.
.

Cửu Long JOC gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Sáu, 21/08/2015|19:18

Ngày 20/8, tại Vũng Tàu, Công ty Điều hành chung Cửu Long (Cửu Long JOC) tổ chức lễ gắn biển công trình giàn khai thác Sư Tử Nâu Nam và Sư Tử Nâu Bắc chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 và gắn biển công trình dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 1 tại lô 15-1 ngoài khơi Việt Nam chào mừng 40 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tham dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Văn phòng Đảng ủy PVN cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP).

Báo cáo tại lễ gắn biển công trình giàn khai thác Sư Tử Nâu Nam và Sư Tử Nâu Bắc, đồng chí Nguyễn Văn Quế - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Cửu Long JOC cho biết: Dự án được khởi công chế tạo vào ngày 20/3/2013 sau khi nhận được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Đây là dự án có quy mô lớn với 2 giàn đầu giếng được chế tạo đồng thời, mỗi giàn xấp xỉ 1.000 tấn chân đế và 2.000 tấn thượng tầng, cộng thêm gần 60km các tuyến ống nội mỏ kết nối với nhau và dẫn về mỏ Sư Tử Đen. Sau hơn 1 năm thi công chế tạo trên bờ, toàn bộ các hạng mục đã được hoàn thành mang ra lắp đặt trên biển trong tháng 8/2014 và dự án cho dòng dầu đầu tiên vào tháng 9/2014, vượt kế hoạch tiến độ 2 tuần.

Mỏ Sư Tử Nâu hiện đang thực hiện khai thác chiếm trên 50% tổng sản lượng khai thác trong ngày của Cửu Long JOC. Kể từ khi mỏ được đưa vào khai thác đến nay tổng sản lượng đạt cao hơn so với dự kiến, và đang duy trì chế độ khai thác dầu một cách tối ưu nhằm đảm bảo hệ số thu hồi dầu cũng như nguồn thu lâu dài cho PVN và đất nước.

Lễ gắn biển công trình giàn khai thác Sư Tử Nâu Nam và Sư Tử Nâu Bắc chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020
Lễ gắn biển công trình giàn khai thác Sư Tử Nâu Nam và Sư Tử Nâu Bắc chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

Để có được những thành công trên, ngoài sự nỗ lực không ngừng của tập thể Cửu Long JOC, các bên cung cấp dịch vụ cho dự án, đặc biệt là Công ty PTSC-M&C và PVD; còn có sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, đặc biệt từ PVN/PVEP và các Bộ, ngành, đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến trình chung của dự án giúp dự án về đích sớm và an toàn tuyệt đối.

Thành công của dự án phát triển khai thác mỏ Sư Tử Nâu đang góp phần vào việc tối ưu chi phí khai thác cũng như giá thành trên 01 thùng dầu cho Cửu Long JOC, qua đó bảo đảm lợi nhuận cho các đối tác nước ngoài, PVEP/PVN và nguồn thu cho đất nước.

Mỏ Sư Tử Nâu nằm ngoài khơi cách Vũng Tàu khoảng 180km về hướng Đông Nam, thuộc Lô 15-1 do Cửu Long JOC là Nhà điều hành. Đây là công trình đầu tiên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020.

Lễ gắn biển công trình dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 1 tại lô 15-1 ngoài khơi Việt Nam chào mừng 40 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Lễ gắn biển công trình dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 1 tại lô 15-1 ngoài khơi Việt Nam chào mừng 40 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Cùng ngày cũng đã diễn ra lễ gắn biển công trình dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 1 tại lô 15-1 ngoài khơi Việt Nam. Đây là công trình xây dựng dầu khí có quy mô lớn nhất của Cửu Long JOC sau công trình Sư Tử Vàng năm 2008. Dự kiến khi dự án được hoàn thành vào năm 2016, sẽ nâng cao sản lượng khai thác condensate, mang lại lợi nhuận cho các bên.

Mỏ Sư Tử Trắng được đưa vào khai thác thử năm 2012, đến nay cho kết quả tốt với lưu lượng xuất bán khí trung bình là 50 triệu bộ khối khí/ngày và condensate là 7.000 thùng/ngày. Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 1, tại mỏ Sư Tử Trắng sẽ lắp thêm 2 công trình mới là giàn khai thác, bơm ép khí (ST-PIP) nặng tổng cộng 7.600 tấn và giàn nhà ở cho 20 người nặng khoảng 3.600 tấn.

Công tác thiết kế phục vụ dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 1 đã bắt đầu triển khai từ tháng 8/2014. Khởi động chế tạo trên bờ cho dự án được tiến hành vào ngày 29/1/2015 với chân đế giàn khai thác, bơm ép (ST-PIP). Cùng với đó, việc khởi động chế tạo khối thượng tầng cho giàn khai thác, bơm ép (ST-PIP) và giàn nhà ở (ST-LQ) cũng lần lượt được thực hiện trong các ngày 15/7/2015 và 6/8/2015.

Theo đúng kế hoạch tiến độ, chân đế giàn khai thác, bơm ép (ST-PIP) sẽ được hạ thủy vào ngày 21/8/2015 để vận chuyển ra biển lắp đặt và sẵn sàng phục vụ chiến dịch khoan trong năm nay.

Dự kiến khi dự án được hoàn thành vào cuối năm 2016 sẽ nâng sản lượng khai thác condensate 20.000 thùng/ngày và nâng công suất xuất bán lên 90 triệu bộ khối khí/ngày.

Đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc PVN đánh giá cao tầm quan trọng của hai công trình này đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động của các đơn vị tham gia từ những ngày đầu cho đến nay. Đồng chí nhấn mạnh, đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với PVN, cả về chính trị lẫn kinh tế. Công trình Sư Tử Nâu và công trình dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 1 là một trong 8 công trình được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 và chào mừng 40 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Mong rằng, các dự án này sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, đảm bảo khai thác an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả PVN, các đối tác và Cửu Long JOC.

Nguyễn Hiển

.
.
.
.