.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Văn hóa HUD và sứ mệnh "Hiện thực hóa ước mơ về mái ấm cho mỗi gia đình Việt"

Thứ Năm, 09/11/2023|15:14

Bài 2: Văn hóa HUD - giá trị kết tinh từ truyền thống gần 35 năm đầu tư phát triển đô thị và nhà ở

Nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa nói chung, VHDN nói riêng, Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã ban hành 08 nghị quyết chuyên đề, hướng dẫn về xây dựng và thực hiện VHDN gắn với triển khai học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và thực hiện QCDC ở cơ sở. Qua đó đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Đảng về VHDN, thực hiện có chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của HUD

Trong những năm qua, thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng về lãnh đạo xây dựng và thực hiện VHDN, Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã ban hành Nghị quyết số 195-NQ/ĐU, ngày 18/8/2023 để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Tổng công ty; tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ.

Nghị quyết 195-NQ/ĐU khẳng định văn hóa doanh nghiệp của HUD là toàn bộ hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong Tổng công ty được tạo ra, củng cố thành nguyên tắc, thói quen thường ngày, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất, tạo ra nét độc đáo riêng biệt đồng thời là sức mạnh lâu bền của thương hiệu HUD trên thị trường bất động sản. Do vậy, văn hóa HUD có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là một công cụ và không thể thiếu trong quản lý điều hành, là một phương pháp quản trị doanh nghiệp cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển của Tổng công ty. Văn hóa phải được coi trọng xây dựng từ trong Đảng, trong đó có nội dung quan trọng là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và truyền thống của HUD, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đảng bộ HUD xác định, xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo Tổng công ty và Công ty thành viên, của các tổ chức chính trị - xã hội và của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Tổng công ty. Điều đó phải được cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội. Cấp ủy lãnh đạo, triển khai, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận để toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động cùng hưởng ứng, tham gia; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở.

Tổng công ty HUD liên tục được công nhận là Top 10 thương hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng
Tổng công ty HUD liên tục được công nhận là Top 10 thương hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng

Trải qua gần 35 năm xây dựng và phát triển, HUD đã cung cấp cho xã hội 25 khu đô thị mới tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với hơn 8 triệu m2 sàn nhà ở, đáp ứng nhu cầu của hàng chục vạn hộ gia đình, trong đó có nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp, các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở với tổng diện tích sàn NƠXH hoàn thành hơn 250.000 m2. Quá trình phát triển đó đã biến không ít vùng đất từ ruộng trũng, hoang hóa, bỏ không thành nhưng đô thị khang trang đẹp đẽ, nâng cao giá trị sử dụng hàng chục, hàng trăm lần. Quá trình đó là những va chạm, giao thoa văn hóa vùng miền, là những kinh nghiệm “dân vận” đối với bà con khi thực hiện công tác đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; những cách làm hay, phương thức quản lý mới trong đầu tư, kinh doanh, quản lý các sản phẩm nhà ở và đô thị; đó là những trăn trở khi làm quy hoạch, thiết kế để bảo đảm kiến tạo nên các đô thị và nhà ở tiên tiến, hiện đại nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán địa phương; là mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân và chính quyền nơi HUD đầu tư dự án; là các hoạt động xã hội từ thiện nhân đạo; là mối quan hệ đồng nghiệp, đồng chí bền chặt, thủy chung cùng nhau thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ của cán bộ, người lao động HUD… Qua quá trình đó các giá trị tốt đẹp, nhân văn dần được chắt lọc, hun đúc, kết tinh tạo nên văn hóa HUD. Trở thành những giá trị mà cán bộ, người lao động HUD tin tưởng và đề cao, giúp họ vượt qua khó khăn, thách thức, trở thành nguồn sức mạnh chinh phục những đỉnh cao mới.

Trong cả quá trình hình thành văn hóa HUD có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của HUD. Trong những năm qua, để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp và triển khai thực hiện định hướng chỉ đạo của Trung ương và Kết luận số 06-KL/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tổng công ty HUD và các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động và ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của cấp ủy được quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả, có nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của Tổng công ty. Công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong doanh nghiệp tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp được nâng cao. Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở đã tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển bền vững của Tổng công ty HUD. Các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp ngày càng được thấm nhuần, dần trở thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống của từng cá nhân và tổ chức trong Tổng công ty, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách hàng có nhiều chuyển biến; môi trường giao tiếp, làm việc được cải thiện.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng và thực hiện văn hóa cùng với thực hiện đồng bộ chiến lược, giải pháp thiết thực hiệu quả, Tổng công ty HUD đã luôn vượt qua khó khăn thách, bảo toàn vốn Nhà nước và tăng trưởng liên tục, bảo đảm việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động trực tiếp và dán tiếp; góp phần thay đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đô thị của nhiều địa phương nơi có dự án đầu tư của HUD.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tổng công ty HUD và các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về xây dựng VHDN, VHCS đi vào thực tiễn cuộc sống; nhiều cấp ủy đã ban hành nghị quyết, kết luận chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện VHDN, góp phần tạo ra bản sắc riêng của cơ quan, đơn vị. Công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của mỗi đơn vị.

Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng VHDN, VHCS đã tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của Tổng công ty HUD. Các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp ngày càng được thấm nhuần, dần trở thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống của từng cá nhân và tổ chức trong doanh nghiệp, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách hàng có nhiều chuyển biến; môi trường giao tiếp, làm việc được cải thiện.

Lễ trao giải Cuộc thi viết
Lễ trao giải Cuộc thi viết "HUD trong tôi".

Kết thừa và phát huy văn hóa HUD cũng như xây dựng và thực hiện có hiệu quả văn hóa doanh nghiệp trong tình hình mới. Đảng bộ Tổng công ty HUD tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ và giải phải cụ thể.

Thứ nhất, không ngừng nâng cao nhận thức về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện văn hóa HUD trong toàn Đảng bộ

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. Xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng của từng đơn vị trong Tổng công ty. 

Thống nhất nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, ban điều hành, nhất là người đứng đầu các đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động về công tác xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở; xác định phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, ban điều hành và cả hệ thống chính trị tại đảng bộ, chi bộ, gắn mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở với các mục tiêu, nhiệm vụ đầu tư phát triển.

Thường xuyên đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở trong nội bộ các đơn vị; phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các kết quả đáng ghi nhận trong quá trình hoạt động, nhất là công tác tập trung đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp để mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu rõ vai trò, sức mạnh to lớn của văn hóa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó nêu cao trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đất nước, của ngành, của HUD.

Thứ hai, xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tổng công ty

Cấp uỷ các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức doanh nhân, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động vào các quy chế, quy định, điều lệ của Tổng công ty và các Công ty thành viên.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và các kết luận, quy định của Trung ương khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, văn hóa trong Đảng, trở thành tấm gương đạo đức cho xã hội, nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương; tự do cá nhân gắn với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, Đảng ủy Khối và của Đảng ủy Tổng công ty về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong chấp hành các quy định, quy tắc về chuẩn mực đạo đức, ứng xử của đơn vị; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động. Tổ chức sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ về việc thực hiện các quy chế, quy định văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở.

Triển khai, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở gắn với công tác xây dựng đảng. Đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp, văn hoá công sở của các cấp uỷ đảng là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm.

Xây dựng, ban hành bộ quy tắc văn hoá, ứng xử, sổ tay văn hóa doanh nghiệp của Công ty mẹ - Tổng công ty.  

Thứ ba, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong hoạt động kinh doanh

Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, ban điều hành các đơn vị ban hành các văn bản cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy về văn hóa doanh nghiệp. Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, nội quy, quy chế làm việc,… phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp; tạo cơ sở để tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, quy chế dân chủ trong đơn vị. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức thượng tôn pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh. Thực hiện nghiêm các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn, đẩy lùi quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng.

Không khí tưng bừng trong một Giải thể thao thường niên của HUD
Không khí tưng bừng trong một Giải thể thao thường niên của HUD

Quan tâm xây dựng và giữ gìn uy tín thương hiệu HUD, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội, vì lợi ích cộng đồng. Coi phát triển văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị trong Tổng công ty.

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động cam kết thực hiện các thiết chế văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập; cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. 

Thứ tư, bảo đảm các nguồn lực cho việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp

Kiện toàn đầu mối tham mưu giúp việc cấp ủy các cấp, lãnh đạo doanh nghiệp; phân công cấp ủy viên phụ trách công tác xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với người lao động, tạo sự cởi mở, chân thành, động viên người lao động tích cực lao động, học tập, cống hiến cho đơn vị. Đổi mới chương trình, nội dung bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực gắn với phát triển văn hóa doanh nghiệp. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng lực lượng lao động trẻ về chính trị, học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức xây dựng văn hóa kinh doanh, kiến thức hội nhập và quản trị doanh nghiệp.

Quan tâm xây dựng, đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động văn hoá, thể thao trong đơn vị. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, nâng cao thể lực, thể chất cho cán bộ, đảng viên, người lao động.

Từ thực tiễn gần 35 năm xây dựng và phát triển, kế thừa tinh hoa văn hóa HUD cùng các mục tiêu, giải pháp cụ thể, khả thi, công tác xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp sẽ tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người lao động HUD thực hiện có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển ổn định và bền vững của Tổng công ty và thực hiện sứ mệnh vẻ vang “Hiện thực hóa ước mơ về mái ấm cho mỗi gia đình Việt”.

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trực thuộc Bộ Xây dựng đã có quá trình xây dựng và phát triển gần 35 năm với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển đô thị và nhà ở Việt Nam, được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động. Trong quá trình ấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự triển khai của ban điều hành, sự đồng thuận của cán bộ, nhân viên, người lao động, văn hóa doanh nghiệp đã được chắt lọc, kết tinh và hình thành, trở thành tinh hoa văn hóa HUD, tạo nên truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng HUD lớn mạnh và không ngừng phát triển.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Liêm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo

Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

 

.
.
.
.