.
.

Đảng bộ Vietinbank Thăng Long "nói không" với căn bệnh sợ trách nhiệm, né trách nhiệm

Thứ Năm, 30/05/2024|11:33

Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long (VietinBank Thăng Long) nói riêng và toàn Đảng bộ VietinBank nói chung đã, đang và tiếp tục kiên quyết thực hiện “nói đi đôi với làm”, “dám làm dám chịu trách nhiệm” trong mọi hành động, nhiệm vụ; kiên định “nói không” với căn bệnh sợ trách nhiệm, né trách nhiệm; phát huy tinh thần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn tâm, toàn ý phục vụ lợi ích của nhân dân, đất nước.

Nhận diện những hành vi sợ trách nhiệm, né trách nhiệm

Nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu và làm rõ thực trạng cán bộ, công chức, viên chức sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; đồng thời vạch ra những nhiệm vụ, giải pháp để phòng trị, ngăn chặn thực trạng này. Xuyên suốt nội dung các phần của cuốn sách là tinh thần nhất quán giữa nói và làm trong nhận thức, tư duy lý luận của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, từ đó xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong thời gian qua, ở không ít đơn vị xuất hiện tình trạng một số cán bộ, đảng viên không thực hiện hoặc chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình, làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân. Các thế lực thù địch đã lợi dụng điều này để phát tán các luận điệu xuyên tạc, không đúng với bản chất sự việc nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Các phần tử cơ hội cho rằng, sợ trách nhiệm, né trách nhiệm là bản chất của Nhà nước ta, quy chụp bộ máy Nhà nước ta biến chất và cần phải xây dựng bộ máy khác. Luận điệu này cần phải lên án, đấu tranh và bác bỏ, bởi lẽ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Toàn thể cán bộ, đảng viên trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước luôn không ngừng phấn đấu vì lý tưởng, mục tiêu cao đẹp là vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định: “Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều cố gắng chăm lo đời sống nhân dân. Đảng luôn luôn coi việc bảo đảm và cải thiện đời sống nhân dân là trách nhiệm to lớn thường xuyên của mình”; và “nếu xấu như vậy thì tại sao những năm qua chúng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu to lớn mà cả thế giới thừa nhận, vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao?”. 

Bên cạnh đó, một số thế lực chống phá Đảng và Nhà nước tung ra luận điệu hoàn toàn sai lầm cần bác bỏ, đó là: Sở dĩ có tình trạng né tránh, đùn đẩy là do chế độ một đảng lãnh đạo. Muốn khắc phục chỉ có con đường “dân chủ”, thực hiện cần phải “đa nguyên, đa đảng”. Đây là ý kiến hoàn toàn chủ quan, sai lầm. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”, “các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Do đó, không có chuyện Đảng đứng trên pháp luật hay không theo pháp luật để lãnh đạo đất nước. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội xác định những phương thức lãnh đạo của Đảng là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra và bằng hành động gương mẫu của đảng viên”. Ở nước ta, dù một đảng lãnh đạo nhưng vẫn đảm bảo Hiến pháp là tối thượng. Không có cá nhân, tổ chức nào hoạt động đứng ngoài hay đứng trên pháp luật, pháp luật cũng quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ. Do đó, để khắc phục tình trạng né trách nhiệm, sợ trách nhiệm của một số bộ phận cán bộ, đảng viên thì cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật chứ không phải thay đổi thể chế chính trị như các thế lực thù địch xuyên tạc.

Một luận điệu nữa của các thế lực thù địch cần phải bác bỏ, đó là: việc đấu tranh, xử lý đối tượng tham nhũng quá quyết liệt dẫn tới cán bộ sợ trách nhiệm, né trách nhiệm, nhiều cán bộ mang tâm lý làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai, cho nên “không dám làm gì” cốt “an toàn” cho chính mình. Sự thật cho thấy, tình trạng né trách nhiệm, sợ trách nhiệm chỉ xảy ra ở các cá nhân có trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức yếu kém, nhụt chí trong mọi trường hợp. Chính việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta trong thời gian qua đã làm trong sạch bộ máy của Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định rõ: “Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ làm chùn bước những ai có động cơ không trong sáng, đã trót nhúng chàm và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh”.

