.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Công tác xây dựng Đảng và nâng cao, trau dồi nền tảng chính trị, tư tưởng, đạo đức và bản lĩnh cán bộ trong thời đại ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số tại BIDV

Thứ Tư, 15/11/2023|20:38

Kỳ 3: Đẩy mạnh vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng thời đại mới

Việc nâng cao khả năng nhận thức, ý thức trách nhiệm của Đoàn thanh niên để sẵn sàng đồng hành, xung phong sẵn sàng cùng cán bộ, đảng viên trong chi bộ là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong thời đại công nghệ số, nhằm ngăn chặn các nguy cơ, tác động xấu từ mạng xã hội, đồng thời góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Thực tiễn hơn 93 năm qua đã cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn kiên trì, kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng, luôn kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Sự kiên trì, kiên định và kiên quyết ấy chính là những bài học kinh nghiệm quý báu cho mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức; mỗi cán bộ, đảng viên khi tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta quán triệt sâu sắc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện tốt các nhiệm vụ trên sẽ góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo đảm cho sự nghiệp cách mạng đi đến thành công, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Những năm gần đây, mạng xã hội đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội, công việc của mỗi cán bộ, đảng viên: Mạng xã hội giúp cho người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của đời sống văn hóa tinh thần của xã hội.Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Các thế lực thù địch, phản động đã lập ra và sử dụng hàng ngàn trang mạng xã hội vào các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, văn hóa.

Chúng lợi dụng chiêu bài phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, dân chủ, nhân quyền… để đăng tải những nội dung thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn xuyên tạc, từ đó kết luận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là sai lầm và đòi xóa bỏ; kích động dư luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn lật đổ chế độ. Lợi dụng mạng xã hội, các thế lực thù địch tuyên truyền, cổ vũ lối sống tôn thờ tự do cá nhân, lối sống thực dụng, ấn phẩm đồi trụy, bạo lực… đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh “Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra còn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn.... Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”. Nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, trong quá trình sử dụng mạng xã hội, cơ bản cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn đề cao cảnh giác, không mắc mưu các thế lực thù địch đồng thời tích cực tham gia viết bài, chia sẻ, bình luận, đấu tranh góp phần vạch trần các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng.

Tuy nhiên, trước việc lồng ghép thông tin thật, giả lẫn lộn cùng những chiêu trò tung hỏa mù nguy hiểm của các thế lực thù địch, một số cán bộ, đảng viên đôi khi còn biểu hiện dao động tâm lý, mơ hồ, mất cảnh giác.

Chính vì vậy, việc nâng cao khả năng nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chi bộ là một yêu cầu đặt ra nhằm ngăn chặn các nguy cơ, tác động xấu từ mạng xã hội đồng thời góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần xác định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ trong giai đoạn hiện nay:

Một là, quán triệt triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị, giúp cho mỗi người hiểu được đường lối, chủ trương của Đảng và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phán bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách thuận lợi, phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo đề ra và thực hiện các chủ trương, biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Căn cứ vào những yêu cầu thực tiễn đặt ra, cấp ủy chi bộ ban hành các nghị quyết, chủ trương, biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, biện pháp thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Điều cần lưu ý là việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ này gắn liền với nhiệm vụ chính trị và phải được tích hợp trong mọi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Ba là, xây dựng, tổ chức lực lượng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tùy theo đặc điểm, tình hình, cử lực lượng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; vận động và tập hợp đông đảo quần chúng tham gia; đồng thời đề ra các phương án, cách thức tổ chức phù hợp để phát huy vai trò của từng lực lượng; huy động cơ sở vật chất, các phương tiện kỹ thuật, nhân lực... tham gia nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bốn là, vận động, tổ chức để cán bộ, đảng viên, đoàn thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Căn cứ năng lực, trình độ và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng những hình thức khác nhau như viết tin bài, chia sẻ thông tin tích cực, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên nhận diện những thông tin có nội dung xấu độc... Từ đó, tạo hiệu ứng tích cực, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu để cán bộ, đảng viên làm theo.

Năm là, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của cán bộ, đảng viên, đoàn thanh niên. Qua việc kiểm tra, giám sát đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ; tuyên dương, nhân rộng những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, hiệu quả.

Từ đó, cấp ủy chi bộ và đảng viên, đoàn thanh niên cần xác định được nhiệm vụ của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là:

Triển khai thực hiện chủ trương của cấp ủy cấp trên về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tổ chức quán triệt đến các tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ, đảng viên, đoàn thanh niên chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thủ địch.

Lãnh đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm tổ chức đảng và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đầu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới tại cơ sở.

Thông qua vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu, tạo động lực và sự lan tỏa cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đầu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch tại cơ sở.

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên để nhân rộng, phát triển những cách làm hay, những mô hình tiêu biểu, đồng thời kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những cá nhân, tổ chức, đoàn thể thực hiện chưa tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái ở cơ quan, đơn vị mình.

