.
.

Ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án thăm dò, khai thác dầu khí trị giá 150 triệu USD

Thứ Năm, 26/12/2013|10:53

Chiều 23/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký hợp đồng tài trợ trị giá 150 triệu USD giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Dự lễ ký có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng ủy Khối; đại diện lãnh đạo PVN, PVEP, VietcomBank, SeABank.

ký kết 1
Đại diện lãnh đạo Vietcombank và PVEP ký kết thỏa thuận hợp tác.

Hợp đồng có giá trị 150 triệu USD do VietcomBank là ngân hàng đầu mối với tỷ lệ vay của VietcomBank là 83,5% (tương đương 125,25 triệu USD) và SeABank là 16,5% (tương đương 24,75 triệu USD). Với số vốn này, PVEP sẽ đầu tư thăm dò, khai thác tại lô 10 và 11-1 Bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam.

PVEP là đơn vị chủ lực của PVN đang hoạt động ở 60 dự án, trong đó có 17 dự án ở nước ngoài, 43 dự án trong nước. Các dự án của PVEP đang được triển khai rất tích cực. Trong giai đoạn 2007 – 2012, PVEP đã khai thác đạt trên 40 triệu tấn dầu thô và condensate; 36,5 tỉ m3 khí; gia tăng trữ lượng 273 triệu tấn quy dầu; công bố 27 phát hiện dầu khí và đưa 16 mỏ mới vào khai thác, đạt doanh thu trên 171.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước 59.000 tỉ đồng, hàng năm đóng góp 1/10 doanh thu của PVN. Đánh giá cao hợp tác giữa 3 bên, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực nhìn nhận: “Đây không phải là hợp đồng đầu tiên và cũng không phải là mối quan hệ mới bắt đầu mà đã xây dựng trong nhiều năm từ sự tin cậy, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau vì mục đích chung”. Trong thời gian qua, hệ thống các ngân hàng, trong đó có VietcomBank, SeABank đã tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều các dự án lớn của PVN như điện, đạm, khí… Chủ tịch HĐTV PVN cũng cho biết, tính đến ngày 23/12, PVN đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2013 và đạt được nhiều kỷ lục mới.

Các đại biểu dự Lễ ký kết.
Các đại biểu dự Lễ ký.

Phát biểu tại lễ ký, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đánh giá, thời gian qua, PVN nói chung, PVEP nói riêng đã có những đóng góp to lớn với kinh tế - xã hội đất nước. Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện để không những PVN hoạt động hiệu quả trong nước mà còn mở rộng phạm vi hoạt động ở các dự án nước ngoài. Thống đốc nhìn nhận, các ngân hàng cần các nhà đầu tư tin cậy và các nhà đầu tư cũng cần vốn để đầu tư. Với sự hợp tác này, không chỉ bản thân các đơn vị được hưởng lợi mà còn có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế đất nước

Với sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương, Đảng ủy Khối DNTW, PVN…, đại diện lãnh đạo 3 bên là PVEP, VietcomBank và SeABank đã tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 150 triệu USD. Nhân dịp này, PVEP và VietcomBank cũng tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giữa hai bên. Theo đó, hai bên cam kết duy trì hợp tác lâu dài, toàn diện, hiệu quả./.

Thanh Tùng

 

 

.
.
.
.