.
.

Bộ trưởng Bộ XD: Phá băng và giải quyết hàng tồn kho BĐS

Thứ Tư, 31/10/2012|15:58

Hai vấn đề chính được Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu trước Quốc hội trong phiên thảo luận sáng nay là giải pháp phá băng và giải quyế hàng tồn cho thị trường BĐS. Theo đánh giá của Bộ trưởng, thị trường BĐS đang lâm vào tình cảnh khó khăn, số lượng giao dịch trên thị trường giảm mạnh, người dân thiếu nhà ở trong khi lượng hàng tồn kho tăng cao. Hiện dư nợ tín dụng cho BĐS là 203 nghìn tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nợ xấu chiếm 6,6%. Dư nợ tín dụng liên quan đến cho vay BĐS, cho vay đầu tư thế chấp nhà đất đã lên tới con số hơn 1 triệu tỷ đồng.

Nợ xấu tăng mạnh, sản xuất kinh doanh khó khăn đã ảnh hướng nghiêm trọng đến các ngành khác như vật liệu xây dựng, ngành xây dựng, thiết bị điện…ảnh hưởng lớn đến hệ thống ngân hàng. Vì vậy, cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Theo Bộ trưởng, muốn gỡ khó cho thị trường BĐS cần phải khắc phục các nguyên nhân sau:

Thứ nhất: Trong thời gian qua, thị trường BĐS phát triển tự phát theo phong trào, thiếu quy hoạch và kế hoạch, dẫn tới sự lệch pha giữa nguồn cung và cầu trên thị trường. Đây là nguyên nhân khiến lượng căn hộ tồn kho “chất cao như núi”, tính riêng tại Hà nội có 368 dự án BĐS trong đó số lượng căn hộ tồn kho lên tới 6449 căn.

Thứ hai: Cơ cấu hợp lý diện tích căn hộ vừa và nhỏ nhằm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người lao động.

Thứ ba: Nguồn vốn cho thị trường BĐS chủ yếu là vốn đi vay ngân hàng và nguồn tiền đóng góp của người mua. Vì vậy, lượng hàng tồn kho ứ đọng đã khiến thị trường đóng băng BĐS khó khăn.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Xây dựng đang hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan đến phát triển đô thị, kinh doanh BĐS, tăng cường sự tập trung rà soát các dự án, yêu cầu dừng những dự án yếu kém

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang cùng với NHNN mở rộng tín dụng cho nhà đầu tư, cho người mua nhà và kiến nghị miễn giảm thuế VAT cho người mua nhà để ở lần đầu, cho phép doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hôị được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán.

Về vấn đề hàng tồn kho của vật liệu xây dựng, ông Dũng nhấn mạnh: “Để khắc phục hàng tồn cho vật liệu xây dựng cần tập trung vào các dự án mới. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội cần dùng vật liệu trong nước, hạn chế sử dụng những vật liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi xây dựng cầu đường cần chú trọng sử dụng vật liệu các doanh nghiệp trong nước sản xuất".

Thanh Ngà

Theo TTVN

 

.
.
.
.