.
.

Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong SXKD của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam

Thứ Bảy, 20/10/2012|22:15

Sáng 19/10, tại TP Hạ Long, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Tập đoàn Vinacomin tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong SXKD của Tập đoàn; Đề án xây dựng chương trình phát triển nhà ở công nhân và chủ trương đầu tư Bảo tàng Than Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Xuân Hòa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và đại diện lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các công ty thuộc Vinacomin trên địa bàn.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Phạm Văn Mật, Phó TGĐ Tập đoàn - Giám đốc trung tâm điều hành tại Quảng Ninh báo cáo tình hình thực hiện SXKD năm 2012 và dự kiến kế hoạch năm 2013, những khó khăn thách thức, giải pháp và kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn với tỉnh. Theo đó, 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Tập đoàn trên địa bàn tỉnh ước đạt 45,4 ngàn tỷ đồng. Than tiêu thụ ước đạt 27,6 triệu tấn, bằng 61% kế hoạch năm và bằng 84% so với cùng kỳ. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, Tập đoàn đã chủ động báo cáo với Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh để có các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn. Các kiến nghị của Tập đoàn về giá bán than cho điện, thuế xuất khẩu than đã được xem xét giải quyết từng bước; thuế xuất khẩu than đã được điều chỉnh giảm xuống 10%. Bên cạnh đó, Tập đoàn tập trung các biện pháp quyết liệt để ứng phó với thị trường tiêu thụ suy giảm, như điều chỉnh sản lượng phù hợp với phương án tiêu thụ; giảm 15% hệ số bóc đất đá để giảm giá thành than; tiết giảm hợp lý tất cả các khoản chi phí; chủ động điều hành giảm tiền lương so với mức thực hiện năm 2011. 

Trước những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị tỉnh tạo điều kiện cho Tập đoàn triển khai công tác thăm dò trong diện tích được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ; cho phép tạm không di dời Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng đến năm 2020; tạo điều kiện cho chủ đầu tư khảo sát tìm địa điểm mới cho Dự án nhiệt điện Cẩm Phả 3; hỗ trợ hoán đổi vị trí các cảng của các doanh nghiệp khác đang nằm đan xen để có điều kiện quy hoạch mặt bằng cảng rộng rãi và đầu tư để trở thành cảng chuyên dụng; chỉ đạo các địa phương tiếp tục nhận bàn giao quản lý đối với các khu nhà ở tập thể có nguồn gốc từ vốn ngân sách…
 
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo những biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD của Tập đoàn Vinacomin; báo cáo Đề án xây dựng chương trình phát triển nhà ở công nhân và chủ trương xây dựng Bảo tàng Than Việt Nam trên địa bàn tỉnh; việc di chuyển Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng; công tác bảo vệ môi trường của Vinacomin; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên than; chủ trương khai thác tận thu than tại Dự án khu đô thị Đồi Chè phường Cao Xanh. Theo báo cáo, trước những khó khăn của Tập đoàn, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng đã cùng lãnh đạo UBND các địa phương, lãnh đạo các sở, ngành làm việc với Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Bên cạnh đó, tỉnh đã làm việc, báo cáo với chính phủ, các bộ, ban, ngành để tập trung tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách giúp tỉnh và Tập đoàn có những định hướng giải quyết, thúc đẩy SXKD; cùng với tháo gỡ khó khăn, tạo điểu kiện cho Tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động SXKD. Tỉnh và Tập đoàn đã thống nhất các chủ trương, phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý và duy trì tốt trật tự trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh than. Hiện tại, các đề nghị của Vinacomin thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đã được giải quyết, không có vướng mắc. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh tích cực quan tâm để giải quyết hoặc tham mưu kịp thời để UBND tỉnh giải quyết ngay những đề nghị tiếp theo nếu có của Vinacomin.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng ý với nội dung các báo cáo đã trình bày. Đồng thời, tập trung thảo luận một số vấn đề liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cụ thể là về chính sách giá, cơ chế xuất khẩu than, cân đối về tiêu thụ than trong nước… Các ý kiến còn tập trung đến công tác bảo vệ môi trường; vấn đề quy hoạch nhà ở cho công nhân; nghiên cứu quy hoạch cụm công nghiệp và rà soát xem xét hệ thống cảng than tại Cẩm Phả; đẩy nhanh tiến độ một số dự án về môi trường; công tác phối hợp quản lý khu vực ranh giới mỏ; vấn đề khai thác mỏ lộ thiên; quản lý khai thác than trái phép; công tác phối hợp giữa các địa phương và các doanh nghiệp than; hoàn thiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉ đạo, đánh giá các dự án về bảo vệ môi trường, trồng cây, bảo vệ cây xanh; công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh đầu tư hệ thống kho bãi than; quản lý chặt chẽ khâu vận chuyển than trên địa bàn…
 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Vinacomin đã có tiến bộ, bước đầu đạt hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa hai bên cần tiếp tục điều chỉnh, tập trung tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại. Quan điểm của tỉnh là: Sự phát triển ngành than gắn liền với sự phát triển của tỉnh, thay đổi mô hình tăng trưởng bền vững của tỉnh liên quan đến vấn đề sản xuất, khai thác than; quy hoạch ngành than cần gắn chặt với quy hoạch của tỉnh. Vì vậy, Tập đoàn cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh trong mọi vấn đề kể cả trước mắt và lâu dài.
 
Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn đối với tỉnh, đồng chí giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Tập đoàn tiếp tục giải quyết các khó khăn vướng mắc trong hoạt động SXKD theo đề nghị của Tập đoàn, tạo điều kiện cho Tập đoàn ổn định sản xuất và phát triển. Các kiến nghị của Tập đoàn với Nhà nước, tỉnh sẽ có buổi làm việc với các bộ, ngành để cùng Tập đoàn tháo gỡ.
 

 

GIANG NAM

.
.
.
.