.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 15/11/2023|16:14

Tư tưởng về sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là một vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam được Hồ Chí Minh bàn đến toàn diện và sâu sắc nhất. Đại đoàn kết dân tộc cũng là một trong những nội dung xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như trong hoạt động thực tiễn của Người.

Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của đại đoàn kết trong sự nghiệp cách mạng là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Đồng thời, đại đoàn kết dân tộc chính là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân tộc. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc nhất quán, xuyên suốt toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Đó là chiến lược tập hợp lực lượng nhằm hình thành sức mạnh to lớn của dân tộc chống kẻ thù của dân tộc, của giai cấp. Do đó đoàn kết trở thành vấn đề chiến lược lâu dài của cách mạng, nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Có nhiều quan niệm, khái niệm khác nhau về đại đoàn kết nhưng có thể hiểu chung nhất đó là sự tập hợp sức mạnh của nhiều người để thực hiện có hiệu quả một công việc.

Hồ Chí Minh đã đưa ra quan niệm về đại đoàn kết: “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt còn phải đoàn kết các tầng lớp nhân dân khác”

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là nội dung cơ bản, nhất quán, xuyên suốt trong tiến trình cách mạng. Đó là chiến lược tập hợp “mọi người dân Việt Nam” và “mỗi người dân Việt Nam” trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.

Theo Hồ Chí Minh, nguồn gốc của đại đoàn kết là công nhân, nông dân và mở rộng đến tất cả nhân dân lao động và các tầng lớp nhân dân khác. Do đó, đại đoàn kết là một khối thống nhất và mở rộng đến mỗi người dân và mọi người dân Việt Nam, đó là lực lượng, sức mạnh tổng hợp để tập hợp lực lượng toàn thể dân tộc Việt Nam làm nên thắng lợi của cách mạng.

Người nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”.

Đoàn kết càng chặt chẽ thì thắng lợi càng to lớn.

Thứ hai, đại đoàn kết là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng cách mạng.

Đoàn kết để tạo nên sức mạnh là mục đích và nhiệm vụ hàng đầu của Đảng cách mạng.

Trong tác phẩm Đường cách mệnh, Người viết: “Cách mệnh trước hết là phải có cái gì?”. Người trả lời: “Trước hết phải có Đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi”

Đại đoàn kết trước hết phải được xem là điểm xuất phát, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng.

Hồ Chí Minh chỉ rõ, Đảng cách mạng phải tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết, đây là “một điểm rất quan trọng, cũng là điểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì đẻ ra con cháu đều tốt”.

Trong xu thế hội nhập ngày nay, Đoàn kết không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi hay khẩu hiệu mà phải tạo thành sức mạnh vật chất, sức mạnh tinh thần và sức mạnh của tập thể.

Hồ Chí Minh nói: “Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn đoàn kết lâu dài. Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là một thủ đoạn chính trị. Ta đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc; ta còn phải đoàn kết để xây dựng nước nhà”. Do vậy, cần phải thường xuyên củng cố để khối đại đoàn kết ngày càng vững chắc.

Chi bộ Công ty cổ phần Đàu tư phát triển nhà và đô thị HUD6 ý thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, xem đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết giúp đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Dưới sự tiên phong, gương mẫu của tập thể lãnh đạo đơn vị, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chi bộ; tuyệt đại bộ phận cán bộ, công chức và người lao động đã đoàn kết, nhất trí một lòng, không sợ khó khăn gian khổ, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ trước hết thể hiện qua sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo đơn vị. Chính sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo là nền tảng, hạt nhân để lan tỏa tinh thần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó mỗi cán bộ, công chức người lao động với nhau.

Để có được sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động trong tập thể; trước hết nhờ vào người đứng đầu đơn vị đã đảm bảo cơ chế quản lý điều hành phù hợp, luôn có sự thống nhất về ý chí, hành động và mục tiêu chung; thường xuyên tạo sự phối hợp hỗ trợ nhau giữa mỗi cán bộ, công chức trong các lĩnh vực công tác giúp hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị chung của đơn vị.

Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, Đảng viên, nhân viên để động viên, giúp đỡ kịp thời cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần; đồng thời quan tâm giúp đỡ, động viên khi gia đình cán bộ, công chức và người lao động gặp ốm đau, hoạn nạn; đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động … Từ đó, mỗi cán bộ, Đảng viên, nhân viên của Công ty cảm thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với tập thể, luôn tôn trọng và đặc lợi ích của tập thể lên trên hết.

Nội dung các buổi sinh hoạt Chi bộ luôn được tập thể lãnh đạo thảo luận thống nhất trước khi triển khai, quán triệt và luôn nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao với không khí thảo luận, trao đổi diễn ra sôi nỗi, thẳng thắn, ý kiến đóng góp xây dựng tập thể, xây dựng chi bộ, cá nhân trên tinh thần xây dựng, đoàn kết nội bộ.

Chính sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân viên trong toàn Công ty đã tạo khí thế mới, tạo không khí làm việc vui tươi, thoải mái; từ đó chất lượng công việc ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty cũng quán triệt và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải tự ý thức được trách nhiệm; đảm bảo tuân thủ kỷ luật khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; nghiêm túc, cởi mở, chân tình góp ý để cán bộ, công chức rút kinh nghiệm đối những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; có kế hoạch phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với từng chức danh, nhiệm vụ chuyên môn và khả năng của mỗi người… Qua đó, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, đồng thời có sự kiểm tra, giám sát kết quả nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ để trên cơ sở đó đánh giá, phân loại cán bộ và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng một cách công khai, minh bạch, công bằng, thực chất. Do đó, luôn nhận được sự đồng thuận, đoàn kết trong đơn vị.

Lê Thanh Hải, Chi bộ Công ty HUD6, Đảng bộ Tổng công ty HUD

 

.
.
.
.