.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Văn hoá doanh nghiệp Petrolimex Hà Nội dưới góc nhìn của Đảng viên trẻ

Thứ Tư, 08/11/2023|18:06

Là một Đảng viên trẻ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng từ những năm tháng là sinh viên Đại học, được tuyển dụng vào Petrolimex Hà Nội - đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - có bề dày lịch sử hơn 67 năm. Đến nay tôi đã có gần 3 năm công tác và cống hiến. Dưới góc nhìn của Đảng viên trẻ mới “gia nhập” ngôi nhà chung Petrolimex, tôi nhận thấy văn hoá doanh nghiệp của Tập đoàn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Perolimex. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hoá thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt là giai đoạn hội nhập hiện nay.

Vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong doanh nghiệp

Có thể nói văn hoá doanh nghiêp là các giá trị, tầm nhìn, hành vi, đạo đức cũng như môi trường làm việc của một tổ chức, doanh nghiệp, điều làm nên sự độc đáo của mỗi công ty và tác động đến mọi thứ, hình ảnh trước công chúng đến từ sự gắn bó và giữ chân nhân viên.

Đối với Petrolimex, văn hoá doanh nghiệp là các giá trị văn hoá được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển. Nó đã trở thành các giá trị, quan niệm và tập quán, đôi khi là truyền thống ăn sâu vào tâm trí của người lao động Petrolimex, chi phối tình cảm và nếp suy nghĩ, hành vi của mỗi thành viên trong ngôi nhà chung Petrolimex, để theo đuổi và thực hiện các mục đích của mình. Đây cũng là điều làm nên sự độc đáo của Petrolimex nói chung và Petrolimex Hà Nội nói riêng, nó tác động đến mọi thứ, từ hình ảnh trước công chúng đến tình cảm của cán bộ công nhiên viên toàn Tập đoàn.

Tại Nghị quyết 06-NQ/ĐUK ngày 28/4/2023 Hội nghị lần thứ XI Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương khoá III về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương có đề cập: “Công tác xây dựng văn hoá trong Đảng, trong doanh nghiệp tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp được nâng cao; quan điểm văn hoá phải đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hơn trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của mỗi doanh nghiệp, cơ quan đơn vị. Việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá công sở đã tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của các Tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối”. 

Góc nhìn của Đảng viên trẻ đối với văn hoá doanh nghiệp 

Điều làm cho những bạn trẻ thế hệ gen Z như tôi lo lắng khi bước chân vào doanh nghiệp Nhà nước đó là sợ mình sẽ khó hoà đồng, lạc lõng giữa một môi trường “nhiều thế hệ", giữa một môi trường mà đôi khi làm việc dựa trên phần lớn kinh nghiệm nhiều hơn là tư duy sáng tạo. Nhưng đối với Petrolimex Hà Nội lại khác hẳn hoàn toàn. Ở nơi đây, đồng nghiệp đối xử với nhau công bằng và văn minh. Những bậc cha chú giàu kinh nghiệm luôn lắng nghe, ghi nhận và khuyến khích sự năng động, tư duy sáng tạo của lớp trẻ. Có lẽ bởi điều đó mà Công ty đã thu hút được nhiều bạn trẻ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, những “nhân tài", ứng cử viên sáng giá cho các vị trí quản lý cấp cao trong tương lai. Bên cạnh đó, văn hoá doanh nghiệp nơi đây cũng tạo ra các nhân viên trung thành, gắn bó lâu dài với Công ty, hạn chế các xung đột khi có những quy định về giao tiếp, văn hoá, ứng xử được đề ra, nhờ đó đẩy mạnh được hiệu suất làm việc cao hơn. 

Đảng bộ Công ty xác định, để đứng vững trong thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt và bắt kịp xu thế phát triển, một trong những chiến lược quan trọng là phải xây dựng được Văn hóa doanh nghiệp với những nét khác biệt, xây dựng được một hệ thống quan điểm giá trị về​ đạo đức, triết lý kinh doanh ​được tập thể cán bộ công nhân viên chấp nhận, tạo ra không khí văn hóa tích cực để phát huy sức mạnh của tập thể, tăng cường nội lực và sức mạnh của doanh nghiệp.

Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ công ty khi đưa vào Nghị quyết 4 tiêu chí cốt lõi trong xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Petrolimex Hà Nội, coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Đó là: Lấy kết quả công việc là thước đo sự cống hiến của cán bộ công nhân viên; lấy đổi mới sáng tạo là động lực cạnh tranh; lấy chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu phấn đấu; xây dựng Công ty thành ngôi nhà chung nghĩa tình gắn bó mọi CBCNV. 

Xuyên suốt trong các nhiệm kỳ vừa qua, Đảng uỷ đã chỉ đạo mọi hoạt động của chính quyền và các tổ chức đoàn thể bám sát thực hiện 4 tiêu chí nói trên. Phát huy vai trò của Công đoàn trong việc tuyên truyền, tổ chức các chuỗi hoạt động gắn với các chủ trương của Đảng bộ và chính quyền. Điều đó đã tạo sự thay đổi trên nhiều phương diện, tạo môi trường lành mạnh, có nhiều cơ hội phát triển, ấm áp nghĩa tình cho tập thể người lao động trong Công ty. 

Bằng cách hiểu sâu sắc nội dung cũng như vận dụng đúng, đầy đủ và linh hoạt 4 giá trị văn hóa cốt lõi trong công việc của mình, mỗi cán bộ, đảng viên, NLĐ đã thể hiện trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống của đơn vị, hệ thống các chuẩn mực văn hóa, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần làm việc của Công ty. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc, tạo động lực to lớn giúp Công ty vượt qua mọi khó khăn thử thách.

Vai trò của Đảng viên trẻ trong việc góp phần xây dựng văn hoá doanh nghiệp 

Để văn hoá doanh nghiệp có thể đi sâu vào thực tiễn, trở thành thói quen, hơi thở mỗi ngày trong từng cán bộ nhân viên người lao động thì cần cả quá trình. Trong đó, vai trò của mỗi cá nhân, tổ chức mà đặc biệt là mỗi cán bộ, đảng viên là đặc biệt quan trọng. Với thế hệ Đảng viên được sinh ra ở thời đại mạng xã hội phát triển, chúng tôi xác định, cần phát huy hết năng lực của bản thân, tiếp thu các giá trị văn hóa truyền thống của cha anh đi trước, đồng thời phát huy những tố chất của thanh niên, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, không ngừng sáng tạo, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến để phục vụ công việc và ứng xử trong cuộc sống. 

Bác Hồ thường nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, lại đang được sống và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đổi mới, phát triển, tuổi trẻ Công ty Xăng dầu Khu vực I nói chung và Khối văn phòng Công ty nói riêng sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, luôn “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của Công ty, của ngành.

Bùi Hoài Thanh - Văn phòng Công ty Petrolimex Hà Nội

 

.
.
.
.