.
.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 29/03/2024|21:22

Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; hướng tới xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đây cũng là nền tảng để tạo sức mạnh nội sinh cho mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống BHTGVN không ngừng củng cố, xây dựng Đảng bộ BHTGVN trong sạch, vững mạnh; từ đó hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao - đó là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ được coi là căn cứ để đánh giá phẩm chất, nhân cách của người cán bộ, đảng viên, để xem người đó có xứng đáng là thành viên trong đội tiên phong lãnh đạo của giai cấp công - nông, xứng đáng đảm nhận trọng trách với sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân giao phó. Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời rất quan tâm và bàn luận nhiều nhất vấn đề đạo đức, đặc biệt là đạo đức cách mạng. Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện, các lĩnh vực hoạt động của công việc, đời sống, trong các mối quan hệ và bản chất của con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu lên chuẩn mực, những giá trị chung nhất, cơ bản nhất mang tính phổ quát của nền đạo đức mới - đạo đức cách mạng.

Người khái quát nội hàm đạo đức cách mạng là: “Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”; “Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân”. Người nêu bật những phẩm chất của người cách mạng cần được bồi đắp là: nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm và khẳng định: “Đó là đạo đức cách mạng. Đạo đức đó không phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”. Như vậy, chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Chủ tịch Hồ Chí Minh không nằm ngoài những yêu cầu trong các chuẩn mực, hành vi đạo đức thông thường, mà là sự đòi hỏi cao hơn, trách nhiệm hơn đối với cái chung và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với sự nghiệp cách mạng.

Phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên Đảng bộ BHTGVN

Bản lĩnh chính trị

Đây là phẩm chất chính trị tuyệt đối cần thiết đối với Đảng Cộng sản cũng như đối với mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng. Bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN biểu hiện ở nhiều phương diện, trong đó nổi bật là sự kiên định mục tiêu, lý tưởng của cách mạng xã hội chủ nghĩa; sự trung thành với Tổ quốc, với Đảng; sự vững vàng trước mọi tình huống, sự quyết tâm phấn đấu, vượt mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì lợi ích của Đảng, của giai cấp, dân tộc và nhân dân. 

Với đặc thù là một là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, Đảng bộ BHTGVN luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, trau dồi bản lĩnh chính trị song song với quá trình thực hiện các hoạt động chuyên môn. Mỗi cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN đều góp phần công sức, trí tuệ, trách nhiệm vào thực hiện sứ mệnh quan trọng của nơi mình đang làm việc và cống hiến là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia BHTG và sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng.

Ham học hỏi, cầu tiến bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng lưu ý cán bộ, đảng viên: “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Trong thời đại toàn cầu hóa, và bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, lĩnh vực tài chính - ngân hàng - BHTG đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhiều vấn đề mới nảy sinh. Từ đó, đòi hỏi cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN phải tự trang bị, sẵn sàng tiềm lực về năng lực tư duy, kỹ năng khoa học - công nghệ mạnh mẽ ở trình độ cao, khả năng sáng tạo, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ. Trong đó, cầu tiến bộ, ham học hỏi là phẩm chất đạo đức cách mạng rất căn bản; đòi hỏi cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN nhanh nhạy, kịp thời cập nhật và nắm bắt kiến thức, kỹ năng mới, hiện đại, trước hết là trong lĩnh vực chuyên môn BHTG của mình, học hỏi các bài học kinh nghiệm từ các tổ chức BHTG quốc tế. Đồng thời, chống lại thái độ chây lười, ngại học tập, nâng cao trình độ, thoả mãn với vốn kiến thức đã có, coi thường khoa học, lý luận; không thành thạo chuyên môn làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sự tin tưởng của nhân dân với đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung.

Giữ vững kỷ luật Đảng và nghiêm chỉnh thực thi pháp luật của Nhà nước

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người. Đó là nhờ có kỷ luật”. Đảng viên chẳng những phải giữ gìn kỷ luật của Đảng mà còn phải giữ gìn kỷ luật của chính quyền, của cơ quan, đoàn thể cách mạng, của nhân dân, bởi “kỷ luật của chính quyền, của đoàn thể, nhân dân và Đảng cũng là một”. Đối với cán bộ, đảng viên càng có công thì càng phải khiêm tốn, đảng viên giữ vị trí càng cao, càng phải gương mẫu và nếu mắc sai phạm càng phải chịu kỷ luật nghiêm khắc. Trong bất kỳ trường hợp nào, mọi đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và bình đẳng về mặt công dân trước pháp luật, không được “tự đặt mình cao hơn tổ chức, tự cho phép mình đứng ngoài kỷ luật”.

Phục tùng kỷ luật, đó là “bổn phận”, là “nghĩa vụ” của đảng viên, ngược lại “không giữ vững kỷ luật của Đảng, không kiên quyết chấp hành chính sách và nghị quyết của Đảng, không thiết tha quan tâm đến lợi ích của Đảng - là trái với nghĩa vụ của đảng viên”. Cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, cũng như quan tâm đổi mới về nội dung, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt. Ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN được thể hiện cả trong suy nghĩ lẫn trong hành động, cả trong cách nói lẫn trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày và trong công việc; gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; kiên quyết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện tiêu cực, thoái hóa, biến chất đặc biệt là bệnh tham ô, tham nhũng.

