.
.

Moody’s nâng tín nhiệm VietinBank nhờ bán cổ phần cho Nhật

Thứ Tư, 22/05/2013|05:16

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s vừa tuyên bố nâng mức đánh giá tín dụng cơ sở (baseline credit assessment - BCA) của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Trong một thông cáo phát đi từ chi nhánh của Moody’s tại Singapore ngày 20/5, tổ chức này cho biết, cơ sở cho việc nâng BCA cho VietinBank lên mức b3 từ mức caa1 trước đó là động thái chuyển vốn từ ngân hàng Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU) sang Vietinbank. Ngân hàng Nhật này đã thâu tóm cổ phần 19,73% trong VietinBank với mức giá 15,5 nghìn tỷ đồng, tương đương 743 triệu USD.

Các mức đánh giá tín nhiệm về nợ và tiền gửi của VietinBank được Moody’s duy trì ở mức B2 đối với các khoản bằng đồng nội tệ và B3 đối với các khoản bằng ngoại tệ. Triển vọng của các mức đánh giá này là ổn định.

Theo nhận định của Moody’s, việc hoàn tất giao dịch với BTMU đã dẫn tới sự gia tăng mạnh về tỷ lệ vốn cấp 1 của VietinBank, lên mức 14% từ mức 9,34% vào tháng 3/2013. Lượng vốn gia tăng này của VietinBank đem đến cho Moody’s “sự tin tưởng rằng thương vụ đã giúp cách ly Vietinbank khỏi rủi ro phải cần tới sự hỗ trợ từ bên ngoài trong ngắn hạn để duy trì thanh khoản”.

Tuy nhiên, Moody’s tỏ ra thận trọng khi đánh giá rằng, mức tăng vốn như vậy vẫn là chưa đủ để giải quyết những yếu kém căn bản vốn đã trở thành đặc trưng của hệ thống ngân hàng Việt Nam, như áp lực gia tăng về chất lượng tài sản trong môi trường kinh doanh khó khăn, các tiêu chuẩn kế toán yếu, tình trạng thiếu minh bạch, và các khung quản trị yếu kém.

“Những yếu tố này đã được phản ánh trong đánh giá BCA khá thấp b3 dành cho VietinBank. Tuy nhiên, đánh giá BCA của VietinBank vẫn là cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được Moody’s đánh giá”, báo cáo cho biết.

Thêm vào đó, theo tổ chức này, việc duy trì đánh giá tín nhiệm nợ và tiền gửi của VietinBank phải ánh khả năng Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ VietinBank trong trường hợp xảy ra rủi ro hệ thống. Cơ sở cho nhận định này là quyền sở hữu Nhà nước trong VietinBank và thị phần lớn của ngân hàng này trên thị trường ngân hàng Việt Nam. Trong đó, VietinBank chiếm 12,53% tổng lượng vốn cho vay của hệ thống và 11,23% tổng mức tiền gửi tính đến cuối năm 2012.

Tỷ lệ cổ phần Nhà nước trong VietinBank sẽ giảm xuống mức khoảng 64,46% sau thương vụ với đối tác Nhật. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam vẫn sẽ có ảnh hưởng lớn với ngân hàng này thông qua cổ phần đa số, Moody’s nhận xét.

An Huy (Theo VnEconomy)

.
.
.
.