thu phí, lệ phí giao thông đường bộ và kết quả của việc điều chỉnh giờ học, giờ làm ở một số thành phố lớn”, ông Nguyễn Kim Khoa đề nghị. Được mời tham dự phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, dư luận rất quan tâm đến việc bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh được Quốc hội bầu và phê duyệt. “Nên rà soát, chuẩn bị kỹ cơ sở pháp lý cho việc này và tiến hành sớm để củng cố niềm tin của nhân dân”, ông nói. Đồng tình với ông Nguyễn Kim Khoa về việc đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề thu phí hạn chế phương tiện giao thông, ông Nguyễn Văn Pha cho biết đã nhận được rất nhiều ý kiến cử tri về việc này, trong đó có không ít ý kiến trái chiều.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHỐI DNTW

1. TTXVN phản ánh, gần nửa tháng nay, nhiều doanh nghiệp đã háo hức với việc hạ lãi suất  và hy vọng về khả năng được tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn. Nhưng trái ngược với kỳ vọng chính đáng đó, vẫn có ý kiến cho rằng, việc tiếp cận nguồn tín dụng, thậm chí vẫn mức lãi suất cao như hiện nay, cũng thường xuyên khó, doanh nghiệp luôn trong tình trạng "đói" vốn. Về phía ngân hàng, dù đã có nhiều ngân hàng tuyên bố đưa ra những gói ưu đãi cho doanh nghiệp, nhưng lại chỉ tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực ưu tiên. Thực tế phát sinh hiện tượng cùng lúc một món vay của doanh nghiệp  được nhiều ngân hàng ưu tiên, trong khi có những doanh nghiệp muốn vay lại không được. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng, có những ngân hàng tuyên bố hạ lãi suất cho vay theo phong trào, tức là không có tiền nhưng vẫn “hô hào” và khi doanh nghiệp đến vay thì đưa ra nhiều điều kiện khắt khe để "làm khó." Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước vừa phải ban hành một quyết định "ép" 5 ngân hàng thương mại Nhà nước là Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và MHB tiết giảm chi phí và hạ lãi suất cho vay. Về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chỉ là động thái mang tính mệnh lệnh hành chính thuần túy. Điều quan trọng là Ngân hàng Nhà nước phải tạo ra cơ chế để các ngân hàng thương mại tự mình tiết giảm chi phí. Một khi họ phải kinh doanh, một khi họ không nhận được vị thế vốn rẻ thì hiển nhiên họ phải đưa ra các biện pháp tiết giảm chi phí để cạnh tranh. Khi họ ở vị trí cao như vậy rồi mà yêu cầu họ tiết giảm chi phí, giảm lãi suất thì đó là một đó là hành vi phi thị trường, không có sức tin cậy, không có sức thuyết phục, nó chỉ giống như một lời kêu gọi, không làm cũng không sao.

Bài báo nhắc lại quyết tâm "Mỗi quý giảm 1%, đưa lãi suất huy động về mức 10%/năm vào cuối năm nay" của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và phản ánh, cộng đồng doanh nghiệp đang tiếp tục trông đợi việc thực hiện quyết tâm này để hoạt động kinh doanh trở lại sôi động như những năm trước.

2. Báo Đại biểu nhân dân dẫn thông tin từ Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong tháng 3 số vốn giải ngân FDI trên cả nước đã đạt 1,52 tỷ USD, nâng tổng vốn giải ngân trong 3 tháng đầu năm lên 2,52 tỷ USD, bằng 99,2% với cùng kỳ năm 2011.

