.
.

Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò nòng cốt trong ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam

Thứ Bảy, 08/08/2020|12:25

Trong ngày 06 - 07/8, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội đã hoàn thành chương trình đề ra với tinh thần đoàn kết, nghiêm túc, tập trung dân chủ và tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giữ vững vị thế là một trong những Tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước.

Đến dự Đại hội, có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị và thành viên Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo Đại hội số 4 của Đảng ủy Khối.

Về phía Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Phùng Quang Hiệp - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc và 195 đại biểu đại diện cho ý chí nguyện vọng của các đảng viên đến từ 31 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn.

Quang cảnh Đại hội.
Quang cảnh Đại hội.

Trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và các đơn vị trong toàn hệ thống có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II đã đề ra.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng tiếp tục được tăng cường, đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong doanh nghiệp. Bản lĩnh chính trị của tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên được nâng lên. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt và cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của tập thể và cá nhân người đứng đầu. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo, lãnh đạo bằng chỉ thị, nghị quyết, bằng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng chính sự gương mẫu của các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị; các cấp ủy đảng duy trì nghiêm túc nề nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, nên đã đem lại hiệu quả tích cực. Triển khai nghiêm túc việc thực hiện các quy định của Trung ương và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng; chú trọng triển khai Quy định số 69 ngày 13/02/2017 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 17 ngày 07/10/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

Kết quả đánh giá xếp loại tổ chức Đảng hàng năm đạt trên 95% hoàn thành tốt và hoàn thành nhiệm vụ trở lên, đảm bảo theo quy định của Trung ương, không có tổ chức đảng trực thuộc yếu kém. Công tác phát triển đảng viên mới được các cấp ủy trong Đảng bộ Tập đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Toàn Đảng bộ Tập đã kết nạp được 263 đảng viên mới, bằng 131.5% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II đề ra.

Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội.

Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; mặc dù nhiều chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ chính trị không đạt so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, tập thể cán bộ công nhân nhiên trong Tập đoàn đã thực hiện đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 2,5%/năm; tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 0,1%/năm; tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân đạt 8,3%/năm; nhập khẩu đạt 3,9%/năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 9.288 tỷ đồng. Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 23 nghìn lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Công tác cổ phần hóa và thoái vốn được chú trọng. Tập đoàn đã chuyển nhượng vốn thành công và chuyển nhượng được một phần tại 08 Công ty cổ phần Tổng số tiền thu được 529,4 tỷ đồng, lợi nhuận từ thoái vốn 413 tỷ đồng, bình quân giá bán cao gấp 4,55 lần giá gốc. Tích cực xử lý các tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, đưa các dự án sản xuất dần ổn định và bước đầu có lãi. 5/7 nhóm ngành có lợi nhuận tăng; 04 đơn vị thuộc Đề án 1468 sản xuất dần ổn định, riêng đối với Công ty cổ phần DAP – Vinachem đang được Ban Chỉ đạo Chính phủ xem xét đưa ra khỏi danh sách các doanh nghiệp, dự án thuộc Đề án 1468; Sản phẩm sản xuất và tiêu thụ hầu hết có tăng trưởng; góp phần đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế;

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn tổ chức triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm, quan trọng như: Dự án lốp radial công suất 600.000 lốp/năm - Giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 705 tỷ đồng và đã hoàn thành đưa vào vận hành vào cuối năm 2018; Dự án Đầu tư chiều sâu, nâng cấp chất lượng và sản lượng lốp Radial bán thép công suất 500.000 lốp/năm của Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam: Dự án có tổng mức đầu tư 197,8 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào vận hành trong năm 2017; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Bột giặt NET tại KCN Lộc An, Bình Sơn, Đồng Nai của Công ty CP Bột giặt NET: Dự án có tổng mức đầu tư là 375 tỷ đồng đã được hoàn thành, đưa vào sản xuất từ tháng 7 năm 2017; Dự án mở rộng Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam...

Tuy đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song cũng cần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt còn tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, như đã nêu rất cụ thể trong Báo cáo chính trị trình Đại hội và ý kiến thảo luận của các đại biểu tại Đại hội. Đặc biệt về vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là việc thực hiện quy chế tập trung dân chủ, việc xây dựng và ban hành các nghị quyết, trong công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ đảng viên và người lao động.

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Khóa III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Khóa III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt 
Đại hội.

Phát huy kết quả đã đạt được, những bài học kinh nghiệm từ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ VINACHEM lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra mục tiêu tổng quát: Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh cơ cấu lại Tập đoàn, đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát huy vai trò nòng cốt trong ngành công nghiệp hóa chất của Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu đó, Đại hội đã xây dựng các nhóm mục tiêu và giải pháp chủ yếu để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong đó tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều hành, bảo đảm để Tập đoàn hoàn thành toàn diện mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Tập đoàn đưa ra chỉ tiêu cụ thể: Tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 80%/năm; Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%/năm; kết nạp khoảng 50% đảng viên/năm, phấn đấu trên 60% là đoàn viên thanh niên. Hàng năm, Đảng bộ Tập đoàn phấn đấu đạt từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Về nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Tập đoàn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá so sánh năm 2010 đạt 281.486 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 4,0%/năm; tính theo giá thực tế 268.879 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 5,4%/năm. Doanh thu phấn đấu đạt 270.112 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 4,8%/năm; nộp ngân sách theo quy định ước đạt 9.123 tỷ đồng. Lợi nhuận các đơn vị không thuộc đề án 1468 ước lãi 9.988 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%/năm. Các đơn vị thuộc Đề án 1468 của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương giảm lỗ 10.752 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 so với ước thực hiện giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, Tập đoàn đoàn phấn đấu đảm bảo đủ việc làm thường xuyên và ổn định cho người lao động với điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện, thu nhập của người lao động không thấp hơn so với giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội và đề nghị, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Đại hội cần tập trung thảo luận, làm rõ, bổ sung, hoàn thiện để thống nhất thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Không ngừng chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức cách mạng, công tác tổ chức, kiểm tra và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xem đây là nhiệm vụ then chốt, bảo đảm cho thắng lợi của sự nghiệp đổi mới. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng theo hướng cụ thể, sát thực, phù hợp với từng loại hình tổ chức Đảng, gắn hoạt động của các đảng bộ, chi bộ với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và trách nhiệm đối với nhiệm vụ chung của Đảng bộ.  

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, gắn với sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất lao động, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động; lấy khoa học, công nghệ và nguồn lao động chất lượng cao làm động lực phát triển, gắn với làm tốt công tác tổ chức, cán bộ, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Tập đoàn.

Đồng chí yêu cầu, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cụ thể hóa sự lãnh đạo thông qua các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện những chủ trương lớn, quan trọng về kinh doanh, về tái cơ cấu bộ máy và công tác cán bộ. Phát hiện, tổng hợp và đề xuất tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Với những mục tiêu cụ thể nêu trên, mỗi đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống; gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức, kỹ năng chuyên ngành để tham gia có hiệu quả, góp phần vào sự lãnh đạo của tổ chức đảng đối với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong toàn Tập đoàn.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 26 đồng chí, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống có năng lực lãnh đạo, bản lĩnh, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng ủy Tập đoàn trong giai đoạn mới. Tại Hội nghị lần thứ nhất BCH đã bầu ra Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 8 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Phú Cường tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy. Đồng chí Phùng Quang Hiệp và đồng chí Nguyễn Văn Quý tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy; bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy gồm 7 đồng chí. Đại hội cũng đã nhất trí bầu 06 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

P.V

.
.
.
.