.
.

Ngân hàng BIDV phối hợp tổ chức các chuỗi sự kiện tại Lào

Thứ Ba, 26/02/2013|13:43

Nhân chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào từ ngày 24-26/2/2013, được sự chấp thuận của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, trong hai ngày 25 và 26/2/2013, Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tổ chức chuỗi các sự kiện tại tỉnh Attapeu ( Lào).

Chuỗi sự kiện bao gồm: Khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; Khánh thành Cụm công nghiệp mía đường và trung tâm nhiệt điện tại KCN Hoàng Anh Gia Lai – Attapeu; Động thổ xây dựng trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt tại Attapeu;  Lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào; Khởi công xây dựng, mở rộng và trùng tu di tích văn hóa lịch sử chùa Wat That Vua Sayxettha.

Các đồng chí Choumaly Sayasone – Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào; Somsavad Lengsavat - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng NDCM Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào-Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam-Lào đã tham dự và có bài phát biểu tại các sự kiện. Tham dự các sự kiện còn có các đồng chí Lãnh đạo bộ, ngành trung ương hai nước, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và đầu tư… Cùng đại diện chính quyền địa phương các tỉnh của Việt Nam giáp Nam Lào, lãnh đạo tỉnh Attapeu, các đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Việt Nam tại Lào.

Khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 25.000 tấn/năm

Sáng thứ hai ngày 25/2/2013, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 25.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Hoàng Anh Gia Lai – Attapeu, huyện Xaysettha, tỉnh Attapeu. Nhà máy được xây dựng ngay tại cánh rừng cao su bạt ngàn của chính tập đoàn đã đầu tư trồng và chăm sóc trước đó. Để chuẩn bị vùng nguyên liệu cho nhà máy, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã áp dụng kỹ thuật gieo trồng và canh tác hiện đại: nước được bơm từ các dòng sông Xekamạn, Sê Xụ, Sê Kông, Nậm Kông đẩy lên các hồ nước nhân tạo rộng gần 1 hécta, sau đó bơm vào những hồ nhỏ hơn rồi cuối cùng tưới đến từng gốc cao su cùng với phân bón dinh dưỡng và thuốc. Công nghệ tưới hiện đại này cùng  điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp, cây cao su ở đây phát triển nhanh, đi vào khai thác mủ sớm hơn bình thường từ 1 đến 2 năm, đồng thời sản lượng mủ sẽ tăng cao hơn. Lượng mủ khai thác năm đầu tiên ước lượng sẽ đạt từ 1,5 – 2 tấn mủ/hecta.

Lãnh đạo Việt Nam và Lào cắt băng khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su của HAGL tại Attapeu.
Lãnh đạo Việt Nam và Lào cắt băng khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su của HAGL tại Attapeu.

Năm 2012, để  chuẩn bị ra quân khai thác mủ cao su mùa vụ đầu tiên, Tổng Công ty cao su HAGL đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cạo mủ  cho gần 1.000 công nhân tại Gia Lai (Việt Nam), Sekong, Attapeu (Lào). Các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Viện cao su Thái Lan và cán bộ kỹ thuật lành nghề Việt Nam đã được mời đến trực tiếp hướng dẫn. Đặc biệt, nhằm giúp năng suất làm việc cao hơn, thao tác nhanh, dễ sử dụng, HAGL đã nhập loại dao cạo mủ cải tiến Thái Lan. Đây được xem là dao cạo mủ tiên tiến nhất hiện nay. Cũng tại buổi lễ, BIDV và Chiacharreun đã ký thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn cho dự án trồng 10.000 ha rừng cao su tại Attapeu.

Động thổ xây dựng trụ sở Chi nhánh NHLD Lào Việt tại Attapeu

Cũng trong sáng ngày 25/2/2013, Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng trụ sở NHLD Lào Việt - Chi nhánh Attapeu tại Km số 3, huyện Samakhixay, tỉnh Attapeu. Đây là chi nhánh thứ 5 trong tổng số 6 chi nhánh của Ngân hàng Liên doanh Lào Việt được  đi vào hoạt động từ tháng 11/2011. Công trình Trụ sở Ngân hàng Liên doanh Lào Việt Chi nhánh Attapeu được xây dựng trên lô đất có tổng diện tích 8.149 m2 với quy mô 5 tầng và một tầng hầm với tổng diện tích trên 4000m2 bao gồm khu vực phòng làm việc và khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên.Công trình được xây dựng tại địa điểm là trung tâm cửa ngõ phía đông của huyện Samakhixay, nơi được dự đoán là địa điểm lý tưởng đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2014sẽ tạo môi trường giao dịch và làm việc hiện đại cho các khách hàng là các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại khu vực Nam Lào.