Cũng trong thời gian này, thu hút vốn FDI sụt giảm mạnh so với năm ngoái. Theo tổng hợp các báo cáo tính đến ngày 20/3, trên phạm vi cả nước đã có 120 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,26 tỷ USD, chỉ bằng 77,2% so với cùng kỳ năm 2011. Ngoài ra, chỉ có 29 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm 368 triệu USD, chỉ bằng 30,4% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 3 tháng 2012 mới đạt 2,63 tỷ USD, bằng 63,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo lĩnh vực đầu tư, bất động sản đứng đầu bảng xếp hạng với Dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương do Công ty Becamex Tokyu vừa được cấp phép trong tháng 3/2012 với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD. Đứng thứ hai là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 51 dự án đầu tư đăng ký mới và 25 dự án tăng vốn với tổng vốn cấp mới và tăng thêm 1,17 tỷ USD (chiếm 44,6% tổng vốn đầu tư đăng ký). Lĩnh vực vận tải kho bãi đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 180 triệu USD (chiếm 6,8%). Nhật Bản tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2012.

3. Trong bài viết “Dự án Khu đô thị Nam An Khánh: Nhà đầu tư qua cơn sóng gió”, Báo Đầu tư phản ánh: Vừa qua, bản quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị Nam An Khánh đã được lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội bàn giao tới tay chủ đầu tư Sudico, chấm dứt khoảng thời gian dài đồn đoán về số phận khu đô thị rộng hơn 234 ha này. Theo ông Bùi Khắc Viện, Phó tổng giám đốc Sudico, việc Sudico được Tổng công ty Sông Đà giao làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Nam An Khánh và tiếp tục kế thừa làm chủ đầu tư dự án này sau khi cổ phần hoá là hoàn toàn đúng theo các quy định của pháp luật và quy định hiện hành của Nhà nước. Ông Viện cho biết, trong quá trình chuyển đổi, có những vấn đề về pháp lý của Dự án cần được hoàn thiện, làm rõ; quy hoạch chi tiết dự án cũng được thay đổi cho phù hợp với quá trình phát triển của thị trường bất động sản; trong khi quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư tổ chức, cá nhân tại Dự án không có gì thay đổi.

Bài báo cũng cho biết, đến thời điểm này, Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định (gồm tiền sử dụng đất và giá trị quyền sử dụng đất của quỹ đất 20% trả lại cho TP. Hà Nội); cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, gồm: hoàn thành san nền; hoàn thành 80% hệ thống giao thông; cấp thoát nước, hoàn thành 60% hệ thống điện chiếu sáng và triển khai đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc, nhà ở. Sudico dự kiến sẽ hoàn thành hạ tầng các khu nhà thấp tầng trong năm nay và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2015.

4. Theo báo Diễn đàn Doanh nghiệp, sáng 27/3, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã chính thức khai trương Siêu thị Vinatex Hà Đông, Siêu thị Vinatex 25 Bà Triệu và ra mắt thương hiệu VinatexMart với bộ nhận dạng thương hiệu hoàn toàn mới.

Hệ thống siêu thị Vinatex đã được triển khai hơn 10 năm nay, qua đó đã xây dựng được một hệ thống với 65 điểm bán hàng bao gồm các TTTM, siêu thị và của hàng tự chọn tại 26 tỉnh thành trên cả nước. Đến năm 2015, Tập đoàn Dệt may Việt Nam phấn đấu đạt 200 điểm bán hàng tại 50 tỉnh thành trong cả nước. VinatexMart Hà Đông và VinatexMart 25 Bà Triệu được khai trương cũng nằm trong mục tiêu đó. VinatexMart Hà Đông được xây dựng trên diện tích 4500 m2, kinh doanh trên 50.000 mặt hàng, đầu tư trên 20 tỷ đồng, quy mô 3 tầng. Tầng 1 trưng bày các thương hiệu thời trang trong Tập đoàn, tầng 2 là siêu thị thời trang, tầng 3 là bán hàng tổng hợp. VinatexMart 25 Bà Triệu được mở rộng hơn với diện tích 5000m2, và bán trên 25.000 mặt hàng thời trang dệt may VN, số vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng, quy mô 7 tầng. Nhân dịp khai trương 2 siêu thị, VinatexMart đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

 

Thanh Tùng (Tổng hợp)

 

.
.
.
.