.
.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: 40 năm xây dựng và phát triển

Thứ Bảy, 29/08/2015|19:14

Ngày 29/8/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tập đoàn (3/9/1975 - 3/9/2015) và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi lẵng hoa và thư chúc mừng tập thể cán bộ, công nhân viên - người lao động ngành Dầu khí.

Đến dự có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Vũ Huy Hoàng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ: Thông tin Truyền thông, Giao thông Vận tải, Xây dựng,… đại diện các ngành, đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành và đại sứ quán một số quốc gia có quan hệ hợp tác với ngành Dầu khí.

Về phía Tập đoàn, có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên, nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ và gần 1.000 đại biểu đại diện cho hơn 60 nghìn người lao động Dầu khí.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đã báo cáo tóm tắt thành tựu 40 năm xây dựng, phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn giai đoạn 2010 - 2015. Với sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ người lao động Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng ngành Công nghiệp Dầu khí Việt Nam phát triển đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác đến lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Hơn 5 năm sau ngày thành lập (tháng 6/1981), dòng khí đầu tiên của Việt Nam được đưa vào khai thác cung cấp nhiên liệu phục vụ cho phát triển công nghiệp nhẹ khu vực Tiền Hải - Thái Bình và 10 năm sau ngày thành lập (26/6/1986), tấn dầu đầu tiên của Việt Nam được khai thác từ mỏ Bạch Hổ. Kể từ đó Việt Nam trở thành một trong các nước khai thác và xuất khẩu dầu thô, đánh dấu một bước tiến vững chắc cho ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ
Đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam từ những bước đi ban đầu đã lớn mạnh cùng đất nước; những người lao động dầu khí qua các thời kỳ với lòng say mê và khát vọng vươn lên, bằng quyết tâm “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” đã lao động bền bỉ và sáng tạo không ngừng vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; xây dựng Tập đoàn phát triển đồng bộ, hiện đại, giữ vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành Dầu khí đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn cao vững vàng, được đào tạo cơ bản, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Hiện Tập đoàn đang khai thác 25 mỏ dầu khí ở trong nước và 10 mỏ ở nước ngoài với tổng sản lượng khai thác đến nay đạt trên 455 triệu tấn quy dầu, trong đó khai thác dầu là trên 346 triệu tấn và khai thác khí là trên 108 tỷ m3; doanh thu từ bán dầu đạt trên 140 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước từ xuất/bán dầu đạt trên 67 tỷ USD. Ngoài ra, Tập đoàn đang triển khai thực hiện 66 hợp đồng dầu khí, với số vốn thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 15 tỷ USD; đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật công nghiệp khí hiện đại với 3 hệ thống đường ống dẫn khí gắn liền với các nhà máy chế biến khí, hạ tầng công nghiệp khí thấp áp, hàng năm cung cấp trên 10 tỷ m3 khí. Các nhà máy điện, nhiệt điện được đưa vào vận hành hiệu quả, đến nay đã sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia trên 100 tỷ kWh, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như: dịch vụ kỹ thuật thăm dò khai thác dầu khí, xây lắp dầu khí, vận tải dầu khí, tài chính, bảo hiểm,… đã được hình thành và phát triển, chiếm tỷ trọng 25-30% trong tổng doanh thu toàn Tập đoàn. Hàng năm, toàn Tập đoàn thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền 500 – 700 tỷ đồng, cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện các vấn đề an sinh xã hội của đất nước.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng hoa cho các tập thể tiêu biểu
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng hoa cho các tập thể tiêu biểu

Những đóng góp của các tập thể và cá nhân Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với đất nước luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận và đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 02 tập thể được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; 02 tập thể được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 01 Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ; 08 tập thể và 05 cá nhân được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lao động; 08 Huân chương Độc lập các hạng; 01 Huân chương Quân công; 03 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; nhiều đơn vị và cá nhân của Tập đoàn được tặng huân, huy chương, bằng khen các loại.

Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV này là dịp tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, các phong trào thi đua được phát động rộng rãi, nhiều hình thức thi đua phong phú trên tất cả các công trình, nhà máy cả ở trong nước và ở nước ngoài đã mang lại những kết quả thiết thực với hơn 2.600 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho Tập đoàn hàng trăm triệu USD và hàng nghìn tỷ đồng… đồng thời là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhanh chóng đưa các công trình đầu tư về đích đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà người lao động ngành Dầu khí đã đạt được trong thời gian qua và mong muốn, tin tưởng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo hơn nữa, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng và những thành tích đã đạt được để cùng cả nước hoàn thành những mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương 40 cá nhân điển hình xuất sắc
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương 40 cá nhân điển hình xuất sắc

Đồng chí đề nghị toàn thể người lao động Dầu khí phát huy tinh thần thi đua yêu nước và truyền thống của ngành, quán triệt sâu sắc tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020, Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam để cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch hành động với các giải pháp sáng tạo, cách làm phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Chủ động bám sát diễn biến giá dầu thô trên thế giới, dự báo các kịch bản để đề ra các giải pháp phù hợp; chủ động làm việc với các đối tác liên doanh trong nước và nước ngoài, các nhà điều hành khai thác mỏ để rà soát, tối ưu hóa chương trình khai thác dầu khí, cắt giảm tối đa các chi phí, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhà đầu tư; bảo đảm sản lượng khai thác dầu thô. Tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần từng bước nâng cao vị thế và vai trò của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong chuỗi dầu khí toàn cầu, nâng dần giá trị gia tăng các sản phẩm dầu khí. Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, thực hiện đúng yêu cầu, tiến độ cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ mới hiện đại để đáp ứng yêu cầu của sản xuất, kinh doanh và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống quan liêu, tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng Đảng bộ và các đơn vị của Tập đoàn trong sạch, vững mạnh. Hợp tác có hiệu quả với Bộ Quốc phòng và các lực lượng để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo của Tổ quốc.

Tại Lễ kỷ niệm và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đã phát động Phong trào thi đua yêu nước trong toàn Tập đoàn, phấn đấu về đích trước tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch 2016-2020. Trước mắt, cả hệ thống chính trị tập trung thúc đẩy sâu rộng phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2015. Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam mà trước hết là cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu lấy đoàn kết, đồng tâm hiệp lực làm nền tảng, lấy đổi mới mọi mặt, xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến, kỹ thuật mạnh làm phương tiện, để xây dựng, phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhanh, mạnh và bền vững.

Để ghi nhận, tôn vinh những cống hiến của những người đi tìm lửa, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã biểu dương 16 tập thể tiêu biểu và 40 cá nhân điển hình xuất sắc, 54 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm  qua.

Lan Hương

.
.
.
.