.
.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Hội sở chính Ngân hàng Vietcombank lần thứ III

Thứ Hai, 16/03/2015|10:49

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Đảng bộ Hội sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là Đại hội điểm cấp cơ sở nhằm rút kinh nghiệm tổ chức cho các Đại hội sau.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Dự Đại hội, có đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo, tổ công tác chỉ đạo Đại hội của Đảng ủy Khối; các đồng chí Bí thư, Phó bí thư tại các chi, đảng bộ và hơn 150 cán bộ, đảng viên Hội sở chính Vietcombank.

Báo cáo chính trị tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Hội sở chính đã làm tốt vai trò là cơ quan đầu não của hệ thống trong việc triển khai, thực hiện kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Vietcombank, chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch đặt ra đảm bảo tăng trưởng và phát triển bền vững, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của ngành; mặt khác thực hiện tốt vai trò trực tiếp kinh doanh trong một số lĩnh vực nhất định với khách hàng lớn. Theo đó, tổng tài sản tăng trưởng tốt với tốc độ bình quân 15,9%/năm. Tính gộp sau 4 năm, tổng tài sản của Hội sở chính tăng 80,2%, từ 152.335 tỷ đồng tại cuối năm 2010 lên đến 274.228 tỷ đồng tại cuối năm 2014. Tốc độ tăng trưởng huy động vốn bình quân của đạt 35,9%/năm. Tính gộp sau 04 năm, huy động vốn của HSC tăng hơn 3 lần, từ 8.115 tỷ đồng cuối năm 2010 lên đến 25.197 tỷ đồng tại cuối năm 2014. Tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân 16,8/năm. Nợ xấu giảm từ mức 4,22% vào năm 2010 xuống còn ~ 0,62 vào năm 2014.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy đã lãnh đạo các chi bộ trực thuộc từng bước được đổi mới về phương thức, phù hợp với hoạt động kinh doanh, đảm bảo tính dân chủ và phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể, quần chúng, người lao động trong sự nghiệp chung; chất lượng sinh hoạt cấp ủy được nâng cao, chất lượng tự phê bình và phê bình được cải thiện; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, ổn định về tư tưởng, luôn đoàn kết đồng lòng, tin tưởng và nỗ lực cống hiến vì sự nghiệp chung. Toàn Đảng bộ nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm; triển khai kịp thời và nghiêm túc thực hiện mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là NQTW4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phát triển đảng viên, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về kết nạp đảng viên đề ra trong nhiệm kỳ.

Với những thành tích đã đạt được, vừa qua, Đảng bộ Hội sở chính vinh dự được bình chọn và tôn vinh là “Tổ chức Đảng tiêu biểu trong doanh nghiệp” (trong tổng số trên 100 tổ chức Đảng tiêu biểu trên toàn quốc).

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tuy nhiên, theo nhận định của Đảng bộ, đến nay, một số cán bộ tham gia cấp ủy lần đầu, kinh nghiệm còn hạn chế, chưa hiểu sâu về nghiệp vụ công tác Đảng, ít kinh nghiệm, chưa thật vững vàng và chuyên sâu, còn bị động, lúng túng, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ ảnh hưởng đến chất lượng lãnh đạo và hiệu quả công tác; vẫn còn e dè, nể nang trong phê bình và tự phê bìn. Một số chi bộ chưa chú ý đổi mới việc quán triệt triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng để phù hợp với hoàn cảnh thực tế của đơn vị, hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Nội dung sinh hoạt tại một số chi bộ vẫn còn nghèo nàn, cần được cải tiến để phát huy tác dụng được cao hơn; việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số chi bộ còn chậm, nội dung báo cáo chưa sâu…

Từ những ý kiến thảo luận, các đại biểu đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội và Báo cáo chính trị với chủ đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, vai trò đầu não của Hội sở chính trong chỉ đạo mọi mặt hoạt động của hệ thống Ngân hàng Vietcombank; đặc biệt là đối với quá trình tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị, đưa Vietcombank phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả”.

Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ Hội sở chính phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng, huy động vốn hàng năm phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng chung của ngân hàng Vietcombank; kiểm soát tỷ lệ nợ xấu đối với dư nợ tín dụng thấp hơn tỷ lệ nợ xấu chung của ngân hàng Vietcombank; giữ vững và phát triển thị phần kinh doanh ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu của ngân hàng Vietcombank.

Phấn đấu hằng năm có ít nhất trên 50% tổ chức Đảng trực thuộc đạt “Trong sạch vững mạnh”, không có tổ chức Đảng yếu kém; 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp trên 200 đảng viên mới, đảm bảo chất lượng, trong đó có trên 50% là đoàn viên ưu tú; bồi dưỡng nhận thức Đảng cho 300 quần chúng ưu tú trở lên; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác phong trào của cấp mình.

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành khóa mới ra mắt Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng ủy Hội sở chính ngân hàng Vietcombank đã đạt được. Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước. Theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Đại hội Đảng bộ các cấp phải được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên.

Đồng chí lưu ý, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Hội sở chính ngân hàng Vietcombank lần thứ III là Đại hội điểm cấp cơ sở, vì vậy việc tổ chức thành công Đại hội có ý nghĩa quan trọng. Ngay sau Đại hội kết thúc, Đảng ủy Hội sở chính và Đảng ủy Vietcombank cần rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội, từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế tồn tại để Đại hội này thực sự là Đại hội đổi mới, trí tuệ.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ, tại Đại hội với tinh thần dân chủ, công khai và theo quy chế bầu cử trong đảng các đại biểu đã tiến hành bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới. Đại hội cũng đã tiến hành bầu các đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ cấp trên.

Lan Hương
 

.
.
.
.