.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

BỒI DƯỠNG BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CỦA THANH NIÊN VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

Thứ Ba, 01/11/2022|16:20

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trải qua những thời điểm khó khăn nhất, đều xuất hiện những thế hệ yêu nước và cách mạng không quản ngại gian khổ hy sinh, tin tưởng sắt đá, quyết tâm đấu tranh đến cùng vì sự thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Bản lĩnh đó được thể hiện là sớm xác định cho mình con đường cứu nước đúng đắn. Khi đã quyết định cho mình một con đường đúng đắn thì dám vượt lên mọi khó khăn quyết chí thực hiện bằng được lý tưởng, con đường cách mạng đã chọn, đưa cách mạng đi đến thành công.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò và xác định đoàn viên, thanh niên là “đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc rèn luyện bản lĩnh chính trị là nội dung cơ bản, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Bản lĩnh chính trị của thanh niên vừa là phẩm chất cơ bản vốn có, vừa là phẩm chất tổng hợp được hình thành và phát triển thông qua các quan hệ xã hội của con người. Gia đình là môi trường đầu tiên, có ý nghĩa cơ bản trong quá trình hình thành bản lĩnh chính trị của thanh niên. Nhà trường là môi trường để phát triển một cách cơ bản các phẩm chất, yếu tố cấu thành nên bản lĩnh chính trị của thanh niên. Xã hội là môi trường có ý nghĩa chủ đạo trong rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Đảng ta xác định chính là việc giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Thông qua công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là giáo dục lý luận chính trị sẽ là tiền đề cho đoàn viên, thanh niên xây dựng thế giới quan, nhân sinh quan khoa học, xây dựng niềm tin và định hướng chính trị đúng đắn, qua đó, góp phần xây dựng thế hệ công dân phát triển toàn diện, “vừa hồng, vừa chuyên”, có lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, biết bảo vệ, vận dụng và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng vào quá trình nhận thức và cải tạo thực tiễn.

Việt Nam đang chuyển mình trên con đường xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, thế hệ thanh niên có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong việc khẳng định bản lĩnh Việt Nam, xây dựng cơ đồ Việt Nam xứng tầm thời đại.

Cơ chế thị trường một mặt làm thay đổi đời sống kinh tế, xã hội theo hướng phát triển; mặt khác, nó kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan tới những vấn đề xã hội cần giải quyết như: khoảng cách giàu nghèo, các giá trị xã hội truyền thống bị đảo lộn, tệ nạn xã hội gia tăng, đạo đức, lối sống suy thoái... Bên cạnh đó, chính sách hội nhập quốc tế tạo điều kiện cho Việt Nam kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình toàn cầu hóa. Song, nó cũng mang tới nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống xã hội, trong đó, lực lượng thanh niên là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất, bởi họ là những người trẻ tuổi, nhạy bén với sự biến đổi của thời cuộc và nhanh chóng tiếp thu, dễ thích nghi những gì mới lạ...

Bản lĩnh chính trị của thanh niên không phải tự nhiên vốn có mà được hình thành thông qua giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện. Đây là một quá trình lâu dài, khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ để củng cố và không ngừng bồi đắp đáp ứng những yêu cầu của thực tiễn cách mạng.

Trong bối cảnh hiện nay, trước những thời cơ, vận hội và thách thức đan xen, việc nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Đây là một quá trình lâu dài, khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ để củng cố và không ngừng bồi đắp. Vì vậy để tăng cường giáo dục bồi dưỡng bản lĩnh chính trị của thanh niên, cần có sự phối hợp, tham gia của toàn thể các nhân tố từ gia đình, nhà trường đến xã hội với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là rèn luyện bản lĩnh chính trị. Bản lĩnh chính trị được cấu thành và chịu tác động bởi nhiều yếu tố như: trình độ lý luận chính trị, quan điểm, lập trường, phẩm chất; năng lực, dũng khí, là tinh thần, ý chí quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi gian khổ, không dao động trước thử thách để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng thời kỳ mới.

Để rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên đạt đến trình độ cao, có khả năng tự quyết định một cách độc lập, sáng tạo, thanh niên phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu thường xuyên, kiên trì và bền bỉ trong môi trường cách mạng. Muốn vậy, người, tổ chức lãnh đạo phải khơi dậy trong họ khát vọng phấn đấu hết mình cho công cuộc đổi mới, cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phải bồi dưỡng cho thanh niên có nhận thức đúng về con đường cách mạng Việt Nam, những diễn biến, thuộc tính của thời kỳ quá độ…, để tạo dựng, nuôi dưỡng niềm tin chính trị, từ đó có sức chi phối, lan tỏa đến các giá trị khác trong tầng lớp thanh niên hiện nay.

Hai là bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào và ý thức độc lập chủ quyền của dân tộc cho các thế hệ thanh niên. Hiện nay, xu thế hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, hệ thống Internet giúp kết nối con người trên toàn thế giới. Văn hóa, con người Việt nam được bạn bè quốc tế biết đến cũng như thanh thiếu niên Việt Nam cũng đã tiếp cận được với lịch sử, sự hình thành và phát triển của các nền văn hóa khác trên thế giới. 

