.
.

Tập đoàn sông Ðà: Vượt qua khó khăn, thách thức, về đích sớm

Thứ Hai, 12/12/2011|23:06

 

Trong bộn bề khó khăn của suy giảm kinh tế. Tập đoàn Sông Ðà một trong những Tập đoàn kinh tế hàng đầu về xây dựng của đất nước đã "vượt bão", về đích sớm, hoàn thành thắng lợi và vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2011.

Sức mạnh nào tạo nên thành công đó? Bên cạnh công sức của hàng vạn lao động miệt mài, gắng sức, trong đó có phần quan trọng từ sự lãnh đạo đúng đắn với những bước đi quyết liệt và sắc bén của Ðảng ủy Tập đoàn Sông Ðà. Toàn Ðảng bộ Tập đoàn đã thực hiện tốt Chỉ thị số 03 - CT/T.Ư ngày 15-5-2011 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 03 - KH/T.Ư ngày 1-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương; Kế hoạch số 16 - KH/ÐUK, ngày 15-8-2011 của Ðảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ban Thường vụ Ðảng ủy Tập đoàn đã xây dựng Kế hoạch số 148 - KH/ÐUTÐ, ngày 10-9-2011 về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Ðảng bộ Tập đoàn từ nay đến năm 2015".

Ðạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu năm 2011

Năm 2011,  tổng giá trị sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn ước thực hiện 62.100 tỷ đồng so chỉ tiêu 61.890 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch năm. Trong đó, giá trị kinh doanh xây lắp ước thực hiện 32.210 tỷ đồng so chỉ tiêu 31.530 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch năm; giá trị kinh doanh sản phẩm công nghiệp ước thực hiện 20.040 tỷ đồng so chỉ tiêu 19.560 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch năm; giá trị kinh doanh dịch vụ ước thực hiện 9.850 tỷ đồng, bằng 91% kế hoạch năm. Doanh thu ước thực hiện 50.410 tỷ đồng so chỉ tiêu 50 nghìn tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch năm. Giá trị đầu tư ước thực hiện 9.566 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch năm. Tập đoàn đã bảo đảm đủ việc làm cho gần 90 nghìn cán bộ công nhân viên (CBCNV) với thu nhập bình quân 4,3 triệu đồng/người/tháng. Những con số đó trong bối cảnh hiện nay, với một Tập đoàn kinh tế về lĩnh vực xây dựng lớn như Sông Ðà, quả là một sự nỗ lực rất lớn.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, đồng chí Dương Khánh Toàn, Bí thư Ðảng ủy - Chủ tịch HÐTV Tập đoàn Sông Ðà cho biết: "Thật không dễ dàng trước con số 61 nghìn tỷ đồng về giá trị sản xuất, kinh doanh mà kế hoạch năm 2011 đề ra. Năm 2011, nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, giá cả lạm phát, mặt bằng lãi suất tăng, tỷ giá biến động mạnh, việc cung cấp điện còn nhiều căng thẳng, tình trạng thiếu vốn trầm trọng. Cắt giảm đầu tư công, thiếu vốn khiến ngành xây dựng tiếp tục trải qua một năm ảm đạm. Làm gì và làm như thế nào để đạt kế hoạch, bảo đảm và nâng cao đời sống của người lao động là những vấn đề luôn làm "nóng" các cuộc họp của Ðảng ủy cũng như HÐTV Tập đoàn.

Ðảng bộ tập đoàn đã xác định, phải phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Ðảng, đặc biệt là vai trò đảng viên trên cương vị lãnh đạo cũng như trên công trường, xây dựng quyết tâm, cùng nhau góp trí tuệ, tạo sức mạnh vượt qua khó khăn. Từ công trường xây dựng thủy điện "nơi thâm sơn cùng cốc", đến các công trường xây dựng nhiệt điện, các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp xây lắp, Ðảng bộ đã quán triệt tốt Nghị quyết, xây dựng các giải pháp lãnh đạo, tổ chức lực lượng, sắp xếp lại đội hình, bố trí nhân lực hợp lý nhằm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2011.  Hiện  Ðảng bộ Tập đoàn Sông Ðà có 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, gồm 30 đảng bộ và 26 chi bộ cơ sở với 5.298 đảng viên, nếu phát huy tốt sẽ thật sự là những "đầu tàu" giúp con tàu Sông Ðà vượt qua khó khăn, thách thức.

