.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu góp phần thúc đẩy Agribank phát triển bền vững

Thứ Năm, 09/11/2023|22:09

Suốt cuộc đời cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Người thường xuyên căn dặn: “Muốn người ta theo, mình phải làm gương trước; đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Bởi thế ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã xác định một trong những phương thức lãnh đạo có ý nghĩa quan trọng, đó là sự nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đến nay, tư tưởng đó vẫn còn nguyên giá trị và càng trở nên cần thiết, khi toàn đảng đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn theo tinh thần các Nghị quyết góp phần vào sự thành công Đại hội XIII, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tế tại Agribank đã chứng minh điều đó. Và người đứng đầu phải là người thực hành nêu gương đầu tiên: “Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ”. 

Nhận thức về vai trò nêu gương của người đứng đầu 

Người đứng đầu có ảnh hưởng to lớn đến tổ chức, họ là cá nhân được trao quyền để thực hiện vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động của đơn vị. Bởi vậy, họ là người có quyền hạn cao nhất cũng như phải chịu trách nhiệm chính về những hoạt động của đơn vị do mình phụ trách. Sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu là mệnh lệnh không lời thuyết phục cấp dưới làm theo. Với quyền lực được giao, người đứng đầu có khả năng chi phối, dẫn dắt các thành viên của tổ chức đi theo hướng tích cực hay tiêu cực, tùy thuộc vào phẩm chất, năng lực của mình và tùy thuộc vào cơ chế kiểm soát quyền lực đó.

Có thể thấy rõ hai yếu tố gắn với người đứng đầu, đó là quyền hạn và trách nhiệm. Quyền hạn càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: "Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ" và "Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước". Lời dặn của Người được quán triệt và cụ thể hóa trong nhiều văn kiện của Đảng. Tiêu biểu như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội: "Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên... Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu". Có thể thấy rằng đề cao việc nêu gương chính là một phương thức lãnh đạo của Đảng mang ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc, giúp quy tụ quần chúng nhân dân, góp phần làm nên thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ.

Vai trò nêu gương của người đứng đầu tại Agribank

Người đứng đầu của mỗi đơn vị thành viên Agribank có vai trò quan trọng, được ví như là đầu tàu kéo đoàn tàu cùng chuyển động. Agribank hoạt động theo quy định của luật pháp, điều lệ và những quy định riêng phù hợp thực tiễn. Người đứng đầu chịu trách nhiệm và có ảnh hưởng lớn nhất để thực thi những quy định ấy. Đơn vị thành viên nào người đứng đầu vừa có tâm, vừa có tầm và có tài (chuẩn 3T) thì ở đó có niềm tin, kỷ cương, phát triển và ngược lại.

Việc nêu gương của người đứng đầu có vai trò to lớn đối với sự thành công hay thất bại của đơn vị ở bất kỳ đâu, lĩnh vực nào và thời gian nào. Sức cảm hóa, lôi cuốn quần chúng bằng tấm gương nói và làm của người đứng đầu quyết định sự phát triển bền vững của một tập thể. Nơi nào người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, trực tiếp là bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan có tinh thần trách nhiệm, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tự mình gương mẫu làm trước, giữ gìn đạo đức, nói đi đôi với làm, chính trực có thể giúp tập thể đoàn kết, phát triển vững mạnh; người đứng đầu nghiêm thì cấp dưới không thể làm bừa, làm ẩu, giữ được kỷ cương kỷ luật; ngược lại nếu người đứng đầu không gương mẫu, nói không làm, nói một đằng, làm một nẻo, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, không phát huy vai trò nêu gương có thể khiến nội bộ suy yếu, mọi lời nói giáo huấn của họ sẽ trở lên vô ích. Do đó, chỉ có nhất quán giữa lời nói và việc làm thì người đứng đầu mới có được sự tin yêu của tập thể, của cấp dưới.

Đối với Agribank, việc đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tập trung 3 nội dung cơ bản: Tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và tác phong sinh hoạt, công tác, thường xuyên giữ mối liên hệ với địa phương nơi cư trú…

Về tư tưởng chính trị, người đứng đầu các tổ chức, đơn vị thành viên Agribank tự giác, gương mẫu, đi đầu trong quán triệt và bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng, đường lối đổi mới của Đảng. Kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước và Agribank.