1. Đồng chí Bí thư Đảng ủy VietinBank Thăng Long triển khai thực hiện nhiệm vụ  đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Chi nhánh. Ảnh VietinBank Thăng Long
Bí thư Đảng ủy VietinBank Thăng Long triển khai thực hiện nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Chi nhánh.

Kiên định “nói không” với căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm

Đảng bộ VietinBank là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Triển khai nghiêm túc Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Kế hoạch số 50-KH/ĐUK ngày 31/5/2022 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư, Đảng ủy VietinBank đã xây dựng kế hoạch, triển khai tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên từ các tỉnh, thành phố; sau khi thành lập Đảng bộ toàn hệ thống, đến nay Đảng bộ VietinBank có 184 tổ chức đảng trực thuộc với trên 10.000 đảng viên.

Quan điểm “nói không” với căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm của Đảng bộ VietinBank thể hiện ngay từ việc lãnh đạo, chỉ đạo ngân hàng VietinBank ban hành Bộ nhận diện văn hóa doanh nghiệp áp dụng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong hệ thống VietinBank. Bộ nhận diện văn hóa doanh nghiệp VietinBank được xây dựng và liên tục hoàn thiện qua các năm trong đó xuyên suốt là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh rõ: “Mỗi ngày, mỗi người VietinBank dám nghĩ, dám thử nghiệm, ứng dụng các giải pháp mới và cải tiến liên tục để nâng cao hiệu quả hoạt động, mang đến những trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng”. Mỗi cán bộ ngân hàng đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức tốt, có dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm mới có bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ, có trách nhiệm cao để giữ được sự tín nhiệm và lòng tin của khách hàng, đối tác, uy tín của ngân hàng mình và của ngành ngân hàng đối với xã hội.

Bên cạnh đó, Đảng bộ VietinBank luôn luôn tuân thủ nghiêm túc và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xác định rõ mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là người chịu trách nhiệm trước tập thể trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện các nghị quyết cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc ban hành Quy chế trách nhiệm người đứng đầu đơn vị vào tháng 4/2022 của VietinBank đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và công khai, minh bạch trong xem xét xử lý vi phạm trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, từ đó khuyến khích người đứng đầu dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, không còn chỗ cho căn bệnh né trách nhiệm và sợ trách nhiệm.

Tại Đảng bộ VietinBank, vai trò của người đứng đầu - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị tiếp tục được phát huy nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy và vai trò của cá nhân người đứng đầu; giữa tập trung và phân cấp, phân quyền trong công tác quản trị, đặc biệt công tác tổ chức bộ máy và cán bộ; giữa lãnh đạo và quản lý; vừa bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng ủy, vừa phù hợp với đặc thù hoạt động và yêu cầu công tác quản trị, điều hành, kiểm soát của VietinBank. Các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng ủy VietinBank đều thực hiện nhất thể hóa Bí thư cấp ủy là trưởng các phòng, ban, đơn vị Trụ sở chính và Giám đốc chi nhánh nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ việc ban hành chủ trương đến việc chỉ đạo thực hiện, trách nhiệm của người đứng đầu thể hiện cao hơn. Việc “trao quyền” đồng thời “gắn trách nhiệm” đối với người đứng đầu là động lực thúc đẩy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, từ đó lan tỏa đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động, đẩy lui căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm.

2. Một buổi ra quân giới thiệu các sản phẩm dịch vụ VietinBank của tập thể cán bộ, đảng viên Chi bộ 3. Ảnh VietinBank Thăng Long
Giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của VietinBank Thăng Long.

Lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nói đi đôi với làm”. Đây là chủ trương nhất quán, là sự thống nhất về mục đích, động cơ hành động, biện pháp thực hành trong cuộc sống mà cụ thể là lẽ sống và lối sống của mỗi người. “Nói đi đôi với làm” trong tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất, gắn liền giữa nhận thức với hành động, là tiêu chí về đức tính trung thực, “biết mình, biết người”, không chỉ cần sự hiểu biết, có lý trí, nghị lực và quyết tâm, mà còn cần có tình cảm, đạo đức trong sáng. Như thế, “nói đi đôi với làm” là một nguyên tắc đạo đức của người cán bộ, đảng viên đặc biệt là của người đứng đầu mỗi cấp ủy. Bởi lẽ, tinh thần “nói”, hành động “làm” của người đứng đầu là tâm điểm chú ý của tất cả mọi người xung quanh, và có sức lan tỏa rất lớn. Cũng vì thế, một người “nói đi đôi với làm” cũng sẽ là người dám làm dám chịu trách nhiệm và cũng là người không bao giờ né trách nhiệm, sợ trách nhiệm.

Trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên: Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016, của Ban Chấp hành Trung ương, về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25/10/2018, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Đảng bộ VietinBank đã quán triệt quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, mà trước hết là người đứng đầu cấp ủy phải là những tấm gương sáng về trí tuệ, đạo đức, lối sống, phong cách và tinh thần trách nhiệm đối với tập thể. Thấm nhuần chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Đảng ủy VietinBank, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm được thể hiện rõ và xuyên suốt trong mọi hành động của đơn vị, trong đó người đứng đầu cấp ủy - đồng chí Bí thư Đảng ủy VietinBank Thăng Long luôn là tấm gương lan tỏa đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng chí Bí thư Đảng ủy VietinBank Thăng Long được lựa chọn thông qua kết quả cuộc thi Giám đốc Chi nhánh tại VietinBank, đây là cuộc thi nhằm lựa chọn ra người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để đảm nhiệm vị trí người đứng đầu đơn vị theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, thật sự năng động, sáng tạo, chú trọng tạo đột phá để phát triển; coi trọng chất lượng, hiệu quả thực tế của công việc và đề cao trách nhiệm người đứng đầu”. Điều này đã đúng ở Đảng bộ VietinBank Thăng Long, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, người đứng đầu cấp ủy đã tạo được bước chuyển biến đột phá từ tư duy, nhận thức của từng cán bộ, đảng viên, truyền cảm hứng, khơi gợi khát khao cống hiến đối với mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng trong bước tiến phát triển của Chi nhánh Thăng Long và hệ thống VietinBank.

Nhận nhiệm vụ tại Chi nhánh Thăng Long từ đầu năm 2022, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn, có những thời điểm khó khăn chồng chất, đó là: chất lượng dịch vụ của Chi nhánh yếu kém luôn xếp cuối, quy mô nhỏ, nhân sự mỏng và yếu. Đồng chí đã “nói”: “Bằng mọi giá phải cải thiện chất lượng dịch vụ”, và đã “làm” và làm một cách quyết liệt, thậm chí có những lúc đồng chí trực tiếp làm mẫu từng những hành vi cho cán bộ nhân viên. Tinh thần quyết liệt đó đã lan tỏa đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Chi nhánh, dù việc to hay việc nhỏ đều phải nỗ lực, quyết tâm hoàn thành với kết quả tốt nhất. Sau 2 năm nỗ lực, năm 2023 chất lượng dịch vụ của Chi nhánh Thăng Long đã có sự thăng hạng nổi bật, xếp ở vị trí thứ 2/22 các chi nhánh khu vực Hà Nội (tăng 14 hạng), và xếp thứ 10/155 các chi nhánh trong toàn hệ thống VietinBank (tăng 120 hạng).

Trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ VietinBank Thăng Long luôn kiên định nguyên tắc “nói đi đôi với làm”. Các cán bộ chủ chốt và đảng viên nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể, với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, học tập đi đôi với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp ủy đến từng đảng viên, cán bộ trong Chi nhánh. Với tinh thần chỉ đạo, làm gương đó, tập thể Chi nhánh Thăng Long đã có những thành tích vượt trội và được Ban lãnh đạo VietinBank ghi nhận cũng như đặt niềm tin.

