.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Thực hành tiêu chuẩn đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh

Thứ Tư, 08/11/2023|11:42

Trên thế giới, Giao thông vận tải đường sắt là một trong những ngành giữ vai trò quan trọng trong các phương thức giao thông. Bởi vậy, nhiều nước ví Đường sắt là “động mạch chủ” của nền kinh tế. 

Sự ra đời, phát triển của ngành Đường sắt Việt Nam gắn liền với lịch sử của dân tộc từ quá trình khai thác thuộc địa của Thực dân Pháp, đến quá trình đấu tranh bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước. Trải qua 142 năm lịch sử, ngành Đường sắt Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều Huân chương cao quý, được Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời dành sự quan tâm đặc biệt. Nhiều lần Người đã đến thăm, viết thư, khen ngợi và động viên kịp thời cán bộ và nhân viên Đường sắt. Ngày 31/5/1946, tại sân bay Gia Lâm trước giờ lên máy bay đi thăm nước Pháp nhân dịp hội nghị Phôngtennơblô, Hồ Chủ tịch đã căn dặn công nhân viên chức Hoả xa Việt Nam: “Đoàn kết - Kỷ luật - Công tác”.

Làm theo lời Bác, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động toàn ngành Đường sắt đã nêu cao tinh thần "Đoàn kết, kỷ luật và thi đua yêu nước", lập nên những thắng lợi vẻ vang trong kháng chiến chống ngoại xâm cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên ý nghĩa thực tiễn. Ngay từ những ngày đầu triển khai chủ trương của Đảng ta về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, người lao động Đường sắt Việt Nam đã đón nhận, hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình bằng tất cả tình cảm yêu kính nhất.

Trên cơ sở thấm nhuần lời căn dặn của Bác, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đã ban hành qui định tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “ĐOÀN KẾT - KỶ LUẬT - CẦN KIỆM - SÁNG TẠO”. Tiêu chuẩn ban hành với các nội dung thể hiện một cách ngắn gọn, cô đọng dễ nhớ, đã được in màu thành pano phát hành đến các chi bộ, các tổ chức trong toàn Tổng công ty, treo trang trọng tại phòng làm việc, phòng lên ban của các đơn vị. 

“ĐOÀN KẾT - KỶ LUẬT - CẦN KIỆM - SÁNG TẠO” trở thành phương châm hành động sống và làm việc, là phẩm chất, năng lực cần có của mỗi người Đường sắt, được kế thừa, chọn lọc từ các giá trị văn hóa truyền thống 76 năm Đường sắt Việt Nam. "Đoàn kết, kỷ luật" là đảm bảo cho ngành Đường sắt phát triển bền vững; "Cần kiệm, sáng tạo" là góp phần nâng cao năng suất lao động, đem lại hiệu quả cho sản xuất kinh doanh. Đoàn kết được xây dựng trên cơ sở thực hành dân chủ trong các đơn vị, doanh nghiệp cùng với việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của ngành, đơn vị. Tinh thần dân chủ ở Tổng công ty ĐSVN được thể hiện rõ nét nhất qua việc tổ chức các hội nghị người lao động hằng năm; hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn với người lao động. 

Đoàn kết còn là sự quan tâm, chia sẻ giúp đỡ đồng nghiệp khi hoạn nạn vươn lên trong cuộc sống, công tác. Từ nhiều năm nay, toàn ngành đã xây dựng được Quỹ xã hội tự nguyện nhằm mục đích hỗ trợ, chia sẻ với những cán bộ, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bằng các việc làm thiết thực như: xây nhà tình thương, sửa chữa mái nhà chống dột, trợ cấp, ủng hộ đồng bào các vùng thiên tai, bão lũ, biên giới, hải đảo. Đoàn kết trong giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân địa phương có đường sắt đi qua góp phần đảm bảo ATGTĐS, an ninh trật tự, bảo vệ vật tư, tài sản của Tổng công ty ĐSVN. 

Kỷ luật là việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong công tác bằng niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy trình quy phạm, nội quy lao động, quy chế, quy định của Tổng công ty và đơn vị,...; nhiều năm qua có 95% các cung, tổ, đội, trạm, đoàn tàu, nhà ga đạt chuẩn “Chính quy -Văn hóa- An toàn”. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 khó khăn chồng chất khó khăn toàn Tổng công ty vẫn giữ vững an toàn, ổn định, thống nhất, giữ vững kỷ luật công tác. 

Cần kiệm được thực hiện trên cơ sở thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên của tổ chức, trong sinh hoạt hàng ngày của cá nhân. Nhiều đơn vị đã đặt ra mục tiêu phấn đấu sản phẩm đạt chất lượng không bị phản công, sản xuất kinh doanh có hiệu quả do tiết kiệm, tận dụng phục hồi các phụ tùng, vật tư còn khan hiếm, sử dụng máy móc, thiết bị quay vòng có hiệu suất cao. 

Sáng tạo được phát huy bằng những việc làm cụ thể trong nghiên cứu, ứng dụng hợp lý khoa học - công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh. Nhiều đơn vị, cá nhân đã có nhiều các giải pháp, ý tưởng đột phá nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhiều đề tài, sáng kiến giá trị, được in sách vàng, được công nhận và tặng thưởng.

Thực hành tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động theo gương Bác Hồ kính yêu

Việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động theo gương Bác Hồ kính yêu và việc tổ chức thực hành được tiêu chuẩn đó trong thực tế, rất cần đến tính nhất quán trong công tác chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hành động, việc làm cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là sự nêu gương của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt. 

