.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Phát huy sức mạnh nội lực từ các phong trào thi đua nội bộ

Thứ Sáu, 10/11/2023|15:11

Hành trình lịch sử 35 năm kể từ ngày thành lập đã khắc ghi những dấu mốc phát triển rực rỡ, thăng hoa của Agribank, khẳng định vai trò tiên phong của một ngân hàng chủ lực trên thị trường tài chính trong nước với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế. Dấu ấn thành công đó của Agribank có sự đóng góp không nhỏ từ các phong trào thi đua nội bộ. Đây không chỉ là chất keo gắn kết thành viên trong tổ chức mà còn là sợi dây kết nối sức mạnh tập thể, kiến tạo nên văn hóa khác biệt tại Agribank.

Trải qua hơn 1/3 thập kỷ, Agribank luôn tích cực triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát động: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, Agribank chủ động phát động nhiều phong trào thi đua như: Phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Agribank; phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh hàng năm; phong trào “Xây dựng Đơn vị trong sạch vững mạnh, hội nhập kinh tế”; phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến nghiệp vụ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ”; phong trào “Đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng hiện đại”, “Đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn”, “Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp công nghệ cao”; phong trào “Xây dựng và phát triển thương hiệu, thực hiện văn hóa doanh nghiệp Agribank”; phong trào “Xây dựng tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội...

a
Từ nhiều năm nay, phong trào thi đua nội bộ luôn được Agribank quan tâm và triển khai mạnh mẽ nhằm khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu với ngành, với nghề. Các chương trình, hình thức, nội dung phong trào thi đua không ngừng được đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh của toàn hệ thống, từng đơn vị trong mỗi thời kỳ.

Phương thức sáng tạo với các phong trào thi đua được xây dựng riêng biệt đến từng mảng nghiệp vụ đã mang đến sức mạnh, dấu ấn mới và bứt phá mới trong hoạt động của Agribank. Cùng với đó là hàng loạt các cuộc thi đua theo chuyên đề, gắn liền với công tác xây dựng và triển khai quyết liệt, có kết quả kế hoạch kinh doanh hằng năm theo các chủ điểm chiến lược: Tăng trưởng quy mô bền vững, Phát triển hoạt động ngân hàng thanh toán, Nâng cao năng suất lao động,... Có thể kể tới các chương trình thi đua thường niên như Chương trình thi đua nội bộ Ngôi sao Agribank E-Mobile Banking; Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip; Thi đua phát triển thẻ JCB; Thi đua phát triển thẻ Lộc Việt; Cán bộ giỏi nghiệp vụ phát triển sản phâm dịch vụ; Cán bộ tín dụng giỏi… Bên cạnh đó, Agribank chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ cho cán bộ nhân viên như Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Ngân hàng”, “Nơi ấy là hậu phương”, Hội thao toàn ngành Ngân hàng, Đại hội Thể dục thể thao, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn hệ thống đã trở thành “sân chơi” quen thuộc, đa sắc màu với người Agribank. Mỗi cuộc thi không chỉ góp phần khẳng định dấu ấn văn hóa đặc trưng của Agribank mà đó còn là dịp để các cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống giao lưu, kết nối, rút ngắn khoảng cách về địa lý, tạo động lực để cán bộ nhân viên cùng chung sức đồng lòng, gắn kết và thúc đẩy làn sóng thi đua kinh doanh sôi nổi trên toàn hệ thống, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh.

Hoạt động theo mô hình của một ngân hàng thương mại gắn với sứ mệnh “Tam nông”, các phong trào thi đua của Agribank đã được chuyển hóa bằng những việc làm cụ thể, những phong trào thiết thực mang lại hiệu quả cao trong hoạt động và thực sự đi vào cuộc sống của người dân, giúp họ thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương; điển hình như các phong trào: “Thu hồi nợ đọng, giảm thấp nợ xấu”; Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng hiện đại”; “Đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn”; “Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp công nghệ cao”… 