Về đạo đức, lối sống, người đứng đầu các tổ chức, đơn vị tự giác, gương mẫu thực hiện nghiêm quy định của BCH Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Có lối sống trong sạch, lành mạnh, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Gương mẫu chấp hành Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Agribank, sự phân công, điều động của tổ chức. Đi đầu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, các quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị và địa phương nơi cư trú. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống vụ lợi, thực dụng, cơ hội, ích kỷ, lợi ích nhóm. Bản thân không tham nhũng và đi đầu trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Sẵn sàng nhận, chịu trách nhiệm khi tổ chức, đơn vị do mình phụ trách xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đồng thời kiên quyết sửa chữa.

Về tác phong sinh hoạt và công tác, người đứng đầu tự giác nêu gương về đức khiêm tốn, giản dị, gần gũi với cán bộ, thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, động viên, thấu hiểu tâm tư cán bộ, theo thẩm quyền giải quyết kịp thời nguyện vọng, lợi ích chính đáng của cấp dưới. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu và các hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho đảng viên, người lao động trong đơn vị; giữ mối liên hệ mật thiết với địa phương nơi cư trú…

Người đứng đầu gương mẫu chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao ý thức trách nhiệm và tận tụy với công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Luôn chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn để mưu cầu lợi ích cá nhân, cục bộ. Hết lòng chăm lo xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ, chăm lo sự tiến bộ của đảng viên, người lao động. Là tấm gương tự phê bình và phê bình, cầu thị, tự giác, trung thực, tránh xa nịnh bợ của cấp dưới. Chủ động tự giác nghiêm túc nhận khuyết điểm và có kế hoạch sửa chữa. Không chạy theo thành tích, che giấu khuyết điểm, tranh công, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác. Trong phê bình không né tránh, “dĩ hòa vi quý”, phải chân thành, công tâm, có lý, có tình trên tinh thần thương yêu đồng đội. Thẳng thắn đấu tranh bảo vệ lẽ phải, kiên quyết chống chia rẽ, bè phái, lợi dụng phê bình gây mất đoàn kết.

Quán triệt vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-Qđi/TW ngày 25/10/2028 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 01-KL/TW,ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Trên thực tế việc triển khai các quy định, kết luận trên tại Agribank đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đem lại sự phát triển bền vững cho Agribank. Agribank kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và cụ thể hóa, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm thường xuyên và làm theo lộ trình, phân công trách nhiệm, quyền hạn, cách thức tiến hành; thể hiện sự gương mẫu trong công tác xây dựng đảng, thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. 

Ban Thường vụ, các cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Agribank đã nhận thức sâu sắc hơn về nguy cơ suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, về những điều đảng viên không được làm; ý thức rõ trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, của cán bộ, đảng viên. Việc nêu gương của các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ và của các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ đảng viên ngày càng trở thành tự giác, thường xuyên, có sức lan tỏa; Agribank quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hiệu quả…

Chỉ đạo rà soát, từng bước hoàn thiện quy chế, quy định nội bộ, cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát; sửa đổi, bổ sung các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác, quy chế làm việc của các tổ chức trong hệ thống chính trị, từng bước khắc phục sự trùng lặp, chồng chéo, thiếu chặt chẽ; lãnh đạo thực hiện sắp xếp, bố trí các đơn vị thành viên theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được quan tâm và giải quyết kịp thời; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra tiêu cực… Triển khai chương trình kiểm tra giám sát năm 2022, Ban Thường vụ đã thành lập 14 đoàn kiểm tra giám sát với 14 cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy; lãnh đạo UBKT Đảng ủy thực hiện chương trình kiểm tra giám sát đối với 06 cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy, qua đó kịp thời cảnh báo, phát hiện và giải quyết dứt điểm những vụ việc vi phạm còn tồn đọng, những vấn đề phát sinh mới gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, người lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Agribank triển khai các phong trào thi đua sôi nổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tạo ra những chuyển biến rõ rệt nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là người đứng đầu nhận thức rõ hơn trách nhiệm về nêu gương. Từ đây góp phần tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. 5 năm trở lại đây, Agribank tích cực triển khai các phong trào thi đua “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam”; phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh hàng năm; “Xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, hội nhập kinh tế”; “Xây dựng và phát triển thương hiệu, thực hiện văn hóa doanh nghiệp Agribank”... Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống, trở thành động lực to lớn thúc đẩy toàn hệ thống không ngừng nỗ lực, cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. 