Hàng loạt công trình về đích

Theo đồng chí Bí thư Ðảng ủy Tập đoàn, để có những con số đầy ấn tượng trên đây, trong hoàn cảnh khó khăn chung, các đảng viên ở từng chi bộ đã thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu, định mức thực hành nhiệm vụ chuyên môn, chiếm lĩnh các mục tiêu, bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm, đã hoàn thành kế hoạch cơ bản mục tiêu, tiến độ, bảo đảm chất lượng xây lắp các công trình do Tập đoàn làm Tổng thầu xây lắp, Tổng thầu EPC và Tập đoàn đầu tư. Hiện nay, có hàng loạt công trình năng lượng trọng điểm đã và đang về đích trong những ngày cuối năm như: Phát điện tổ máy 2, 3 và 4 (dự kiến phát điện vào tháng 12-2011) Thủy điện Sơn La, tổ máy 2, 3 Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, các tổ máy thủy điện Hương Sơn, Ðắc Ðoa, Ngòi Hút, Sử Pán 2, đã đóng cống thủy điện Nậm Chiến, thủy điện Xê-ca-mản 3 (Lào). Tập đoàn cũng sẽ hoàn thành ngăn sông thủy điện Huội Quảng, Bản Chát, ÐăkÐrinh. Ðảng bộ đã lãnh đạo tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện đầu tư, nhất là các dự án đưa vào vận hành, phát điện trong năm 2011, 2012: Thủy điện Nậm Chiến, Xê-ca-mản 3, Bắc Hà, Sử Pán 2... Trong đó, hoàn thành xây lắp đưa vào vận hành bốn nhà máy thủy điện: Hương Sơn, Ðắc Ðoa, Ngòi Hút, Sử Pán 2, khởi động tổ máy 1 thủy điện Nậm Chiến, Xê-ca-mản 3, Bắc Hà (dự kiến vào cuối tháng 12-2011), với tổng công suất lắp máy là 368 MW và một số dự án sản xuất công nghiệp, nhà ở, văn phòng làm việc.

Ðể tạo việc làm, công tác kinh tế - tiếp thị đấu thầu được Ðảng ủy Tập đoàn tập trung sức lãnh đạo. Tập đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp đồng tổng thầu EPC và ký hợp đồng cung cấp lắp đặt thiết bị quan trắc thủy điện Xê-ca-mản 1. Ðàm phán xong hợp đồng gói thầu xây lắp số 1 dự án Tòa nhà Quốc hội; dự thảo xong hợp đồng tổng thầu thủy điện Ðồng Nai 5 (Vinacomin làm chủ đầu tư).

Một trong những điểm nhấn quan trọng của công tác lãnh đạo năm 2011 là Ðảng ủy Tập đoàn đã đề ra các chủ trương, biện pháp hiệu quả để rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư năm 2011 và kế hoạch đầu tư năm năm (2011-2015) theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ.

Ðể nâng cao hiệu quả kinh doanh, Ðảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo tốt việc tổ chức và phát triển doanh nghiệp, sửa đổi, bổ sung Ðiều lệ tổ chức và hoạt động của các tổng công ty, công ty do Tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ (đã phê duyệt Ðiều lệ tổ chức và hoạt động của các tổng công ty); đã xây dựng và hoàn thiện quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Sông Ðà, được Bộ Tài chính phê duyệt. Việc triển khai thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ các tổng công ty như Lilama, Licogi, Coma và các đơn vị thành viên đã được thực hiện tích cực.

