.
.

Đảng bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổng kết công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023

Thứ Sáu, 05/01/2024|10:31

Ngày 03/01/2024, tại TP.HCM, Đảng bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện lãnh đạo các vụ, ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các bộ, ban, ngành của Trung ương; đại diện các Hãng hàng không của Việt Nam, đối tác của Tổng công ty.

Về phía Đảng bộ Tổng công ty, có đồng chí Lại Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty; đồng chí Vũ Thế Phiệt - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty; các đồng chí là thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc; cán bộ chủ chốt; các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Tổng công ty qua các thời kỳ.

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tổng kết nêu rõ năm 2023, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Đối với thị trường ngành hàng không, thị trường vận tải hàng không quốc tế có phục hồi nhưng không đạt mức kỳ vọng và thị trường nội địa bắt đầu có dấu hiệu chững lại từ sau tháng 4-5/2023 và bắt đầu giảm mạnh từ tháng 9-10, chỉ đạt khoảng 70 - 80% so với các tháng trước. Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng không, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiều quả nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm quốc gia. Qua đó, công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực. Đảng ủy Tổng công ty đã bám sát chủ đề công tác năm 2023 của Đảng ủy Khối “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ” để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Đảng bộ Tổng công ty được nâng cấp lên Đảng bộ cấp trên cơ sở theo Quyết định số 1188 – QĐ/ĐUK, ngày 28/3/2023 của Đảng ủy Khối. Sau khi được nâng cấp, Đảng ủy Tổng công ty đã khẩn trương hoàn thành việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy và ban hành đầy đủ Quy chế làm việc, Quyết định chức năng nhiệm vụ, phân công công tác đối với các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy; thực hiện sắp xếp, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên trách theo quy định. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế làm việc các ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tổng công ty; tích cực tham gia sửa đổi, bổ sung các quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong năm qua Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu tài chính của Tổng công ty; hoàn thành và đưa vào khai thác Nhà ga T2, sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Bài và Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khởi công các gói thầu quan trọng của 02 dự án trọng điểm quốc gia là Cảng HKQT Long Thành và nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất…

Đảng ủy và cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Việc tổ chức học tập, quán triệt triển khai nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối được tổ chức chặt chẽ, mở rộng đối tượng, phù hợp với tình hình cụ thể của Tổng công ty. Tuyên truyền sâu rộng, triển khai học tập, nghiên cứu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công tác nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong Tổng công ty được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, tạo sự thống nhất trong các cấp ủy đảng và đồng thuận trong các cơ quan, đơn vị. Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác cán bộ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban trao Cờ thi đua của Ủy ban và tặng hoa chúc mừng ACV vì thành tích là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thu đua năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Cờ thi đua của Ủy ban và tặng hoa chúc mừng ACV vì thành tích là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023.

Đảng ủy Tổng công ty đã xây dựng đề án và kiện toàn Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025, thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021 -  2026 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2026 -  2031 cho Khối văn phòng, Ban chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty và tất cả các chi nhánh Cảng hàng không. Phối hợp với các Học viện cán bộ cấp tỉnh đào tạo Trung cấp lý luận chính trị cho 23 đồng chí; cử 01 đồng chí tham gia học Cao cấp lý luận chính trị và 02 đồng chí học lớp hoàn thiện Cao cấp lý luận chính trị. Các đảng ủy, chi ủy trực thuộc căn cứ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ động tổ chức triển khai bồi dưỡng cán bộ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Công tác cập nhật, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, đảng viên hàng năm được Đảng ủy Tổng công ty quan tâm, duy trì đều đặn.

Đảng ủy Tổng công ty và UBKT Đảng ủy Tổng công ty tiếp tục thực hiện nghiêm các Quy định của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện bài bản, nền nếp công tác kiểm tra giám sát; xây dựng Đề án UBKT Đảng ủy Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 và trình Đảng ủy Khối xem xét, phê duyệt. Việc tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về công tác dân vận đã được Đảng ủy Tổng công ty và các cấp ủy đảng cụ thể hoá vào chương trình công tác năm 2023. Đảng ủy Tổng công ty thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động thực hiện tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Tổng công ty. Nhiều văn bản chỉ đạo về công tác dân vận đã được triển khai, cụ thể hóa ở các đơn vị nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội. Đảng ủy Tổng công ty và các cấp ủy trực thuộc đã tổ chức triển khai Luật dân chủ ở cơ sở. Phong trào “Dân vận khéo” ở nhiều đơn vị được triển khai đổi mới, sáng tạo, đa dạng các hình thức; nhiều gương điển hình trong các đơn vị với những mô hình hay, cách làm hiệu quả được cán bộ, đảng viên người lao động ủng hộ. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh tổ chức triển khai thực hiện trong Tổng công ty.

