.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Cán bộ kiểm ngân Agribank chi nhánh Trà Vinh - những "chú ong" lặng lẽ, chuyên cần

Thứ Năm, 09/11/2023|21:30

Trong tình hình kinh tế và xã hội có nhiều biến động đã tác động trực tiếp đến tâm tư nguyện vọng của đảng viên, người lao động. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, người lao động đã được Đảng ủy Agribank chi nhánh Trà Vinh đặc biệt quan tâm. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Do đó, phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức suốt đời. Người nhấn mạnh: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Tư tưởng đạo đức phải được thực hiện trong mọi hoạt động thực tiễn công việc hàng ngày dù bất kỳ ở vị trí nào, trong đời tư cũng như trong các hoạt động đoàn thể, trong mọi mối quan hệ của cá nhân, vì vậy Đảng bộ Agribank chi nhánh Trà Vinh thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, quán triệt đến đảng viên, người lao động nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phát động và thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm nhằm giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên và người lao động. Chỉ đạo cấp uỷ các chi bộ quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là quán triệt học tập các nghị quyết hội nghị, nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương các khóa đến từng cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các gương “người tốt việc tốt” trong các phong trào thi đua tại đơn vị cũng như trong các hoạt động đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức chính trị cũng như giáo dục đạo đức nghề nghiệp, qua đó lan tỏa các tấm gương nổi bật, điển hình trong lao động nhằm tạo khí thế thi đua, hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank chi nhánh Trà Vinh cũng đã chỉ đạo công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, bám sát các chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và của địa phương để xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể; chỉ đạo các đoàn thể hưởng ứng, phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đó tập trung cao vào việc “làm theo”; xây dựng và thực hiện tốt các quy định của ngành, của từng bộ phận nghiệp vụ để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối làm việc của đảng viên, người lao động; nêu cao tinh thần trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên; biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân đạt thành tích tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Một trong những bộ phận nghiệp vụ tại Agribank chi nhánh Trà Vinh đã luôn thể hiện đức tính liêm khiết, cần cù, giữ vai trò tiên phong trong giao dịch với khách hàng đó chính là bộ phận kiểm ngân.

Kiểm ngân là một công việc không thể thiếu trong hoạt động ngân hàng, tuy nhiên công việc này ít được người lao động quan tâm chọn lựa vì công việc ngân quỹ ngoài yêu cầu về sức khỏe, tính liêm khiết… nhân viên kiểm ngân đòi hỏi tập trung, tỉ mỉ, chịu áp lực cao, rủi ro luôn thường trực, bất kỳ sai sót nhỏ nào của nhân viên ngân quỹ cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường trước được. Cán bộ kiểm ngân ngân hàng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ, có trách nhiệm cao để giữ được sự tín nhiệm và lòng tin của khách hàng; ấn tượng của khách hàng về ngân hàng thường là bắt đầu từ những hoạt động giao dịch với cán bộ ngân quỹ vì vậy có thể nói bộ phận kiểm ngân là một trong những bộ phận tiên phong, là cầu nối của ngân hàng trong giao tiếp với khách hàng. 

Agribank chi nhánh Trà Vinh có tất cả 10 chi nhánh loại 2 trực thuộc và 1 hội sở với tổng số lao động tại đơn vị là 319 lao động, trong đó nhân viên phụ trách kiểm ngân có 15 người với nhiều độ tuổi khác nhau. Trong năm 2022, cán bộ kiểm ngân tại đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sự cố nào làm ảnh hưởng đến tài sản, uy tín của Agribank; tổng số tiền thừa do bộ phận kiểm ngân trả lại cho khách hàng là hơn 2 tỷ đồng với hơn 272 món, với lượng tiền mặt được kiểm/đếm qua quỹ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Ở bất kỳ giao đoạn nào, công việc kiểm ngân nói chung là một công việc khá vất vả, rất ít người chọn công việc này. Trong giai đoạn mới, công việc của cán bộ kiểm ngân không chỉ quản lý nhập/xuất, kiểm/đếm tiền mặt cho khách hàng, đóng gói tiền mặt theo đúng quy định mà còn thực hiện quản lý các tài sản thế chấp, tài sản giữ hộ, giấy tờ có giá và các loại ấn chỉ quan trọng… tất cả đều được quản lý, phân loại một cách tỉ mỉ, khoa học, chính xác nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng và của Agribank. Tuy việc đãi ngộ cho công tác kiểm ngân hiện nay còn ít nhiều hạn hẹp, cũng có thể nói là chưa thỏa đáng nhưng với lòng yêu nghề, cán bộ kiểm ngân Agribank chi nhánh Trà Vinh đã không ngại khó khăn, chấp nhận áp lực nghề nghiệp để hoàn thành công việc tốt được giao. 

