.
.

VietinBank tích cực hỗ trợ kịp thời cùng doanh nghiệp, người dân vượt dịch COVID-19

Thứ Hai, 27/04/2020|11:23

Tính đến hết ngày 15/4, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã giải ngân cho 4.668 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 với doanh số giải ngân mới là 94.334 tỷ đồng; cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 727 khách hàng với dư nợ khách hàng là 32.905 tỷ đồng.

Đây là một trong những kết quả tích cực mà VietinBank đã đạt được trong quá trình triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong đại dịch COVID-19.
 
Tiên phong giảm phí và lãi suất
 
Ngay sau khi Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 do NHNN ban hành ngày 19/3, VietinBank đã ban hành kịp thời hướng dẫn toàn hệ thống về việc quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng dẫn từ NHNN.
 
Lãnh đạo VietinBank cho biết, dự kiến trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục xem xét thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 3.181 khách hàng với tổng dư nợ khách hàng là 65.840 tỷ đồng. VietinBank cũng đồng thời tích cực giảm lãi suất, phí cho khách hàng. Theo đó, từ 1/4, ngân hàng tiếp tục triển khai chương trình tín dụng lãi suất trong nhóm thấp nhất thị trường có quy mô lên đến 60 nghìn tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm đến 2%/năm so với các chương trình tín dụng đã từng triển khai trước đây.
VietinBank sẵn sàng đáp ứng kịp thời tất cả nhu cầu vốn chính đáng của doanh nghiệp và người dân.
VietinBank sẵn sàng đáp ứng kịp thời tất cả nhu cầu vốn chính đáng của doanh nghiệp 
và người dân.
Đáng chú ý, ngân hàng đặc biệt ưu đãi cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh cung ứng các mặt hàng thiết yếu (điện, nước, thiết bị y tế, thuốc, bệnh viện, cửa hàng tiện lợi…). Ngoài ra, VietinBank tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng không giới hạn quy mô như: Đồng hành cùng khách hàng DN, ưu đãi lãi suất cho vay cố định, vay ưu đãi lãi tri ân dành cho khách hàng bán lẻ... với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,2-3%/năm so với thông thường.
 
Tính đến 15/4, VietinBank đã thực hiện giảm lãi suất với 1.591 khách hàng với tổng dư nợ được xem xét giảm lãi suất là 41.364 tỷ đồng.
 
Về miễn giảm phí, VietinBank đã giảm bình quân khoảng 20% đến 50% phí dịch vụ các loại, cá biệt có một số loại phí có thể được giảm tới 100% so với trước đây để hỗ trợ cho các DN. Đến nay đã có 2.543 khách hàng DN tham gia chương trình ưu đãi miễn, giảm phí với tổng số phí miễn, giảm là trên 500 triệu đồng.
 
Trong bối cảnh giãn cách xã hội, VietinBank cũng đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để giúp khách hàng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch khi tập trung giao dịch tại quầy và sử dụng phương tiện thanh toán bằng tiền mặt. Cụ thể, VietinBank cung cấp đa kênh giao tiếp để khách hàng có thể thực hiện các giao dịch với VietinBank tại các kênh Internet Banking, eFAST, Fax, email, We-transfer… 
 
Bơm vốn khôi phục kinh tế hậu dịch bệnh
 
Thời gian qua, toàn ngành ngân hàng đã và đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, khách hàng vay vốn và bước đầu đã đạt những kết quả tích cực. Tại Hội nghị trực tuyến “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ DN và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19” vừa qua, Thống đốc NHNN đánh giá cao việc các TCTD chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc…
 
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu của các TCTD. “Vừa qua, NHNN cùng các TCTD trên toàn quốc đã vào cuộc quyết liệt nhưng yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để đưa được những giải pháp chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN đi vào cuộc sống, tháo gỡ kịp thời tất cả khó khăn vướng mắc phát sinh của các DN, người dân”, Thống đốc nói.
 
Cần phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án khả thi. Việc xem xét cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Các TCTD cần tập trung chỉ đạo đơn giản hoá quy trình thủ tục nội bộ nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng là để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng nhiều năm tới đây.
 
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ khẳng định: Với vai trò NHTM nhà nước chủ lực trong hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, VietinBank đã nghiêm túc triển khai kịp thời, thực chất các chỉ đạo của NHNN đến toàn hệ thống. Trên cơ sở nắm bắt tình hình thị trường và các chỉ đạo của NHNN, Ban lãnh đạo ngân hàng thường xuyên họp trực tuyến với các chi nhánh, chủ động rà soát danh mục khách hàng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đồng hành, chia sẻ với những khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19.
 
Đồng chí Lê Đức Thọ nhấn mạnh: "Tất cả nhu cầu vốn chính đáng của DN và người dân, VietinBank sẵn sàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, để phục hồi nền kinh tế bền vững, phát triển lâu dài thì việc cấp tín dụng phải đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn và điều kiện nhất định để Ngân hàng có thể hỗ trợ DN những phương án, dự án khả thi; trên cơ sở đó đảm bảo sự phục hồi và phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững cho DN, cho ngân hàng cũng như cho nền kinh tế”.
 
Trong thời gian tới,  lãnh đạo VietinBank cho hay: VietinBank tiếp tục cải cách hành chính, đi vào thực chất, rút ngắn thời gian tác nghiệp và phục vụ để nguồn vốn nhanh chóng đến được với người dân và nền kinh tế.
 
“Ngân hàng sẽ truyền thông mạnh mẽ, công khai, minh bạch và rõ ràng về những chính sách tín dụng, thủ tục cần đáp ứng tạo thuận lợi tối đa để DN, người dân tiếp cận vốn”, lãnh đạo VietinBank khẳng định. 
Anh Minh (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.