.
.

Năm 2016: PVN đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao

Chủ Nhật, 10/01/2016|15:20

Ngày 09/01/2016, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm về Dầu khí đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự còn có đồng chí Vũ Huy Hoàng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương: Công thương, Tài chính, Công an, Đảng ủy Khối DNTW và các Tập đoàn: Điện lực, Than – Khoáng sản, các đơn vị đối tác của PVN.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Quyền Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn và các đồng chí thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Công đoàn, Đoàn thanh niên; lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ cùng gần 1.000 đại biểu tham dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết: Trong bối cảnh giá dầu suy giảm mạnh đã ảnh hưởng, tác động không thuận lợi đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong năm 2015. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng và Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương liên quan. Bên cạnh đó, cùng với quyết tâm cao, định hướng triển khai đúng đắn và những giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, kịp thời cùng sự đoàn kết thống nhất, đồng tâm hiệp lực, chung sức, chung lòng tạo nên sức mạnh tổng hợp đã giúp PVN chủ động vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và giá trị công nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Trong năm 2015, PVN đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 Chính phủ giao và các chỉ tiêu sản xuất đều cao hơn so với năm 2014. Cụ thể, gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2015 hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng, đạt 40,5 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 8,0% kế hoạch năm; tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 29,42 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 10,6%, trong đó khai thác dầu thô đạt 18,75 triệu tấn và khai thác khí đạt 10,67 tỷ m3; sản xuất xăng dầu đạt 6,91 triệu tấn, tăng 20,5% so với năm 2014; sản xuất điện đạt 21,98 tỷ kWh, tăng 31,7% so với năm 2014; sản xuất đạm đạt 1,68 triệu tấn, vượt 10,4% kế hoạch năm. Ngoài ra, trong năm 2015 có 3 phát hiện dầu khí mới; doanh thu dịch vụ dầu khí đạt 196 nghìn tỷ đồng.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2015 đạt 560,1 nghìn tỷ đồng, bằng 114,0% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 115,1 nghìn tỷ đồng, bằng 119,8% kế hoạch năm. Các chỉ tiêu cơ bản khác như: doanh thu hợp nhất, tổng lợi nhuận sau thuế, tổng tài sản, hệ số bảo toàn vốn, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân và hệ số nợ/tổng tài sản toàn Tập đoàn và Công ty Mẹ đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Quyền Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn báo cáo tổng kết 2015 và phương hướng năm 2016
Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Quyền Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn báo cáo tổng kết 2015 và phương hướng năm 2016

Các mặt công tác khác như: Đầu tư phát triển, đặc biệt là tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn được kiểm soát chặt chẽ; công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, an ninh, an toàn, sức khoẻ, môi trường, thanh tra và pháp chế đều được thực hiện tốt; duy trì được công ăn việc làm cho các đơn vị trong Tập đoàn, thu nhập cho người lao động ổn định. Các hoạt động an sinh xã hội, văn hoá doanh nghiệp trong Tập đoàn luôn tích cực thực hiện. Năm 2015, tổng giá trị thực hiện an sinh xã hội đạt 676,5 tỷ đồng, bằng 135,3% kế hoạch cả năm; đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và chủ động tham gia bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai theo đúng nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo tiến độ yêu cầu. Năm 2015, PVN đã hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, năm đầu tiên cả nước bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2016 có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng, là cơ sở và tiền đề vững chắc để thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, góp phần quan trọng cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức để đẩy nhanh phát triển kinh tế đi đôi với việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2016, PVN đã xây dựng kế hoạch 2016 và Chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phù hợp với điều kiện thực tế của Tập đoàn và các đơn vị. Tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt các đơn vị, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016; phấn đấu thực hiện vượt mức và về đích trước tất cả các chỉ tiêu kế hoạch, cụ thể: gia tăng trữ lượng đạt 16 – 20 triệu tấn quy đổi; khai thác dầu khí đạt 25,64 triệu tấn quy đổi, trong đó, dầu thô đạt 16,03 triệu tấn; khai thác khí đạt 9,61 tỷ m3; phấn đấu tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2016 đạt 514,5 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 104,2 nghìn tỷ đồng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro

Tham luận tại Hội nghị, Tổng giám đốc Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa cho biết, khó khăn lớn nhất của Liên doanh là tình hình mất cân đối tài chính do giá dầu giảm mạnh. Vietsovpetro đã cắt giảm tối đa chi phí sản xuất bao gồm cả việc giảm lương và thưởng. Tuy nhiên, hiện nay giá dầu đang xoay quanh mức 38 USD/thùng và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm. Do vậy để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm 2016 và ổn định sản xuất, Vietsovpetro sẽ thực hiện các giải pháp khoa học và công nghệ phù hợp trong lĩnh vực khai thác để nâng cao hệ số thu hồi dầu; phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, lao động an toàn trong CBCNV; phát huy nhiều sáng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực hoạt động; tiếp tục rà soát và tối ưu chi phí, tăng cường tự thực hiện và giảm thuê ngoài,...