Trong số đó có những gương mặt nổi bật, đại diện cho đội ngũ kiểm ngân tại đơn vị như chị Lý Thị Liên Hoa công tác tại chi nhánh Nam Duyên Hải với hơn 20 năm làm công tác kiểm ngân, trong suốt những năm công tác chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhiều giấy khen, giấy chứng nhận phụ nữ “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”, riêng trong năm 2023 chị đã có hơn 10 lần trả tiền thừa cho khách với tổng số tiền gần 34 triệu đồng. Chị Hoa có hoàn cảnh gia đình hết sức rất khó khăn, chồng chị trước đây cũng công tác tại Agribank Trà Vinh, tuy nhiên do bệnh tật không thể tiếp tục công tác được phải xin nghỉ việc ở nhà, gia đình chị có 1 bé gái bị khiếm khuyết bẩm sinh phải thực hiện phẫu thuật hàng chục lần. Riêng bản thân chị công tác ở huyện địa bàn Duyên Hải cách xa nhà đến gần 60km, đi sớm, về khuya; mặc dù gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng vượt qua, tận tụy với công việc, chăm sóc chồng, con chu đáo… Niềm an ủi của gia đình chị là đứa con duy nhất từ lúc bé đến lớn luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất của trường, được rất nhiều giấy khen phần thưởng từ phía Công đoàn Agribank và hiện nay cháu đang là sinh viên khoa y Trường Đại học Quốc gia TP. HCM với nguyện vọng là được chăm sóc, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như mình. Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Agribank chi nhánh Trà Vinh, chị Hoa được xem xét chuyển về công tác tại chi nhánh gần nhà, giúp chị dễ dàng hơn trong việc chăm sóc chồng con và an tâm công tác. 

Anh Nguyễn Trọng Đức, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ Tổng hợp, kiểm ngân viên tại Hội sở Agribank Trà Vinh. Là trụ cột trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn do vợ không có công việc ổn định, cha mẹ đã già ở xa, thường xuyên đau ốm nên hàng tuần đều đặn anh phải vượt hơn trăm cây số về quê chăm sóc. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng đối với công việc được giao anh luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh được đồng nghiệp yêu mến vì tính tình hòa nhã, luôn sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp luôn có mặt ở cơ quan trước giờ làm việc và chỉ về nhà khi công việc đã hoàn tất với công việc kiểm ngân tại Hội sở chi nhánh loại 1 nên ngoài việc thực hiện giao dịch thu/chi tiền mặt đối với khách hàng thì công tác kiểm đếm/nhập xuất, vận chuyển tiền với các chi nhánh trực thuộc và Ngân hàng Nhà nước cùng được thực hiện song song, nên lượng tiền mặt hàng ngày thực hiện qua đơn vị là rất lớn, từ việc kiểm đếm, phân loại, vận chuyển tiền anh đều tham gia, là nam duy nhất trong bộ phận kho quỹ nên mọi công việc nặng nhọc nhất trong kho quỹ anh đều sẵn lòng “gánh vác”. Ý thức mình là một đảng viên anh thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống, bản lĩnh, trí tuệ, năng lực thực tiễn; nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu, có phẩm chất, đạo đức tốt, lối sống giản dị, lành mạnh; quan hệ mật thiết, chân tình với đồng nghiệp, hòa nhã với khách hàng. Anh Nguyễn Trọng Đức thực sự làm tốt trong vai trò nêu gương của người đảng viên trong thời kỳ mới. 