Qua các phong trào thi đua đã phát hiện biểu dương điển hình tiên tiến, hầu hết trong số đó là những lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám nghĩ dàm làm, có nhiều thành tích sáng kiến trong hoạt động điều hành, kinh doanh, cải tiến quy trình nghiệp vụ ngân hàng như: Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Giám đốc Agribank Chi nhánh Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Hà Nội, Kiên Giang, Thái Bình (Huân chương lao động hạng Nhì), huyện Kiến Tường - Long An (Huân chương lao động hạng Ba), huyện Tân Hưng - Long An (Huân chương lao động hạng Ba),...

Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn có những nơi, có lúc vấn đề nêu gương của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa được coi trọng, chưa làm đến nơi đến chốn, chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Vẫn còn tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, điều hành của người đứng đầu để xảy ra nhiều sai phạm, thậm chí có trường hợp vướng vào hình sự. Việc cam kết tu dưỡng rèn luyện, gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao. Một số người đứng đầu chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, còn thụ động. Tổng kết công tác xây dựng Đảng trong năm 2022, kỷ luật 01 BCH Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức cảnh cáo. UBKT Đảng ủy đã thành lập 02 đoàn kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, thi hành kỷ luật 11 đảng viên với 5 trường hợp cảnh cáo và 06 trường hợp khiển trách…

         Những sai lầm, khuyết điểm của người đứng đầu bị xử lý kỷ luật được Đảng nhận diện, đó là: thiếu gương mẫu trong quản lý điều hành; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, các quy định của Đảng, nhà nước và công tác cán bộ; thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát; có hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm… gây hậu quả đến cơ quan, đơn vị, thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, làm suy giảm lòng tin của đảng viên, người lao động.

         Nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu góp phần thúc đẩy Agribank phát triển bền vững 

Vai trò nêu gương của người đứng đầu không chỉ là trách nhiệm, mà còn là chuẩn mực trong giá trị đạo đức của người cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, là văn hóa chính trị của Đảng. Trách nhiệm nêu gương cần được đề cao, trở thành nhu cầu “tự thân” của người lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu, không chỉ để cho cán bộ, đảng viên cấp dưới noi theo, bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Thời gian tới để nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu góp phần thúc đẩy Agribank phát triển bền vững cần thực hiện đồng bộ giải pháp sau:

Một là, Trong công tác tổ chức cần xem xét việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu là yêu cầu bắt buộc, làm căn cứ để phân công công tác, bố trí nhiệm vụ, làm cơ sở cho việc đánh giá, phân loại và giám sát cán bộ hằng năm. Mọi sai phạm của bất cứ cá nhân lãnh đạo nào cũng cần phải được phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì". Tinh thần ấy tiếp tục được phát huy trong giai đoạn hiện nay với tiêu chí mà Đảng ta đề ra, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Hai là, sự tự ý thức, phát huy trách nhiệm cá nhân của người lãnh đạo trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây là việc làm quan trọng trong thực hiện tốt việc nêu gương của người đứng đầu, không có sự chủ động, tự giác đối với bản thân thì người lãnh đạo sẽ dễ nảy sinh tiêu cực, nói một đằng, làm một nẻo, quan liêu, tắc trách, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Cá nhân người lãnh đạo cần thường xuyên ý thức thật sâu sắc về vấn đề nêu gương, không ngừng tự kiểm điểm bản thân, soi chiếu vào các quy định của Đảng, Nhà nước và của Agribank làm cơ sở để điều hành công việc cũng như đưa ra các quyết định đúng đắn, dẫn dắt cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển.

Ba là, liên quan đến vấn đề nêu gương của người đứng đầu phải bảo đảm tốt các yếu tố bao gồm: tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và tác phong sinh hoạt, công tác. Cùng với đó là những tiêu chuẩn không thể thiếu về trình độ, năng lực, phẩm chất, phong cách của người lãnh đạo dám chịu trách nhiệm, có quan điểm, phương pháp làm việc khách quan, toàn diện và cụ thể, liêm chính. Trong hoạt động quản lý, điều hành tại đơn vị mình, người đứng đầu cần tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, biết lắng nghe, phát huy trí tuệ của cấp dưới, tránh chủ quan, độc đoán; dám chịu trách nhiệm khi mắc sai lầm, khuyết điểm. Chỉ khi là người đầu tầu gương mẫu, người lãnh đạo mới nhận được sự tin yêu của cấp dưới, để từ đó tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nội bộ, cùng nhau hoàn thành tốt những nhiệm vụ của đơn vị thúc đẩy phát triển bền vững Agribank.