Điều này tạo nên sự hội nhập, sự kết hợp đa dạng, phong phú và làm cho văn hóa Việt nam đã có những thay đổi tích cực ở các phương diện nhất định. Tuy nhiên cũng sẽ có nguy cơ một số bộ phận không nhỏ thanh niên vì du nhập những nền văn hóa mới mà xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, mơ hồ về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, trở thành những con người “nhạt Đảng, khô Đoàn, thờ ơ chính trị”. 

Chính vì thế các chủ thể giáo dục cần khơi dậy ở toàn thể các bộ phận thanh niên lòng tự hào dân tộc, tinh thần bất khuất, ý chí độc lập và tự cường của con người Việt Nam. Khích lệ, động viên lực lượng thanh niên thể hiện tình yêu đất nước qua tinh thần vượt khó, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học; tinh thần xây dựng ý thức tập thể, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội; tích cực học tập chiếm lĩnh tri thức là chìa khóa để thanh niên mở cửa, tiếp cận và khai thác cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển đất nước.

Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách phù hợp với tình hình thực tiễn của thời đại mới, giúp từng bước hình thành ý thức chính trị, ý thức trách nhiệm của thanh niên. Chú trọng phát triển hệ thống giáo dục toàn diện, cập nhập tri thức, xu hướng toàn cầu để thanh niên có đầy đủ kiến thức, góc nhìn toàn diện về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam và thế giới. 

Thực hiện các cuộc thi tìm hiểu về hiến pháp, pháp luật Việt Nam nói chung và pháp luật thế giới nói riêng. Qua đó, đội ngũ thanh niên có thể nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong xã hội, hình thành lý tưởng cách mạng trong mỗi con người thanh niên Việt Nam; kiên định, vững vàng trước những cám dỗ tiêu cực, không bị ảnh hưởng, chi phối bởi những thông tin lệch lạc; sống có văn hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính. 

Bốn là khơi gợi ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của đội ngũ thanh niên.

Kiến tạo môi trường thuận lợi để thanh niên lập nghiệp, lựa chọn nội dung, lĩnh vực trong công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phù hợp với đặc thù, lợi thế của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để triển khai hiệu quả. Đổi mới phương pháp tiếp cận, tư vấn cho thanh niên về cách thức xây dựng mô hình phát triển kinh tế, thiết lập các “kênh” kết nối, hỗ trợ, cung cấp thông tin, xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng để hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho thanh niên. 

Tăng cường tổ chức các giải thưởng để phát hiện, tôn vinh những ý tưởng kinh doanh, những doanh nhân trẻ thành đạt. Huy động nguồn lực hỗ trợ các điều kiện về chuyên môn, vốn, giải pháp cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế. Kết nối, thu hút thanh niên có tài năng, thanh niên lập nghiệp tại nước ngoài đóng góp cho quê hương, đất nước. Tham mưu phối hợp với các bộ, ban, ngành hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp. 

Đối với đội ngũ thanh niên đang công tác tại các sở, ban, ngành nói chung và ngành ngân hàng nói riêng: cần xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài, chú trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực tinh nhuệ với nòng cốt là đội ngũ thanh niên có năng lực, có đạo đức, trình độ cao, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc chuyển giao. 

Tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng thanh niên mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh,…Qua đó, khơi dậy mạnh mẽ niềm tin về sự phát triển của ngành, ý chí, lòng tự hào, khát vọng, sức mạnh của thanh niên, góp phần xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Năm là, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ thanh niên, góp phần bổ sung lực lượng, bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục cho Đảng. Thông qua các phong trào, hành động cách mạng của tuổi trẻ góp phần giúp thanh niên học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, trở thành những đoàn viên ưu tú “vừa hồng vừa chuyên” sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời tạo môi trường tốt để người cộng sản trẻ tự tu dưỡng và rèn luyện thông qua các hoạt động thực tiễn – đây là phương tiện hữu hiệu nhất giúp đảng viên thanh niên vừa thể hiện được những tri thức, kinh nghiệm vốn có của mình trong công tác, vừa không ngừng trau dồi, củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh, thông tin đa chiều, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng tư tưởng dễ bị dao động, dẫn đến nhận thức và hành động sai lạc. Do đó, hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên phải “Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với nước, tận hiếu với dân”, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

 Thanh niên là mùa Xuân của đất nước, là thế hệ cách mạng của đời sau, do đó, phải luôn vững bước, tự chủ vươn lên lập thân, lập nghiệp, sống có ý chí, có bản lĩnh, vượt khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đột phá, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu vượt qua mọi khó khăn thử thách, kiên quyết theo đuổi mục tiêu lý tưởng, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hùng cường và thịnh vượng.

Chi bộ 8 - VCB Hà Nội

.
.
.
.