.
.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp T/Ư đánh giá công tác Đảng tại Vinatex

Thứ Tư, 23/11/2011|01:44

 

Sáng 12/7/2011, Thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đến và làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Dệt May Việt Nam về công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2011 của Tập đoàn.

1_blank.JPGDẫn đầu đoàn công tác của  Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương là đ/c Trương Quang Nghĩa - Bí thư, cùng dự có các đ/c - Phó Bí thư Nguyễn Quang Dương, Nguyễn Văn Ngọc và các đồng chí trưởng ban phụ trách ngành dệt may trong Đảng uỷ khối.

 

Về phía Đảng uỷ Tập đoàn có đ/c Vũ Đức Giang,  Bí thư - Chủ tịch HĐTV, đ/c Trần Quang Nghị - Phó Bí thư, Tổng Giám đốc, đ/c Nguyễn Khánh Sơn, Phó Bí thư thường trực, Phó Tổng Giám đốc; đ/c Lê Tiến Trường - Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo, Phó Tổng Giám đốc thường trực và các đ/c Uỷ viên trong Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn. 

 

Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã báo cáo tình hình sản xuất - kinh doanh, công tác Đảng cũng như những thuận lợi, khó khăn của Tập đoàn trong 6 tháng qua. Theo đó, dù kinh tế chính trị thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, năng lượng tăng cao nhưng với sự nỗ lực của bản thân và chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn tăng trưởng tốt.

 

Tuy nhiên 6 tháng qua, Tập đoàn gặp phải 5 khó khăn lớn, đó là: Vốn, nhân lực, di dời, nguyên liệu và năng lượng. Đối với ngành nói chung, quy hoạch ngành gặp những bất cập, cụ thể là chưa có chính sách cụ thể quản lý các doanh nghiệp dệt may nước ngoài, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh về nhân công, giá cả…Thêm nữa là chi phí và tình hình giao thông gây cản trở đến việc cơ cấu ngành về các địa phương vùng sâu vùng xa. Ngoài ra với đặc thù riêng của ngành dệt may và kế hoạch di dời nhà máy, lao động ngành trong năm qua có biến động . 


Về công tác Đảng, Đảng uỷ Tập đoàn cơ bản đã 
hoàn thành tốt giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động;  Điều hành sát sao, quyết liệt, kịp thời nắm bắt tình hình, xây dựng chiến lược hành động và chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc, thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; dự báo và định hướng cho đơn vị thành viên, người đại diện vốn trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh; làm thay tư duy, hành động, tạo gắn kết trong phối hợp điều hành, liên kết ngành, liên kết nội bộ…

Tuy nhiên Công tác Quản lý đảng viên một số đơn vị chưa chặt chẽ dẫn đến việc chuyển đảng chính thức cho đảng viên dự bị còn chậm. Chế độ thông tin báo cáo của một số Đảng bộ, Chi bộ cơ sở đối với Đảng bộ Tập đoàn còn chậm trễ,  số liệu thiếu thống nhất ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng báo cáo. Số quần chúng được kết nạp Đảng 6 tháng đầu năm còn thấp, chưa đảm bảo chỉ tiêu đã xây dựng.

Trước kết quả trên, đ/c Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn nói chung và Đảng uỷ Tập đoàn nói riêng. Đồng chí cho rằng với những khó khăn kể trên nhưng Tập đoàn vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, hơn thế nữa còn gắn liền hoạt động sản xuất với an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội, điển hình là cơ cấu ngành về các vùng sâu vùng xa tạo công ăn việc làm cho người dân nghèo.

 

Về việc thực hiện NQ11 của Chính phủ, đ/c Bí thư khen gợi tinh thần tiết kiệm của Tập đoàn, tuy nhiên theo đồng chí, Tập đoàn nên xem xét kỹ các khoản đầu tư, khoản nào hợp lý vẫn phải đầu tư, không nên giảm bớt quy mô.

 

Đ/c Trương Quang Nghĩa ủng hộ dự án trồng bông ở 5 tỉnh phía Tây Bắc, tuy nhiên đề nghị Tập đoàn cần phải nghiên cứu kỹ, đặc biệt là công tác vận động người dân, địa phương và báo chí. Phải chuẩn bị lường trước các vấn đề có thể xảy ra như thời tiết, sâu bệnh, tâm lý của người dân…

 

Đồng chí cũng tán thành quan điểm về thị trường chung nội bộ giữa các doanh nghiệp trong khối của Đảng uỷ Tập đoàn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác phát triển cùng có lợi. Đảng uỷ Khối sẽ có sự tác động nhất định về vấn đề này tuy nhiên bản thân các doanh nghiệp phải chủ động sát cánh với nhau.

 

Đ/c Bí thư chỉ ra rằng Đảng uỷ Tập đoàn phải tập trung phát triển cán bộ cho đảng vì hiện tại các trưởng ban của Đảng uỷ Tập đoàn vẫn  là kiêm nhiệm. Đồng thời Đảng uỷ Tập đoàn phải chú trọng công tác xây dựng mối quan hệ hài hoà, văn hoá doanh nghiệp, hạn chế sự biến động lao động, phát triển nguồn nhân lực và đưa một số chi bộ đảng của doanh nghiệp trực thuộc về sinh hoạt cùng Đảng bộ Tập đoàn.

 

Đ/c Vũ Đức Giang -Bí thư Đảng uỷ Tập đoàn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đảng cấp trên và mong rằng Đảng uỷ Khối sẽ quan tâm sâu sát đến ngành dệt may hơn nữa, đồng thời góp phần vận động cho các chính sách có lợi cho ngành, cho các doanh nghiệp.

 

Vĩnh Hồng

 

.
.
.
.