Công tác tổ chức xây dựng đảng luôn được quan tâm, chú trọng gắn liền với hoạt động chuyên môn. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm phục vụ cho công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và phát triển đảng viên mới. Triển khai và thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình các bước về công tác quy hoạch cấp ủy các cấp theo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của BHTGVN từ Trụ sở chính đến các Chi nhánh khu vực theo đúng quy định. Theo đó, với sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy BHTGVN đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống BHTGVN nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả tất cả các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung xử lý triệt để các vấn đề tồn đọng, phát sinh mới, hoàn thành mục tiêu phát huy tối đa vai trò của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh việc nêu cao đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên thì việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật của Đảng; xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật nghiêm minh là biện pháp cực kỳ cần thiết nhằm làm trong sạch hóa đội ngũ cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy đảng tại Đảng bộ BHTGVN quan tâm thực hiện việc chấp hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm. BHTGVN không nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo.

Trọng dân, yêu dân, tin dân, gần dân, học dân

Đảng ta đã xác định chế độ chính trị của nước ta là chế độ làm chủ của nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sức mạnh vô địch của Đảng là ở mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân. Có gần dân, đảng viên mới hiểu đời sống xã hội thực tiễn phong phú, sinh động đang diễn ra; mới kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và sáng kiến của nhân dân để đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp cũng như làm cho dân hiểu, dân tin vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, có học hỏi dân, đảng viên mới mở mang, làm giàu thêm hiểu biết của mình bằng trí tuệ sáng tạo và kinh nghiệm phong phú của nhân dân.

Theo đúng tinh thần trên, Đảng ủy BHTGVN lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chú trọng công tác tuyên truyền về hoạt động nghiệp vụ BHTG cũng như hình ảnh của tổ chức BHTGVN. Việc này đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây chính là cầu nối không chỉ giúp chính sách BHTG đi vào cuộc sống, tổ chức BHTG xây dựng hình ảnh với cộng đồng mà còn giúp tăng cường niềm tin của công chúng vào chính sách của Đảng và Nhà nước, vào hệ thống tài chính - ngân hàng, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần vào sự phát triển ổn định của kinh tế - xã hội. Tiêu biểu là việc BHTGVN đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức truyền thông dự thảo Luật BHTG.

Từ góc độ người dân, truyền thông chính sách pháp luật ngay từ khâu dự thảo được coi là phương thức cơ bản để người dân được "hưởng dụng quyền dân chủ của mình". Do đó, việc truyền thông từ bước dự thảo Luật giúp tạo điều kiện để người dân - người gửi tiền, chuyên gia, tổ chức tín dụng,… được thể hiện vai trò trung tâm, đảm bảo dân chủ, phát huy quyền của nhân dân. Từ đó, có cơ sở tạo sự đồng thuận cao trong xã hội đối với các nội dung liên quan đến vấn đề sửa đổi, bổ sung Luật BHTG thông qua tương tác đa chiều giữa người dân - người gửi tiền, các tổ chức tín dụng, tổ chức BHTG - BHTGVN, cơ quan chủ trì soạn thảo - NHNN và các bộ, ban ngành liên quan. Qua đó, BHTGVN đã ghi nhận được những phản hồi chính sách từ đối tượng thụ hưởng (người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG và các tổ chức, cá nhân có liên quan). Đồng thời, các đối tượng được tuyên truyền đã nhận thức rõ vai trò của chính sách BHTG, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN; sự cần thiết và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật BHTG. 

Phòng chống chủ nghĩa cá nhân

Ngay sau khi Đảng trở thành Ðảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định “Xoá sạch chủ nghĩa cá nhân” là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Trong điều kiện hiện nay, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên luôn có ý thức đặt “việc công, lợi ích công” lên trên hết và trước hết, kiên quyết loại bỏ ham muốn không chính đáng, làm phương hại đến lợi ích tập thể, lợi ích của Đảng, của nhân dân và dân tộc.    

Tại Đảng bộ BHTGVN, mọi đảng viên có quyền trình bày ý kiến riêng của mình. Song, khi đã có nghị quyết của tập thể thì phải làm theo nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tổ chức. Đảng ủy BHTGVN thống nhất nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành, nhất là nguời đứng đầu các đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động về mọi chủ trương, quyết sách của BHTGVN. Các cấp ủy đảng, Ban lãnh đạo, các tổ chức chính trị - xã hội tại Đảng bộ BHTGVN nhận thức và hành động sao cho chủ nghĩa tập thể kết hợp hài hoà quyền lợi và nghĩa vụ, lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể theo nguyên tắc mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người. Giữ vững kỷ luật tập thể, tổ chức đồng thời tôn trọng sáng kiến cá nhân, phát triển cá tính, phát triển nhân cách và năng lực sáng tạo, đóng góp riêng của mỗi cá nhân.

Tóm lạiở bất kỳ giai đoạn nào, ở bất kỳ tổ chức đảng nào, sự hoàn thiện đạo đức trong Đảng với những tấm gương sáng về đạo đức của cán bộ, đảng viên luôn có ảnh hưởng sâu sắc và rộng lớn đến những giá trị đạo đức của toàn xã hội, của dân tộc. Bởi vậy, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị Đảng và Nhà nước đã giao phó, Đảng ủy BHTGVN chú trọng và nêu cao tinh thần xây dựng Đảng bộ BHTGVN với những chuẩn mực đạo đức mà mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn phấn đấu đạt được và phát huy. Từ một Đảng bộ BHTGVN đạt được những chuẩn mực nêu trên, sẽ góp phần làm trong sạch hàng ngũ của Đảng, củng cố niềm tin của dân với Đảng, nâng Đảng lên tầm cao mới, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc. 

Vũ Minh Ngọc

Ban Thư ký Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

---

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, 2011

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, 2001

(3) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, 2021

(4) Luật Bảo hiểm tiền gửi, 2012.

 

.
.
.
.