Không có “thâm niên” tuổi nghề như chị Hoa, anh Đức nhưng Nguyễn Thị Mai Thảo, kiểm ngân viên tại chi nhánh Thành phố Trà Vinh cũng đã chứng tỏ bản thân xứng đáng là một trong những cán bộ kiểm ngân xuất sắc nhất tại đơn vị. Là con gái út của 1 gia đình có truyền thống làm ngân hàng, Mai Thảo ý thức được những vất vả trong nghề kiểm ngân mà mình phải đối mặt khi chọn lựa. Và với lòng yêu ngành, yêu nghề, tinh thần làm việc tích cực trong thời gian qua Mai Thảo đã cho thấy sự lựa chọn của mình là đúng, em luôn đứng trong top đầu những gương mặt kiểm ngân tiêu biểu của đơn vị. Trong năm 2022, Mai Thảo đã có hơn 30 lần trả tiền thừa cho khách với số tiền hơn 95 triệu đồng. Với thân hình nhỏ nhắn và nụ cười thân thiện Mai Thảo luôn được sự yêu quý của khách hàng, đồng nghiệp… và còn rất nhiều tấm gương vừa “Cần” vừa “Liêm” trong đội ngũ kiểm ngân tại Agribank chi nhánh Trà Vinh, họ xứng đáng là những tấm gương mẫu mực để các đồng nghiệp noi theo.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo, Công đoàn cơ sở Agribank chi nhánh Trà Vinh luôn ghi nhận những đóng góp của đội ngũ kiểm ngân đơn vị, luôn tạo điều kiện để người cán bộ kiểm ngân có được một môi trường làm việc tốt nhất, được tham gia đầy đủ cá hoạt động của đơn vị và hơn nữa các cá nhân tiêu biểu luôn được đơn vị chú ý bồi dưỡng để có cơ hội đứng trong đội ngũ của Đảng. Đảng ủy đơn vị cũng xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nghiệp vụ tại đơn vị  nói chung và đội ngũ kiểm ngân nói riêng là đòi hỏi thiết thực, vì năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người lao động là yếu tố quyết định đến chất lượng dịch vụ mà Agribank mang đến cho khách hàng qua khẳng định vị thế, uy tín của Agribank đối với các thương hiệu khác. Do đó, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị những năm qua luôn chú trọng việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động tại đơn vị, đáp ứng đòi hỏi quyền lợi chính đáng người lao động là được lao động, được học tập và được phát triền theo đúng năng lực của chính mình. Những phẩm chất của đội ngũ kiểm ngân Agribank chi nhánh Trà Vinh là tấm gương sáng, lan tỏa trong cộng đồng Agribanker. Đó là hình ảnh những nhân viên kiểm ngân suốt ngày tận tụy, cần mẫn, nói ít, làm nhiều, chăm chỉ, siêng năng như những chú ong thợ. Tuy  mỗi người có hoàn cảnh riêng nhưng khi đã chọn và yêu nghề kiểm ngân họ luôn sẵn sàng vượt qua khó khăn, giữ vững phẩm chất cần cù, liêm chính… làm việc với tinh thần hăng say, mẫn cán, không ngại khó khăn, vượt qua thử thách với mong muốn lớn lao nhất là góp một phần sức lao động của mình vào công việc chung của Agribank. Hiện tại, chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm công tác kho quỹ, kiểm ngân còn khiêm tốn, mong rằng lãnh đạo Agribank tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách ưu đãi hơn để hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên kiểm ngân Agribank có cuộc sống ngày càng ổn định.

Phạm Hữu Thành - Agribank chi nhánh Trà Vinh

.
.
.
.