.
.

Tập đoàn SÔng Đà:

Tập trung giải pháp phát triển nguồn nhân lực

Chủ Nhật, 27/11/2011|00:10

Thực hiện tái cấu trúc lại Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam (Cty mẹ và các Cty con, Cty liên kết) theo tờ trình Thủ tướng Chính phủ, tới đây Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam sẽ hình thành các TCty chuyên ngành thuộc các lĩnh vực: Xây dựng (dân dụng, công nghiệp, thủy điện), thi công cơ giới, chế tạo cơ khí và tổ hợp lắp đặt thiết bị, xây dựng công trình ngầm và giao thông đô thị, đầu tư BĐS, xi măng, gang thép, điện lực;... Đồng thời tái cấu trúc lại tài chính cho các DN để nâng cao tiềm lực tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu cho SXKD và đầu tư phát triển của đơn vị.
 
Trong đó chú trọng chuyển dịch cơ cấu ngành nghề cho phù hợp: Giảm tỷ trọng SXKD xây lắp, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Hoàn thành CPH các DN còn lại của Tập đoàn. Trong giai đoạn 2011 - 2015, bình quân hàng năm cần lựa chọn và tuyển dụng từ 3 - 4 nghìn kỹ sư, cử nhân và từ 10 - 12 nghìn CNKT các loại nghề; Lựa chọn từ 50 - 80 cán bộ đưa đi đào tạo sau đại học ở trong và ngoài nước để tạo nguồn cho Tập đoàn và các TCty. Để bảo đảm đáp ứng đủ nguồn lực cho Tập đoàn, từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên phải xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực, từ khâu lựa chọn, tiếp nhận, sử dụng, đào tạo, đánh giá và đãi ngộ..
Thợ Sông Đà trên công trường.
Thợ Sông Đà trên công trường.
Xây dựng chính sách khuyến khích, động viên và chế độ đãi ngộ cụ thể (về tiền lương, điều kiện làm việc và các ưu đãi khác), đặc biệt là phải có bước đột phá trong trả lương đối với CBCNV, cán bộ quản lý, để giữ và thu hút lao động có tay nghề cao, cán bộ có năng lực, trình độ giỏi. Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ và năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập, phải làm tốt quy hoạch cán bộ, củng cố, nâng cao chất lượng, qui mô đào tạo tại các cơ sở đào tạo của Tập đoàn, cũng như liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, để có kế hoạch đào tạo đúng với nhu cầu của Tập đoàn, nhằm đa dạng hóa các hình thức đào tạo (trong nước, ngoài nước, dài hạn, ngắn hạn, tại chỗ...). Để phát triển khoa học công nghệ, cần xây dựng và ban hành cơ chế sử dụng kinh phí, chính sách đào tạo, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài nhằm khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động SXKD của toàn Tập đoàn; Phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong CBCNV vì sự phát triển của DN. Tập trung xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh; coi trọng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, kinh doanh và ứng xử trong Tập đoàn. Phát huy tối đa sức mạnh của Cty mẹ - Tập đoàn và các thành viên.
 
Nhằm xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh ở trong nước và khu vực, có quy mô lớn, hiện đại, đa sở hữu, SXKD có hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực, Tập đoàn Sông Đà đã xây dựng chính sách nhân lực giai đoạn 2010 - 2015. Theo đó, Tập đoàn sẽ tập trung nâng cao năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật. Tiến hành xây dựng và làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa đáp ứng nhiệm vụ lâu dài của Tập đoàn. Cụ thể, Tập đoàn luôn có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo cao học ở trong và ngoài nước cũng như tổ chức tham quan học tập để nắm bắt công nghệ mới tại một số quốc gia như: Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Thụy Điển, Singapore, Trung Quốc… Tổ chức đào tạo mới, đào tạo lại và tuyển dụng theo yêu cầu nhiệm vụ SXKD và mô hình tổ chức quản lý của Tập đoàn nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về số lượng cán bộ kỹ thuật thi công, cán bộ tư vấn giám sát, cán bộ kinh tế tại các công trình, dự án trọng điểm của Tập đoàn. Kết hợp với các trường như Đại học Xây dựng, Đại học CINCINATI của Hoa Kỳ để đào tạo về quản lý dự án. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn thường xuyên xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, có kỷ luật cao, nhất là các nghề theo chuyên ngành mạnh. Đồng thời luôn quan tâm gìn giữ và phát huy đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật lành nghề tạo cho họ điều kiện học tập, rèn luyện, gắn bó họ bằng lợi ích trong cuộc sống và gắn bó bằng truyền thống của Tập đoàn. Ngoài ra, Tập đoàn đầu tư nâng cấp trường đào tạo công nhân kỹ thuật và bổ sung đội ngũ giáo viên để làm nhiệm vụ đào tạo cho đội ngũ công nhân kỹ thuật đạt được trình độ, tiêu chuẩn theo yêu cầu. Đặc biệt luôn đẩy mạnh phong trào kèm cặp kỹ sư, cử nhân và công nhân kỹ thuật mới ra trường trong toàn Tập đoàn.
 
Theo BXD

 

 

 

 

 

 

 

.
.
.
.