.
.

Vinatex hiện thực hóa chiến lược "một điểm đến - cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang xanh"

Thứ Hai, 29/07/2024|15:33

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa chính thức đưa vào hoạt động Chi nhánh Tập đoàn Dệt May Việt Nam - Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex (Vinatex PD&B) tại 524 Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường cho biết, việc thành lập Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex là bước đi mới của Vinatex hướng tới việc hướng dẫn các doanh nghiệp chuyển đổi sang ODM (sản xuất trọn gói), thiết kế và đổi mới sáng tạo, đương đầu với thách thức để làm nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hơn hết, Vinatex PD&D chính là “mũi nhọn” tấn công về mặt chiến lược phát triển của Tập đoàn. Chủ trương kinh doanh hàng thời trang thiết kế, tiến từng bước từ gia công CMT lên FOB, ODM là chủ trương được Vinatex nói riêng và ngành Dệt May Việt Nam nói chung đề ra trong gần 20 năm qua. Có thể nói, các hoạt động nâng cấp trong kinh doanh, chuyển đổi mô hình đã diễn ra mạnh mẽ trong các đơn vị thuộc Vinatex như: Quốc tế Phong Phú, Việt Tiến, Nhà Bè,  May 10, Đức Giang, Hòa Thọ… Các đơn vị đã có những bước tiến quan trọng trong thiết kế sản phẩm, chuẩn bị thương hiệu, bán hàng và nâng cấp từ gián tiếp thông qua trung gian tới ký kết trực tiếp với khách hàng nước ngoài để cung ứng ra thị trường với hiệu quả cao hơn.

Cắt băng khánh thành Trung tâm Vinatex PD&B.
Cắt băng khánh thành Trung tâm Vinatex PD&B.

“Thực tế, nếu không có sự chuyển dịch mô hình kinh doanh, chắc chắn ngành dệt may sẽ không thể cạnh tranh và phát triển tại Việt Nam khi thu nhập, tiền lương của người lao động hiện nay cao gấp 4 lần Bangladesh, gấp 3 lần so với Campuchia và Ấn Độ… Với một ngành thâm dụng lao động như dệt may, toàn ngành phải chuyển đổi phương thức kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn so với các nước cùng sản xuất dệt may trong khu vực. Tuy nhiên, điểm yếu và thiếu nhất của các doanh nghiệp dệt may hiện nay để nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nằm ở năng suất lao động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Theo đó, Vinatex PD&D được thành lập nhằm cải thiện năng suất đổi mới sáng tạo trong toàn Tập đoàn”, đồng chí Lê Tiến Trường nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Vinatex PD&B Vương Đức Anh cho biết, xuất phát từ chiến lược của Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt, định hướng từ nay đến 2030 trở thành một điểm đến có khả năng cung ứng trọn gói giải pháp thời trang xanh cho khách hàng doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, với quy mô hàng đầu Việt Nam và khu vực, trong đó mục tiêu trung hạn trở thành một điểm đến trọn gói cho sản phẩm dệt kim phổ thông, Trung tâm Vinatex PD&B ra đời chính là điều kiện đủ để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành “một điểm đến” cũng như hình thành chuỗi liên kết dệt kim vững mạnh, tận dụng và phát huy lợi thế sẵn có về quy mô, uy tín của Tập đoàn, với năng lực đủ kết nối, hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ kéo sợi, dệt nhuộm, hoàn tất và cắt may, khác biệt với số đông còn lại các nhà máy hoạt động trong lĩnh vực dệt may cả nước, chủ yếu là các doanh nghiệp thuần may…

Trung tâm Vinatex PD&B được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, theo xu hướng xanh, bền vững, nằm trong chiến lược thực hiện mục tiêu phát thải ròng về 0 (Net Zero) của Vinatex. Tòa nhà trung tâm đã đạt chứng chỉ công trình xanh Gold Lotus - chứng nhận của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (tương đương chứng nhận LEED về công trình xanh của Mỹ nhưng được điều chỉnh phù hợp với điều kiện riêng của Việt Nam). Trung tâm tập trung phát triển hàng FOB (chủ động nguyên liệu, hoàn thiện sản phẩm), ODM (sản xuất trọn gói), OBM (nhà sản xuất thương hiệu gốc) cho xuất khẩu và nội địa, được trang bị đầy đủ chức năng để cung cấp trọn gói giải pháp cho khách hàng từ khâu thiết kế (thiết kế 3D); lựa chọn nguyên phụ liệu với showroom và thư viện vải đa dạng, phong phú. Studio tiêu chuẩn và sáng tạo hỗ trợ khách hàng trong quá trình phát triển mẫu; chào giá; may mẫu, fit mẫu; quản lý đơn hàng sản xuất tại nhà máy; phòng LAB kiểm định chất lượng sản phẩm được quy hoạch đúng chuẩn với phòng tối, phòng tiêu chuẩn, phòng giặt để đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm mới của khách hàng dài hạn.

N.G

.
.
.
.