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí  (PVEP) cho biết, giá dầu giảm thấp kéo dài khiến doanh thu suy giảm trong khi giá cả thiết bị, dịch vụ duy trì ở mức cao làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Bên cạnh đó, sự biến động khó dự đoán của giá dầu gây khó khăn cho công tác đầu tư, tài chính và việc hoàn thành các chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu khí và gia tăng trữ lượng của PVEP, đặc biệt là các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Những khó khăn từ nội tại: rủi ro thăm dò tăng cao, sự sụt giảm tự nhiên về sản lượng, nguồn tài nguyên dầu khí ngày càng hạn chế và cạnh tranh ngày càng khốc liệt đặc biệt tại các thị trường hấp dẫn gây thách thức cho công tác tìm kiếm dự án mới.

Với những khó khăn như vậy, PVEP đã đề ra các giải pháp: Tiếp tục rà soát và đề xuất xây dựng kịch bản đầu tư cho lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ ứng với từng kịch bản giá dầu. Tăng cường chất lượng nghiên cứu, tối ưu vị trí giếng khoan, giảm thiểu rủi ro trong thăm dò. Đảm bảo hoàn thành, bám sát các chỉ tiêu về sản lượng khai thác được Tập đoàn Dầu khí phê duyệt. Duy trì, tối ưu sản lượng khai thác dầu khí tại các dự án, phù hợp với điều kiện giá dầu, đảm bảo thời gian ngừng khai thác thấp nhất có thể. Tiếp tục tích cực tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn cơ hội đầu tư các dự án mới (bao gồm thu mua mỏ) tại các khu vực trọng điểm ưu tiên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho các tập thể có thành tích tiêu biểu năm 2015
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho các tập thể có thành tích tiêu biểu năm 2015

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả đạt được cũng như sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, người lao động Tập đoàn Dầu khí trong năm 2015 và đồng tình với những giải pháp được đặt ra để thực hiện nhiệm vụ năm 2016. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước những biến động về kinh tế tài chính thế giới và trong nước, nhưng PVN vẫn đứng vững và duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh, đó là do tập thể lãnh đạo Tập đoàn luôn đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đến nay, Tập đoàn đã phát triển vượt bậc, toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng được chuỗi công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, trong báo cáo của Tập đoàn đã đưa ra 5 hạn chế và có các giải pháp trọng tâm để vượt qua thách thức.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, PVN cần bám sát diễn biến giá dầu năm 2016 để chỉ đạo và có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động của giá dầu từng thời điểm với nhiều kịch bản khác nhau; tiếp tục xây dựng chương trình cắt giảm chi phí; áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới; điều phối sản lượng khai thác, xuất khẩu, chế biến để bảo đảm hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh đó, PVN cần làm việc với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Công thương, Bộ Tài chính để xây dựng các cơ chế đặc thù cũng như hoàn thiện quy hoạch phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến 2025, định hướng đến 2035. Tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển nhằm tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông. Ngoài ra, PVN cần đề xuất cơ chế chính sách trong tìm kiếm thăm dò và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng mong muốn Tập đoàn Dầu khí cùng với Tập đoàn Điện lực và Tập đoàn Than - Khoáng sản phải đi đầu trong đầu tư phát triển, tìm kiếm nguồn năng lượng mới tái tạo trong thời gian tới. Những đề xuất, kiến nghị của PVN sẽ được tổng hợp và sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro; tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho 13 đơn vị. Ngoài ra, tại Hội nghị, Bộ Công thương đã tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2015; Vinh danh các Doanh nhân - Nhà quản lý Dầu khí tiêu biểu và Danh hiệu Doanh nhân - Nhà quản lý Dầu khí trẻ tiêu biểu cho các cá nhân; Trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt Nam lần thứ Nhất cho 14 công trình, cụm công trình và Bằng Chứng nhận Sáng kiến cấp Tập đoàn cho 11 công trình Dầu khí.

Kiều Vân

 

.
.
.
.