Với tinh thần: “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo, mỗi cán bộ, đảng viên của VietinBank Thăng Long đều nhận thức sâu sắc: nói đi đôi với làm, dám làm dám chịu trách nhiệm là phương châm, lẽ sống của mình, đồng thời phải thực hành thường ngày trong mọi công việc và trong đời sống. Chính tinh thần ấy là phương thuốc hữu hiệu nhất để phòng ngừa và đẩy lui căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm đang âm ỉ của bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên; để không cho chúng có cơ hội lên mầm và phát triển.

Những giải pháp phòng và chữa bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Thái độ sợ trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên đang là một trở ngại cho công tác của Đảng và Nhà nước, làm cho công việc bị trì trệ, dậm chân tại chỗ, làm cho những nhân tố mới không phát huy được, những khuyết điểm và nhược điểm không được khắc phục kịp thời, và làm cho trình độ, năng lực công tác của cán bộ chậm được nâng cao”. Bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm gây ra tình trạng thụ động trong công việc, đùn đẩy trách nhiệm, làm cho những khuyết điểm trong thực thi công vụ không được chỉ ra và hậu quả là làm trì trệ cả một bộ máy, gây mất niềm tin của cán bộ đối với tổ chức. Với những tác hại đó, cần phải phòng và trị bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm một cách quyết liệt và triệt để.

Từ thực tiễn quá trình hoạt động và kết quả đạt được cho thấy, Đảng bộ VietinBank luôn kiên định “nói không” với căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm; đồng thời nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đầy lùi những suy nghĩ, tư tưởng lệch lạc ngay từ khi manh nha, nhen nhóm. Để thực hiện hiệu quả điều đó, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình, các văn bản vận hành trong hệ thống VietinBank đảm bảo tính thông suốt, phù hợp với quy định pháp luật, tạo tính minh bạch và là cơ sở pháp lý cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong hệ thống tự tin thực thi trách nhiệm trong chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình. Đồng thời, hệ thống văn bản của VietinBank tiếp tục hoàn thiện có bổ sung theo chuẩn mực của ngành ngân hàng, phù hợp với những thay đổi của pháp luật hiện hành trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cá nhân tại từng vị trí công việc, có như vậy mới hạn chế được tình trạng cán bộ không dám làm, sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm.

Thứ hai, luôn luôn tuân thủ nghiêm túc và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy tính dân chủ trong thực thi công việc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Có những cán bộ cấp trên không tôn trọng chức trách, quyền hạn của cấp dưới, đã không chú ý đề cao, phát huy tính chủ động sáng tạo của cán bộ cấp dưới, rồi tự cho mình là đi sâu đi sát, là có tác phong cụ thể. Cách làm việc như vậy thường khiến cho những cán bộ vốn ỷ lại, thụ động dễ dàng lẩn tránh trách nhiệm. Cũng có trường hợp người lãnh đạo ở cấp trên không khách quan lắng nghe ý kiến của cán bộ cấp dưới, chỉ muốn nghe những lời khen và đồng tình với mình, không thích những cán bộ có ý kiến trái với mình, cho nên không cổ vũ, khuyến khích cán bộ cấp dưới độc lập suy nghĩ, chủ động sáng tạo trong công việc và thẳng thắn phát biểu, đề đạt ý kiến. Thái độ đó của cấp trên thực tế là ủng hộ những cán bộ sợ trách nhiệm, những người “chỉ làm những việc mà người ta bảo làm””. Do vậy, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải làm việc dân chủ, luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của cấp dưới, khuyến khích cấp dưới phát biểu, đối thoại, đề ra sáng kiến, kể cả trái với quan điểm của mình, từ đó sẽ tạo ra một đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đây là cách để trị tận gốc căn bệnh sợ trách nhiệm, né trách nhiệm và là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng quán triệt: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”. Người đứng đầu cấp ủy chỉ đạo tổ chức triển khai tuyên truyền kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên, nêu gương trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, trau dồi và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, đồng thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời giải đáp vướng mắc. Trên thực tế, chỉ có trung thành với lập trường chính trị, tư tưởng theo đường lối của Đảng mới có thể vượt qua cám dỗ, kiên định giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của bản thân, họ sẽ không ngại đương đầu với khó khăn, thử thách, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để thực hiện mục tiêu, lý tưởng mà mình đã lựa chọn. Từ đó, bệnh sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm sẽ tự đẩy lui.