Đảng ủy đã lãnh đạo thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm đã đạt và vượt kế hoạch: Sản lượng hành khách đạt 114 triệu khách, tăng 15,07% so với năm 2022; trong đó, hành khách quốc tế đạt 33,02 triệu khách, đạt 103% kế hoạch năm, tăng 176% so với năm 2022, hành khách trong nước đạt 81 triệu khách, giảm 7% so với năm 2022. Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 1.207 nghìn tấn, giảm 12% so với năm 2022; trong đó hàng hóa - bưu kiện quốc tế đạt 865 nghìn tấn, giảm 20% so với năm 2022, hàng hóa bưu kiện trong nước đạt 343 nghìn tấn, tăng 16% so với năm 2022; sản lượng hạ cất cánh đạt 720 nghìn lượt/chuyến, tăng 8% so với năm 2022; trong đó hạ cất cánh quốc tế đạt 223 nghìn lượt chuyến, tăng 96% so với năm 2022; hạ cất cánh trong nước đạt 497 nghìn lượt chuyến, giảm 10% so với năm 2022.

Đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Kỷ niệm chương “Vì kỷ niệm kiểm tra của Đảng” cho các cá nhân của ACV.
Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Kỷ niệm chương “Vì kỷ niệm kiểm tra của Đảng” cho các cá nhân của ACV.

Tổng doanh thu ước đạt 20.034 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 17.594 tỷ, tăng 50% so với năm 2022. Doanh thu tài chính ước đạt 2.445 tỷ đồng; tổng chi phí ước đạt 11.383 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế đạt 8.651 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 14% so với năm 2022. Nộp ngân sách Nhà nước 4.249 tỷ đồng; năng lực tài chính được nâng cao, doanh thu tiếp tục ghi nhận ở mức tốt, Tổng công ty tiếp tục kiểm soát soát tốt dòng tiền phục vụ hoạt động SXKD và đầu tư các dự án, công trình trọng điểm theo kế hoạch.

Công tác an ninh duy trì thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng bảo đảm an ninh hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025”. Một số sự cố, vụ việc về an ninh, an toàn xảy ra tại các cảng HK đã được các đơn vị chủ động phối hợp xử lý tốt, tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm và báo cáo đến các cơ quan chức năng theo quy định của ACV. Các phản ánh của hành khách, báo chí trong công tác an ninh, an toàn hàng không có liên quan đến ACV được Tổng công ty chỉ đạo các cảng HK phản hồi đúng, kịp với các cơ quan chức năng. Tập trung triển khai Chỉ thị của Tổng Giám đốc về đảm bảo công tác an inh, an toàn phục vụ các đợt cao điểm Tết Nguyên đán, 30/4 và 1/5, Quốc khánh 02/9 và các chuyến bay chuyên cơ. Việc ký kết Quy chế phối hợp với công an địa phương (Đồng Nai, Kiên Giang...) đã nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; công tác an toàn triển khai đúng các quy định, hướng dẫn của ICAO và Cục hàng không (HK) Việt Nam về công tác an toàn trang thiết bị khu bay, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng đường hạ cất cánh (HCC), đường lăn, sân đậu đúng quy trình, duy trì hoạt động tổ an toàn đường HCC và sổ tay theo dõi chim và động vật hoang dã tại các cảng HK… Tăng cường công tác phòng chống bão lụt, Phòng cháy chữa cháy và an toàn điện tại các cảng HK. Công tác bảo đảm kỹ thuật, khai thác và chất lượng dịch vụ đã được nâng cao rõ rệt, các cảng hàng không nhất là các cảng hàng không quốc tế lớn Như Tân Sơn Nhất, Nội Bài tại các đợt cao điểm tình trạng ùn tắc đã được cải thiện rõ rệt nhờ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều phối hoạt động khai thác; không có khiếu nại của hành khách về chất lượng dịch vụ có liên quan đến trách nhiệm của nhà khai thác cảng. 21 cảng HK đã được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015. Công tác chuyển đổi số của ACV đã cơ bản hoàn thành 1/3 giai đoạn của lộ trình chuyển đổi số, được Đảng ủy Tổng công ty lãnh đạo, chỉ đạo triển khai giai đoạn 2 của lộ trình chuyển đổi số, các dự án trong thời gian qua đều được ứng dụng công nghệ mới nhất, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quản trị, khai thác và sản xuất kinh doanh. Công tác đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm được triển khai thực hiện quyết liệt, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng đề ra và đang triển khai tương đối tốt theo kế hoạch, tuân thủ quy định pháp luật và theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp. Tổng công ty luôn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập, đóng đủ BHXH, HBYT, BHTN và chế độ chính sách cho người lao động theo quy định, đồng thời có những chế độ thỏa đáng đối cho người lao động.