Nhiều phong trào thi đua đã khẳng định giá trị bền vững, huy động được sức mạnh tổng hợp, làm nên những thành quả to lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, người lao động tại đơn vị. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2023, Agribank đã phát động các phong trào thi đua nội bộ chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Agribank (26/3/1988 – 26/3/2023) với chủ đề “Sứ mệnh tự hào” như Cuộc thi cán bộ tín dụng giỏi toàn hệ thống; Cuộc thi viết Agribank trong tôi; Cuộc thi ảnh "Agribank – 35 năm Sứ mệnh tự hào"; Giải chạy "Agribank – Vì tương lai xanh". Tuổi trẻ Agribank phát động phong trào thi đua đặc biệt với Cuộc thi sáng tác clip "Tự hào 35 năm Agribank" nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tự hào, ý chí phấn đấu, tự lực tự cường của tuổi trẻ, góp sức xây dựng Agribank ngày càng phát triển.

a
 

Những khát vọng đó đã nhận được sự hưởng ứng của các đơn vị trong toàn hệ thống bằng những tác phẩm thiết thực, tạo được sức lan tỏa và không khí phấn khởi, nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Chỉ trong vòng 2 tháng diễn ra, các cuộc thi đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo toàn thể cán bộ Agribank với gần 3.000 tác phẩm Cuộc thi viết Agribank trong tôi; Hơn 1400 bức ảnh từ Cuộc thi ảnh 35 năm Sứ mệnh tự hào; Hơn 100 tác phẩm clip Cuộc thi sáng tác clip "Tự hào 35 năm Agribank"; Hơn 35.000 vận động viên tham gia trong Giải chạy "Vì tương lai xanh" với 188 đội, đạt được hơn 4,5 triệu km và đóng góp 35 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội trong năm 2023. Những con số, hình ảnh, lời văn và tinh thần tham gia đầy nhiệt huyết của Agribank trong mỗi Cuộc thi đã tạo nên âm vang rực rỡ, sức lan toả rộng khắp không chỉ trong mỗi cán bộ Agribank mà còn đến các khách hàng, đối tác và cộng đồng. 

Nghị quyết số 09-NQ/ĐU-NHNo ngày 25/5/2022 về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ gắn với công tác chính trị tư tưởng và xây dựng văn hoá Agribank được triển khai mạnh mẽ từ năm 2022 đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy được vai trò nêu gương, truyền lửa, tạo động lực của những người “thuyền trưởng” trong định hướng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống. Chính vì sức mạnh nội sinh mạnh mẽ đó, trong hành trình phát triển thương hiệu, Agribank đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng bởi hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ tận tâm, đồng thời khẳng định uy tín về một môi trường làm việc nhân văn, gắn kết đầy tự hào thông qua các sự kiện văn hóa nội bộ. 

Có thể thấy rằng, các phong trào thi đua nội bộ tạo sức bật thúc đẩy mạnh mẽ các đơn vị, cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống quyết tâm phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, dành được sự tin yêu của khách hàng, sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự ghi nhận và đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của Agribank đối với sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Nhờ đó, thương hiệu, uy tín được nâng cao, hình ảnh Agribank đã tạo ấn tượng tốt đẹp; tạo niềm tin, khí thế mới trong cán bộ, người lao động với trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

"Trái ngọt" từ các phong trào thi đua

75 năm sau lời phát động thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, noi theo tấm gương mẫu mực của Người, phong trào thi đua yêu nước đã dần thấm sâu vào từng tế bào của xã hội, từng con người cụ thể. Tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” cho đến nay vẫn vẹn nguyên sức sống và sức mạnh lan toả sâu rộng trong nhân dân, tạo ra động lực tinh thần và một khí thế mới trong xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong hơn 2/3 thế kỷ qua.

Vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Bác, hằng năm, Agribank đều phát động phong trào thi đua hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh và các phong trào thi đua chuyên đề, tạo điều kiện để các cán bộ, đảng viên và người lao động tìm tòi, sáng tạo, tích cực tham gia. Nhờ đó, phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên mọi mặt, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa cao. 

 

Những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh và các hoạt động của Agribank trong hơn 35 năm qua có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của ngành, của Agribank, đặc biệt là thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thi đua chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank. Các đơn vị trên toàn hệ thống có các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, tiêu biểu là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Năng suất, chất lượng, hiệu quả"; "Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện"; "Agribank vì cộng đồng"; phong trào "Agribank Vì tương lai xanh", "Agribank Sports – Sức khỏe cho ban – Sức mạnh cho chúng ta"; "Tiếp sức mùa thu"; "Cùng em đến trường"… Đặc biệt là phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới"; phong trào "Chung tay vì người nghèo - Không để lại ai ở phía sau"; "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; "Agribank thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt"; "Agribank chuyển đổi số tại chợ dân sinh"; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở"… Nhiều đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, huy động được nhiều nguồn lực từ cán bộ và chính khách hàng, đối tác, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa rộng khắp.