Thứ tư, cùng với công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác đánh giá cán bộ cần được thực hiện kịp thời, gắn công tác đánh giá với công tác khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, thay thế, điều động, luân chuyển cán bộ. Thực hiện công tác kiểm điểm, đánh giá với tinh thần “tự soi, tự sửa”, đề cao tự phê bình và phê bình, đi sâu vào phần kiểm điểm những khuyết điểm, hạn chế, tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục ở mỗi nội dung kiểm điểm, phát biểu chân thành, tạo không khí dân chủ, đoàn kết. Việc kiểm điểm nghiêm túc sẽ tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân, tập thể, đồng thời cũng cảnh báo, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Trong công tác, trong tranh đấu, trong huấn luyện, các đảng viên, các cán bộ cần phải luôn luôn tự hỏi mình, tự kiểm điểm mình và đồng chí mình. Luôn luôn dùng và khéo dùng cách phê bình và tự phê bình thì khuyết điểm nhất định hết dần, ưu điểm nhất định thêm lên và Đảng ta nhất định thắng lợi”.

Thứ năm, tiếp tục chọn lựa, đề bạt, bổ nhiệm người đứng đầu cấp ủy có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, cùng với đó là thực hiện đánh giá định kỳ để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời, theo đúng giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, đó là: “Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, tuyển dụng nhân tài vào làm việc trong hệ thống chính trị; thể chế chủ trương của Ðảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; khuyến khích cán bộ từ chức khi có khuyết điểm; kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm; kiên trì thực hiện "có vào, có ra, có lên, có xuống" trong công tác cán bộ”. Trên thực tế, người đứng đầu không còn đủ tinh thần trách nhiệm, không dám nghĩ, dám làm, không quyết đoán sẽ kéo theo cả một bộ máy trì trệ, tụt hậu so với xu thế phát triển chung. Ngược lại, người đứng đầu với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, quyết liệt quyết đoán sẽ tạo đà và lực cho cả đơn vị phát triển, từ đó tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên. Những cán bộ, đảng viên đang manh nha tư tưởng né trách nhiệm, sợ trách nhiệm sẽ tự động bị thải loại.

Thứ sáu, tiếp tục chú trọng công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống VietinBank. Các giá trị cốt lõi của văn hóa VietinBank sẽ trở thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống của từng cá nhân và đơn vị, tạo môi trường văn hóa và môi trường làm việc lành mạnh, tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực, giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, kỷ luật kỷ cương được thực hiện nhất quán góp phần hoàn thiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Triết lý hoạt động của VietinBank nêu rõ: Con người là nguồn lực cốt lõi của VietinBank. Tại VietinBank, phát triển con người toàn diện là nhiệm vụ then chốt; phát triển nhân tài là nhiệm vụ trọng tâm. VietinBank tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, người lao động cống hiến, phát triển, phát huy hết khả năng, đóng góp vào sự thành công của VietinBank. Xây dựng đội ngũ con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là hành động thiết thực, là phương thuốc hữu hiệu phòng và trị căn bệnh né trách nhiệm, sợ trách nhiệm hiện nay. Bên cạnh đó, cần kiên định đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng hạn chế của một số bộ phận cán bộ, đảng viên để chống phá Đảng và Nhà nước ta theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh công tác cán bộ với tinh thần “7 dám” (dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung), đây cũng là phương châm hành động trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Đảng bộ VietinBank Thăng Long cùng với các đơn vị trong toàn hệ thống VietinBank luôn sẵn sàng, nhiệt huyết và trách nhiệm với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đủ tâm, đủ tầm để cống hiến cho nhân dân, đất nước.

Chi bộ 3 - Đảng bộ VietinBank Thăng Long

.
.
.
.