Công tác tài chính, tín dụng, thực hiện chính sách an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo có nhiều kết quả, thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí thường xuyên 10% dự toán năm 2011 với tổng giá trị tiết kiệm của toàn Tập đoàn là 148 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ - Tập đoàn tiết kiệm 11,9 tỷ đồng, thực hiện tốt Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về việc ủng hộ các huyện nghèo và các địa phương bị thiên tai; động đất tại Nhật Bản với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Ðược sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và cấp trên, Tập đoàn Sông Ðà đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, kịp thời kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng phù hợp với mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Ban Thường vụ Ðảng ủy Tập đoàn đã tiến hành thực hiện công tác quy hoạch và kiện toàn nhân sự hội đồng thành viên. Ðảng ủy luôn xác định lãnh đạo mà không có kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo nên  đã đề ra và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2011. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Ðảng ủy Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra 10 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. UBKT các cấp đã tiến hành giám sát 37 tổ chức đảng cấp dưới và 355 lượt đảng viên. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã chú ý việc mở rộng, phát huy dân chủ trong Ðảng, do đó, Ðảng bộ đã nhận được nhiều tiếng nói thật, thẳng thắn từ phía cán bộ, đảng viên, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời và chính xác hơn. Bên cạnh đó, phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy đảng từ Tập đoàn đến các cơ sở cũng tiếp tục được đổi mới như: Ðảng bộ đã thể chế hóa, cụ thể hóa sự lãnh đạo của Ðảng bộ trên bốn nhiệm vụ chính đó là: Công tác sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Ðảng, công tác tổ chức - cán bộ, công tác đoàn thể quần chúng.

Càng trong khó khăn, càng cần hướng về quá khứ, phát huy những bài học từ truyền thống, từ hào khí Sông Ðà năm xưa. Nhận thức rõ điều đó, Ðảng ủy đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng. Các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh truyền thống, những thành tích của các tập thể và cá nhân xuất sắc trong Tập đoàn đã tạo nên một động lực mới cho mỗi cán bộ, nhân viên. Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Sông Ðà (1961 - 2011), Ðảng ủy Tập đoàn tổ chức 3 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 453 quần chúng ưu tú; một lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 201 đảng viên mới. Trong năm 2011, Ðảng ủy Tập đoàn kết nạp được 450 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 đề ra là 400 đảng viên; công nhận 450 đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức.

Toàn Ðảng bộ Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc thực hiện  "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chuyển từ nhận thức sang làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ có kết quả. Các doanh nghiệp thành viên Tập đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Kỳ vọng năm 2012

Năm qua, con tàu Sông Ðà đã "vượt bão" và cập bến sớm là một chiến công đáng ghi nhận. Nhưng  phải làm gì để con tàu  Tập đoàn Sông Ðà tiếp tục ra khơi, gặt hái những thành công mới, đòi hỏi Ðảng ủy Tập đoàn Sông Ðà phải tiếp tục phát huy sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của mình. Theo đồng chí Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐTV Tập đoàn, năm 2012 kinh tế thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, ở trong nước; những khó khăn tác động có thể ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tập đoàn với các chủ trương mới về tái cấu trúc kinh tế và điều hành vĩ mô nhạy bén mà Thủ tướng đã và đang đề ra, Tập đoàn cũng có nhiều thuận lợi và cơ hội mới về nhiệm vụ chính trị năm 2012. Bí thư Ðảng ủy Tập đoàn Sông Ðà cho biết: Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2012: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, kinh doanh tăng 8%, giá trị SXKD đạt: 67 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế: 1.100 tỷ đồng và bảo đảm thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên là 4,35 triệu đồng/người/tháng.

 Ðảng ủy Tập đoàn sẽ có nhiều đột phá vào công tác sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành, đổi mới; công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng an toàn lao động, công tác kinh tế - tiếp thị đấu thầu cũng như công tác tuyển dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Ðặc biệt, để bảo đảm đáp ứng đủ nguồn nhân lực, thực hiện nhiệm vụ SXKD, năm 2012, toàn Tập đoàn phải tuyển dụng mới khoảng 4.000 kỹ sư, cử nhân, cán bộ kỹ thuật các ngành kỹ thuật, kinh tế và khoảng 10 nghìn công nhân kỹ thuật các ngành nghề.Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nghiệp vụ và kiến thức chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý các doanh nghiệp trong Tập đoàn. Xây dựng chính sách khuyến khích, động viên và chế độ đãi ngộ cụ thể (về tiền lương, điều kiện làm việc và các ưu đãi khác); có sự đột phá trong chế độ tiền lương...

 Với truyền thống 50 năm xây dựng phát triển và trưởng thành của một đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Chất Sông Ðà trong mỗi người thợ, mỗi cán bộ vẫn là phẩm chất vượt khó vươn lên và chắc chắn vinh quang sẽ đến với họ, "vinh quang thuộc về những người đúng hẹn".

 

 
 NGUYỄN THANH LIÊM
.
.
.
.