Tạo “sức đề kháng” trong nội tại Đoàn thanh niên ngân hàng

Xác định tính quan trọng, cấp thiết và tồn tại bền vững trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói chung và Ban Công nghệ BIDV nói riêng cũng nhận thức và rút ra kinh nghiệm ứng phó với những thách thức đặt ra đối với thanh niên về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại kỷ nguyên số, theo đó rèn luyện, tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực đoàn thanh niên như sau: 

Thứ nhất, Đoàn thanh niên tiến hành nâng cao nhận thức về hệ thống lý luận của Đảng để trang bị những kiến thức cơ bản về nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm tạo ra “sức đề kháng” từ bên trong nhận thức, giữ vững lập trường tư tưởng, quan điểm của bản thân. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là “Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Thứ hai, Đoàn thanh niên thường xuyên trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo để nhận diện, xử lý và đưa ra hướng giải quyết kịp thời, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Việc nắm bắt kiến thức, kĩ năng sử dụng các ứng dụng, mạng xã hội sẽ là điều quan trọng giúp thanh niên xây dựng nguồn thông tin đúng đắn, tích cực, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu trên không gian mạng. Bên cạnh đó, trên cơ sở hiểu biết về cách thức hoạt động AI trong việc ghi chép lại sở thích của người dùng để gợi ý, đề xuất các thể loại video, tin tức trên mạng xã hội, Đoàn Thanh niên các cấp cũng thực hiện những sáng kiến đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tuyên truyền, học tập và triển khai các chỉ thị, văn bản cấp trên theo nhu cầu của từng đoàn viên, thanh niên, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thực tiễn hiệu quả.

Thứ ba, các cấp Lãnh đạo cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Đạo đức cách mạng, quét sạch Chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là phải liên hệ và vận dụng linh hoạt trong bối cảnh mới. Từ việc hiểu biết sâu sắc đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh thì cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đoàn thanh niên có thể gắn kết chặt chẽ tư tưởng của Đảng với nhiệm vụ công tác, lao động thực tiễn đạt hiệu quả cao.

Thứ tư, Đoàn thanh niên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, báo chí- truyền thông cần trang bị kiến thức cơ bản về an ninh, an toàn thông tin; phát hiện sớm các trang web, blog “diễn đàn” thường xuyên đăng tải những nội dung, ngôn từ, thông tin xấu, mang ý thù địch, chia rẽ; nhận diện những trang báo điện tử, trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Báo chí nói chung và báo mạng điện tử nói riêng phải là lực lượng nòng cốt, chiến sĩ tiên phong trên mặt trận thông tin.

Thứ năm, Đoàn thanh niên cần chủ động tìm hiểu những kênh thông tin chính thống và cùng phối hợp với các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống thù địch trên không gian mạng, vận dụng tư tưởng của Đảng linh hoạt, sáng tạo vào cuộc sống, phân biệt rõ ràng thông tin xấu, tin giả và không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, cách mạng, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh mới.Qua hơn 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta “đã đạt được những thành tựu to lớn, có ÿ nghĩa lịch sử”, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Điều đó chứng minh cho tính đúng đắn của nền tảng tư tưởng của Đảng ta được thử thách, kiểm nghiệm qua thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam trong suốt hơn 93 năm qua và khẳng định một chân lý: Ở nước ta, không có một lực lượng chính trị nào, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Xác định được tầm quan trọng của công tác bảo vệ tư tưởng nền tảng của Đảng, Ngân hàng BIDV nói chung và Ban Công nghệ BIDV nói riêng cũng luôn chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. 

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số có thể được thực hiện thông qua các phương thức như thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến, nên đã nằm trong tất cả các mảng công tác từ tuyên truyền giáo dục, đến các phong trào hành động và chương trình đồng hành. Đặc biệt, chuyển đổi số còn thể hiện ở việc cán bộ, đoàn viên Ban Công nghệ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số. Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số; đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Mới đây, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn vào ngày 21/3 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề năm công tác 2023 và chủ đề Tháng Thanh niên gắn với chuyển đổi số. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tổ chức Đoàn và thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Được biết, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xác định mục tiêu trong năm 2023 sẽ có 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện, 40% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 50% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Lan tỏa những kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2023, để tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh thực hiện các đề án trọng điểm được xác định tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trọng tâm là Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”; Đề án “Thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng kiến vì cộng đồng”;… Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt, hội nghị tập huấn về chuyển đổi số. Qua đó, nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đây là yếu tố then chốt trong công cuộc chuyển đổi số của Đoàn hiện nay. Từng đoàn viên thanh niên cần nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, vận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, bởi đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2030... Chỉ khi nắm được những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, áp dụng các kiến thức đó vào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh,… thì cán bộ, đoàn viên thanh niên mới trở thành động lực, lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trên cơ sở đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức Đoàn các cấp cần tích cực thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, đoàn viên thanh niên; chú trọng phát triển áp dụng cái mới, cái sáng tạo như tích cực sử dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin, quản lý tổ chức; số hóa văn bản và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến để triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên, góp phần chuyên nghiệp và hiện đại hóa công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Thời kỳ chuyển đổi số mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm những thách thức đối với không riêng lĩnh vực ngân hàng và công nghệ. Chưa bao giờ công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng lại diễn ra quyết liệt và cấp bách như hiện nay. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, Đoàn thanh niên Ban Công nghệ nói riêng và các đơn vị toàn hàng BIDV nói chung càng cần thể hiện rõ nét hơn và mạnh mẽ hơn để đóng góp sức mình vào sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhóm tác giả: Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Ban Công nghệ BIDV

.
.
.
.