Khánh thành Cụm công nghiệp mía đường và trung tâm nhiệt điện tại KCN Hoàng Anh Gia Lai – Attapeu

Chiều cùng ngày, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng tổ chức Lễ khánh thành Cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Gia Lai.  Sau gần 14 tháng khẩn trương xây dựng, Cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Attapeu đã hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động 2 hạng mục: nhà máy mía đường với công suất 7.000 tấn mía/ngày và Trung tâm nhiệt điện công suất 30 MW. Ngày 16/1/2013, Nhà máy mía đường đã ra mẻ đường trắng kết tinh đầu tiên và Trung tâm nhiệt điện đã phát điện hòa vào lưới điện quốc gia Lào thông qua việc đốt bã mía trong niềm hân hoan của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Hoàng Anh Attapeu.

Cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Attapeu đi vào hoạt động sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu của Tập đoàn HAGL đồng thời tạo ra hơn 4.000 việc làm cho nhân dân tỉnh Attapeu Lào, đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Attapeu lên hàng trăm triệu USD/năm. Theo dự kiến, hai hạng mục Nhà máy Ethanol công suất 30.000 tấn/năm, nhà máy phân bón công suất 50.000 tấn/năm dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối quý II.2013.

Gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào

Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào (AVIL) đã có vinh dự được tiếp kiến với Lãnh đạo Đảng, Chính phủ nước CHDCND Lào và nước CHXHCN Việt Nam tại chương trình gặp gỡ được tổ chức trong chiều ngày 25/2/2013. Ông Trần Bắc Hà, chủ tịch AVIL, chủ tịch BIDV đã báo cáo tổng kết hoạt động của AVIL tại Lào trong thời gian qua và nêu ra định hướng hoạt động của AVIL trong năm 2013.

Theo báo cáo của ông Trần Bắc Hà, với 222 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 3,8 triệu USD trong năm 2012, Việt Nam đứng thứ 3 trong tổng số 52 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư trực tiếp (FDI) tại Lào.

Tại buổi lễ, Công ty Liên doanh bảo hiểm Lào – Việt (LVI) và Tập đoàn HAGL đã ký kết 03 hợp đồng bảo hiểm cho toàn bộ tài sản của Cụm công nghiệp mía đường, nhà máy chế biến mủ cao su và toàn bộ các vườn cây cao su của Tập đoàn HAGL tại Lào.

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào cũng đã có cơ hội nêu ra các khó khăn, tồn tại trong quá trình tiến hành hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào cũng như đưa ra các đề xuất, giải pháp để giải quyết những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam và Lào hoan nghênh và tuyên dương những kết quả đạt được của AVIL, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất tại Lào trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ pháp luật nước sở tại.

Khởi công xây dựng, mở rộng và trùng tu di tích văn hóa lịch sử chùa WatThat vua Sayxettha.

Sáng ngày 26/2/2013, Lễ khởi công xây dựng, mở rộng và trùng tu di tích văn hóa lịch sử chùa Wat That vua Sayxettha đã long trọng được tổ chức. Chùa Wat That là nơi thờ phụng đức vua Sayxettha, một trong những vị lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước Lào. Người đã lãnh đạo cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, có công dời thủ đô Lào từ Luang Prabang về Viên – chăn, Lào hoá hệ thống chữ viết và sử dụng đến ngày nay. Người đã phục dựng nhiều công trình xây dựng có giá trị văn hoá, tôn giáo lớn của Lào.

Với tấm lòng và trách nhiệm của những doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại Lào, BIDV và HAGL cùng đóng góp khoản kinh phí 2,1triệu đô la Mỹ để tôn tạo khu di tích.Xây dựng một số hạng mục công trình bao gồm: Tháp vua Sayxettha, Nhà truyền thống vua Sayxettha, Nhà đánh trống và hạ tầng đường giao thông, san lấp mặt bằng, hệ thống điện chiếu sáng.

Loạt sự kiện được tổ chức tại Attapeu, nước CHDCND Lào lần này đã mở đầu cho chuỗi các hoạt động đầu tư của AVIL trong năm 2013. Theo dự kiến, trung tuần tháng 3/2013, Hiệp hội AVIL sẽ tổ chức các chương trình hoạt động xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Bắc Lào với nhiều hoạt động lớn: Khởi công sân bay Hủa phăn, khởi công các công trình đầu tư xây dựng tại khu vực Bắc Lào….

Thanh Hải

GTVT

 

.
.
.
.