Bốn là, tiếp tục thực hiện triệt để, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với những nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) đã xác định, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu ở mỗi cấp, đơn vị phải tự giác, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, kiểm điểm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; ra sức học tập nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu về tình trạng suy thoái của cán bộ, đảng viên; về những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, bố trí cán bộ chưa đúng; về những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; về quyền hạn, trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là của người đứng đầu... đổi mới, nâng cao tính giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ; đi đôi với mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch phải sớm hình thành bộ máy và cơ chế hữu hiệu để tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người đứng đầu... có như vậy, mới thực sự có một đội ngũ những người đứng đầu đảm nhiệm trọng trách, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở “tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách phải luôn luôn đi đôi với nhau”. Người cho rằng nếu làm không tốt cá nhân phụ trách thì dễ đi đến “hoà cả làng”. Bởi vậy vai trò của cá nhân phụ trách, của người đứng đầu là hết sức quan trọng. Năng lực, phẩm chất của người đứng đầu có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động và uy tín của tổ chức. Người đứng đầu là tấm gương, là nhạc trưởng, là “người cầm cân nảy mực”, vì thế phải không ngừng nâng cao năng lực và giữ gìn đạo đức, để vừa có tầm, có tâm, có uy tín, đủ sức quy tụ một tập thể quanh mình thực hiện tốt những nhiệm vụ của đơn vị,

Muốn vậy, cần chỉ rõ “thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu”. Mối quan hệ giữa tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách nếu không xác định rõ sẽ dẫn đến hoặc là độc đoán chuyên quyền, hoặc là sợ trách nhiệm không dám quyết đoán. Người đứng đầu phải có phong cách sống và làm việc tương xứng với vai trò của mình. Một mặt, phải luôn giữ đúng nguyên tắc, quy định của đơn vị mình đứng đầu; mặt khác phải luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi nhạy bén với cái mới, với nhân tố mới. Điều này Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Cán bộ khư khư giữ lấy nếp cũ, không dám sửa bỏ cái không cần thiết là “quá hữu”; nhưng nếu không chín chắn mà hôm nay đặt ra cái này, mai lại sửa lại cái khác, cứ “quá tả” như vậy chỉ làm cho quần chúng hoang mang”.

Năm là, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến địa phương trong Agribank tiếp tục đưa nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đảng bộ cấp mình gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Kịp thời phát hiện, nhân rộng và tôn vinh, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tiến hành thường xuyên, thực chất, hiệu quả. Người đứng đầu phát huy vai trò, trách nhiệm làm gương, nêu gương về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”; nghiêm túc tự phê bình và phê bình; đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện “tránh việc mới, né việc khó”, thờ ơ, vô cảm trước những bức xúc của cấp dưới. Nêu gương về phong cách lãnh đạo dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, toàn tâm, toàn ý với công việc; sâu sát thực tiễn; rèn luyện lối sống giản dị, tiết kiệm, chống lãng phí…

Sáu là, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp từng đối tượng. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Trong đó, chú trọng nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, kinh doanh và giao tiếp xã hội. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Agribank.

Thực tiễn đã chứng minh, "cán bộ nào, phong trào nấy", người đứng đầu, dù đứng đầu ở tổ chức nào trong hệ thống chính trị cũng là cán bộ của Đảng, là người đại diện cho Đảng để lãnh đạo tổ chức thực hiện chủ truơng, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, ở nơi nào người đứng đầu tiên phong, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm thì nơi đó nội bộ đoàn kết, tập thể vững mạnh, hoạt động nền nếp, hiệu quả, bảo đảm được kỷ cương, kỷ luật. Ở nơi nào người đứng đầu không gương mẫu, lợi dụng chức vụ, quyền hành để vun vén cá nhân thì cấp dưới sẽ thừa cơ làm bừa, làm ẩu, nội bộ rối loạn. Bởi vậy, việc nêu gương của người đứng đầu trong hệ thống Agribank tiếp tục là việc làm thường xuyên, liên tục, thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể, mới thực sự phát huy tác dụng.

Nguyễn Thị Gấm - Ủy ban Chính sách Agribank

.
.
.
.