Tổng công ty đã hoàn thành xây dựng và được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phê duyệt 03 đề án: (1) Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2035; (2) Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển trung hạn 2021 – 2025; (3) Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 và đã được Đại hội đồng cổ đông ACV thông qua theo đúng quy định. Đây là cơ sở để bảo đảm cho các hoạt động và sự phát triển của ACV.

Với những thành tích đạt được, ACV tự hào là doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu trong lịch sử 30 năm phát triển của ngành Thuế; thương hiệu ACV trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam; Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam trong 5 năm liên tục; ACV 6 lần liên tiếp đạt giải thưởng doanh nghiệp châu Á hạng mục doanh nghiệp xuất sắc châu Á APEA năm 2023 và nhãn hiệu nổi tiếng nhãn hiệu cạnh tranh năm 2023. Những thành tựu trải dài trong năm qua là minh chứng rõ nét nhất khẳng định sự phát triển lớn mạnh của ACV.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo đoàn công tác về tiến độ của dự án.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo đoàn công tác về tiến độ của dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực mà các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người lao động của ACV đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ACV và yêu cầu Đảng uỷ Tổng công ty thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, xác định các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nhất là tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Đảng ủy Khối.

Đồng chí đề nghị, Đảng uỷ Tổng công ty tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, mở rộng dân chủ đi đôi với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng ACV hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp và các nhiệm vụ công tác đảng mà Đảng ủy ACV đã đạt được trong năm 2023. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tốc độ thi công các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án sân bay Long Thành để sớm đưa vào khai thác.

Nhân dịp này, Hội nghị đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, trong đó có 4 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2022); Tổng công ty và 18 đơn vị nhận Cờ thi đua của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; 11 đồng chí nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng và các danh hiệu của Đảng ủy ACV, của Ban Tổng giám đốc tặng các tập thể xuất sắc, các cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở.

Đại diện ACV và Vietnam Airlines ký kết thỏa thuận chiến lược giữa 2 Tổng công ty giai đoạn 2024-2028.
Đại diện ACV và Vietnam Airlines ký kết thỏa thuận chiến lược giữa hai Tổng công ty, giai đoạn 2024-2028.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA). Việc ký kết này nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam cũng như của VNA (bao gồm: các cơ quan, đơn vị trực thuộc VNA, các công ty con/liên kết/liên doanh của Vietnam Airlines) và ACV (gồm: Trụ sở chính, các Trung tâm/Chi nhánh, công ty con, công ty liên kết của ACV) tăng cường hợp tác trong quá trình hoạt động và phát triển.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp làm Trưởng đoàn cùng đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có chuyến thăm, làm việc tại công trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 - Dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải do ACV làm Chủ đầu tư.

Tại công trường, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh và đồng chí Lê Văn Châu đã thăm, chỉ đạo trực tiếp từng hạng mục công trình tại Dự án, các hạng mục như 2 tuyến giao thông kết nối, qua nhà ga hành khách đến khu vực đường cất hạ cánh và khu làm việc của Liên danh Vietur - Liên danh nhà thầu thi công nhà ga hành khách. Tại hiện trường hơn 4.000 kỹ sư, công nhân cùng 2.000 đầu máy móc, trang thiết bị thi công tăng ca từ 7h sáng đến 23h đêm để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ trong cao điểm mùa khô với mục tiêu cuối cùng là Dự án về đích đúng tiến độ với chất lượng cao nhất.

Trong không khí thi công nhộn nhịp, sôi nổi của những ngày đầu năm mới 2024, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh và đồng chí Lê Văn Châu đã tặng quà, hỏi thăm, động viên tinh thần các cán bộ kỹ sư, công nhân của các Liên danh Nhà thầu và ACV, gửi gắm hi vọng, niềm tin vào một ngày mai sân bay Long Thành sẽ cất cánh bay.

ACV

.
.
.
.