Để làm được điều đó trong những năm qua, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN luôn chú trọng công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, bồi dưỡng các giá trị truyền thống cho cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là tinh thần đoàn kết đồng sức, đồng lòng duy trì sự ổn định, phát triển ĐSVN đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nhìn lại hai năm đại dịch Covid -19 hoành hành trên toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, kinh tế, xã hội nước ta và nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với Đường sắt cũng liên tục chịu ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng từ đại dịch. Đơn cử như, có thời điểm Đường sắt phải dừng toàn bộ tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt, dẫn đến người lao động không có việc làm, một bộ phận phải làm việc luân phiên không hưởng lương... Tính trong 2 năm (2020, 2021), toàn Tổng công ty có trên 3 nghìn người chấm dứt hợp đồng lao động. 

Đứng trước những khó khăn đó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều quyết sách vừa chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất kinh doanh, quan tâm hỗ trợ cải thiện đời sống người lao động. Trong lúc này, công tác thông tin, tuyên truyền, bồi dưỡng truyền thống được đẩy mạnh, đặt lên hàng đầu; phẩm chất đạo đức, lối sống “Đoàn kết - Kỷ luật - Cần kiệm - Sáng tạo” được phát huy tác dụng khơi dậy niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống vượt khó của người Đường sắt. 

Thời điểm dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty tổ chức sản xuất kinh doanh thích ứng linh hoạt với đại dịch. Bố trí, cơ cấu lại lao động tương ứng với hoạt động SXKD một cách hợp lý, tiết kiệm. Chuyển dịch từ vận tải hành khách sang vận tải hàng hóa. Tổ chức thêm các đoàn tàu hàng bù vào phần năng lực chạy tàu dư thừa do tàu khách bị cắt giảm. Trong hai năm qua, Tổng công ty đã tổ chức nhiều đoàn tàu container Liên vận quốc tế chạy thẳng Châu Âu. Do vậy, tuy bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 sản lượng và doanh thu vận tải hàng hóa vẫn cơ bản duy trì, có thời điểm còn tăng cao so với kế hoạch và so cùng kỳ. Đồng thời, tổ chức hàng loạt chuyến tàu đặc biệt chạy xuyên vùng dịch trong lúc các phương tiện khác phải ngừng hoạt động. Nhiều chuyến tàu chuyên biệt, miễn phí hoàn toàn chở đội ngũ y bác sỹ, thiết bị y tế, lương thực nhu yếu phẩm từ các vùng miền của Tổ quốc đến các vùng dịch; nhiều đoàn tàu chuyên biệt chuyên chở người dân từ vùng dịch về quê. 

Với tinh thần tương thân tương ái, san sẻ yêu thương, để góp phần động viên, chia sẻ với những gia đình CBCNVLĐ Đường sắt có hoàn cảnh khó khăn, Nhóm Thiện nguyện ĐSVN đã ra đời. Trong năm 2021 đợt đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, Nhóm đã phát động chương trình vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành Đường sắt tham gia đóng góp kinh phí và hỗ trợ được trên 3 nghìn người lao động CBCNV, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh các phương án về SXKD, phong trào “Người tốt, Việc tốt” làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã lan tỏa rộng khắp các đơn vị trong Tổng công ty ĐSVN. Trong phong trào đã xuất hiện nhiều việc làm, hành động đẹp như: tìm và trao lại tài sản của hành khách đánh rơi và bỏ quyên, giúp đỡ hành khách khi ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn trên các chuyến tàu, nhà ga… Nhiều tấm gương điển đã được tuyên truyền, biểu dương kịp thời đã tạo được dư luận tốt trong cả nước về hình ảnh người công nhân Đường sắt dũng cảm, trách nhiệm, tận tụy trong công việc. 

Phấn đấu làm tròn nhiệm vụ

Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nghiên cứu đề xuất tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách để phục hồi SXKD, tiến tới phát triển ĐSVN phù hợp với xu thế chung của thời đại. 

Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định: Thứ nhất, tiếp tục kiên trì tổ chức thực hành tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên người lao động Tổng công ty ĐSVN theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết – Kỷ luật – Cần kiệm – Sáng tạo”. Các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể phải bám sát nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, gắn với tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động ĐSVN, cụ thể hóa các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các chuyên đề vào hoạt động thực tiễn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của mỗi cá nhân, tổ chức.

Thứ hai, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý chí tự lực tự cường là nguồn động lực to lớn để mỗi người, mỗi tổ chức, mỗi đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, tạo bước đột phá, từng bước phục hồi, phát triển. 

Thứ ba, Các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Đường sắt Việt Nam luôn tâm niệm, khắc ghi, thực hành thường xuyên lời Bác căn dặn, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ công nhân Đường sắt đi trước; chủ động vững vàng trong thử thách, đoàn kết một lòng, biến thách thức thành động lực, để đổi mới và phát triển.

Quá trình xây dựng và phát triển của ngành Đường sắt Việt Nam gắn liền với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ... Vinh dự và trách nhiệm vẻ vang đòi hỏi cán bộ, công nhân toàn ngành phải phấn đấu không ngừng để ngày càng xây dựng, phát triển và sử dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng giao thông vận tải đường sắt, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Tình đoàn kết, tính kỷ luật, cần kiệm, sáng tạo đã giúp ngành Đường sắt Việt Nam vượt qua những chặng đường khó khăn một thời đã qua. Đó cũng là một nhân tố hết sức quan trọng trên con đường đổi mới, hội nhập hôm nay.

Đất nước đang mở ra một thời kỳ phát triển mới. Đường sắt Việt Nam cũng tiếp tục từng bước đổi mới hiện đại, xứng đáng với vị trí của ngành quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước. Đội ngũ công nhân lao động Đường sắt cùng công nhân và nhân dân lao động cả nước phấn đấu dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng cộng sản Việt Nam, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Vũ Thị Hồng Minh - Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN

 

.
.
.
.