.
.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Năm 2012 tập trung đầu tư cho truyền tải điện

Thứ Năm, 02/02/2012|22:39

 

Ngày 1/2/2012, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đến làm việc và chúc tết cán bộ nhân viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Thìn 2012.

Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương và EVN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tặng quà cho lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - Ảnh: N.Tuấn.

Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT đã báo cáo với Bộ trưởng về những khó khăn của NPT trong đầu tư, xây dựng lưới điện truyền tải. Hiện lưới điện của truyền tải quốc gia chưa đáp ứng được yêu cầu truyền tải điện, phí truyền tải quá thấp cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ. Giá truyền tải điện 2 tháng đầu năm 2011 là 67,83 đồng/kWh, 10 tháng cuối năm là 77,51 đồng/kWh chỉ chiếm khoảng 6% giá bán điện bình quân toàn EVN. Đây là nguyên nhân khiến NPT khó thu xếp vốn đầu tư…

Năm 2012, để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, hiệu quả, NPT đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN nhằm hỗ trợ trong việc thu xếp vốn, đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện sớm biểu giá điện hai thành phần: Giá công suất và giá điện năng, cần có lộ trình và sớm tăng phí truyền tải. Đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị có liên quan có trách nhiệm đảm bảo cho NPT doanh thu truyền tải không phụ thuộc vào sản lượng điện truyền tải. Doanh thu truyền tải đã được Bộ ngành xác định là 8.547,9 tỷ đồng (chưa tính chênh lệch tỷ giá và lợi nhuận hợp lý) trong cơ cấu các thông số đầu vào để tính giá bán điện năm 2012. Sớm đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù đối với các dự án đã được phê duyệt và cần bổ sung. Cần coi truyền tải  là ngành hạ tầng cơ sở, do Nhà nước chi phối để có thể đầu tư hợp lý…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực của NPT trong việc vượt mọi khó khăn để đáp ứng nhu cầu truyền tải điện cho sản xuất và đời sống. Bộ trưởng khẳng định: Truyền tải điện là lĩnh vực rất quan trọng, việc cung ứng điện chỉ có thể thực hiện được khi phát triển lưới đồng bộ với nguồn. Chính phủ và Bộ Công Thương luôn quan tâm tới sự phát triển của ngành Điện nói chung và truyền tải điện nói riêng.

Với các kiến nghị của NPT, Bộ trưởng cho biết, về nguyên tắc, Bộ hoàn toàn ủng hộ những kiến nghị hợp lý như vấn đề huy động vốn, giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu. Bộ trưởng giao cho Tổng cục Năng lượng và Cục Điều tiết Điện lực tổng hợp các kiến nghị. Sau đó, Bộ sẽ tổ chức họp xem xét giải quyết hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, kiến nghị lên Chính phủ giải quyết. Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2012 phải tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện, đáp ứng tốt nhiệm vụ cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn 2012, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

EVN

.
.
.
.