Qua thực tiễn các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực và khắp mọi miền của Tổ quốc. Đó là những tấm gương lao động điển hình tiên tiến; tấm gương phụ nữ Hai giỏi; Cán bộ Ngân hàng Giỏi việc nước đảm việc nhà; Tấm gương Thanh niên tài năng Agribank; Bí thư Đoàn thanh niên giỏi,… Thông qua các phong trào thi đua đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp có giá trị được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng suất lao động, phát triển khách hàng, đáp ứng kịp thời yêu cầu kinh doanh và quản trị, điều hành, hạn chế rủi ro. Cũng từ các phong trào thi đua này, nhiều cán bộ, người lao động trưởng thành, vươn lên, có nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình xây dựng và phát triển Agribank. Việc nhân rộng điển hình tiên tiến và tuyên truyền sâu rộng những gương người tốt, việc tốt được thực hiện thường xuyên, đã thực sự phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt, là hạt nhân, động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua yêu nước đã thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ người lao động phát huy tài năng, trí tuệ, sáng kiến, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh và xây dựng nền văn hóa và con người Agribank. Công tác tuyên truyền đã góp phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, tạo ra khí thế mới, động lực mới cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn hệ thống.

Trước bối cảnh nền kinh tế nhiều khó khăn, thách thức đan xen, bám sát các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết của Đảng uỷ, Hội đồng thành viên và Ban điều hành, toàn thể cán bộ, người lao động Agribank đã quyết tâm, nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, cùng với sự tin tưởng, đồng hành của khách hàng, đối tác, chung sức đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tập trung tối đa mọi nguồn lực, vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh. 

Agribank vẫn giữ vững, đạt và vượt toàn bộ chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu, hiệu quả kinh doanh tăng cao, có mặt trong nhóm doanh nghiệp nộp thuế cao nhất cả nước, tạo tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành toàn diện mục tiêu phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa Agribank, đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn ngành ngân hàng và sự phát triển chung của nền kinh tế. Đến 30/6/2023, tổng tài sản Agribank đạt trên 1,9 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,75 triệu tỷ đồng; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,46 triệu tỷ đồng; các tỷ lệ an toàn hoạt động đảm bảo theo quy định. Agribank luôn làm tròn nhiệm vụ chính trị, vai trò của ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với tỷ trọng đầu tư cho khu vực "Tam nông" chiếm khoảng 65%/tổng dư nợ, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Sự nỗ lực, kiên trì bền bỉ đã tạo ra quả ngọt, Agribank được Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng trao tặng các phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua, Bằng khen; các tổ chức uy tín trong nước, quốc tế đánh giá cao, vinh danh Agribank là Thương hiệu Quốc gia, Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất, Ngân hàng vì cộng đồng…

Thi đua là động lực của sự phát triển. Điều đó được khẳng định rõ nét tại Agribank. Thành công của Agribank đã khẳng định những định hướng chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn và sự hỗ trợ thường xuyên, kịp thời của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành, sự vào cuộc tích cực của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động với tinh thần thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lan tỏa trong toàn hệ thống. 

Trong suốt 35 năm qua, Agribank luôn xác định phong trào thi đua nội bộ chính là động lực để cán bộ, người lao động Agribank theo đuổi những mục tiêu, tạo ra những giá trị đặc biệt. Tiếp thu, chắt lọc các giá trị bản sắc văn hóa Agribank được xây dựng, hình thành và hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử phát triển của ngành đã khẳng định văn hóa doanh nghiệp luôn được đề cao, giải pháp quan trọng, gắn với sự phát triển của Agribank, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của một Ngân hàng thương mại hàng đầu quốc gia, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững Agribank trong thời kỳ mới. Trong đó, văn hóa với vai trò là sức mạnh nội sinh, vừa là nguồn lực, vừa là thành quả của phát triển.

Thùy Trang, Phương Liên – Ban Truyên thông Agribank

 
.
.
.
.