.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Triển khai Nghị quyết đại hội XIII của đảng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng ủy cấp trên cơ sở

Thứ Bảy, 04/11/2023|20:46

Kỳ 1. bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới thông qua lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

Đại hội lần thứ VII, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định “Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của dân tộc và nhân loại, nắm vững quy luật khách quan và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân”. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) nhấn mạnh “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động… Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thông tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.

Thực tiễn cách mạng của nước ta hơn 90 năm qua cho thấy, trên nền tảng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra cương lĩnh, đường lối, chủ trương, phương pháp cách mạng đúng đắn để lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám, trong sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược và đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới, đưa “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”

Tuy nhiên, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình" gây bạo loạn, lật đổ nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Chúng sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Chúng lợi dụng, khoét sâu những thiếu sót, yếu kém trong công tác lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước cũng như tiêu cực, tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên để gây ra những dao động về tư tưởng, mất lòng tin, thiếu đồng thuận trong nhân dân, kích động, chia rẽ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, lập các tổ chức phản động trong nước. Chúng coi con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta lựa chọn là “mù mờ”, “không tưởng”, “không rõ chủ nghĩa xã hội là gì mà dám lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa”; hoặc “chủ nghĩa nào, chế độ nào cũng được, miễn dân giàu, nước mạnh”… Chúng xuyên tạc, bôi nhọ tư tưởng, đạo đức, phong cách, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, viết sách, báo, sản xuất băng hình nhằm “hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh”; đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, coi Hồ Chí Minh chỉ là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là người cộng sản hoặc đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh hòng phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin.

Nhận thức rõ âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cuộc đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, thù địch nhằm vào Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong các văn kiện Đại hội thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh chống "diễn biến hòa bình", đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng. Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng xác định "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch là một trong bốn nguy cơ. Đại hội VIII của Đảng đề ra nhiệm vụ “phê phán và bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch”, “uốn nắn những nhận thức sai lệch, những quan điểm mơ hồ, những biểu hiện dao động về tư tưởng, suy giảm niềm tin vào chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng”. Đại hội IX của Đảng khẳng định, phải “đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của thế lực thù địch”. Đại hội X của Đảng yêu cầu “chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu toan "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”. Đại hội XI của Đảng tiếp tục khẳng định: “kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”. Đại hội XII của Đảng nêu: “Bốn nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp, như tham nhũng, lãng phí, "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới nhất là triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông trên mạng Internet để chống phá ta và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Như vậy, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch là một chủ trương kiên quyết và nhất quán của Đảng trong thời kỳ đổi mới. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”.

Tuy nhiên, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch như thế nào để bảo đảm vừa có tính cơ bản, có tầm chiến lược vừa phù hợp thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực là điều mà mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần đổi mới và vận dụng sáng tạo. Từ nhận thức nêu trên, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (viết tắt là NHCTVN) xác định đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo, đồng thời triển khai hiệu quả các quy định của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước là một trong những giải pháp, biện pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” trong tiến trình xây dựng, phát triển NHCTVN.

Đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ

Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định,… của Hội nghị Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng NHNN tới cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ và hệ thống NHCTVN. Bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy Khối DNTW, NHNN về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển doanh nghiệp nhà nước và công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy NHCTVN đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động, kết luận, quy định, hướng dẫn, kế hoạch và nhiều văn bản để cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn và gắn với tình hình của NHCTVN.

Đảng ủy NHCTVN đã kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản để định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phụ trách, chịu trách nhiệm từng mảng công việc của Đảng bộ gắn với nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm phân công, phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng trực thuộc ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và thực hiện đúng quy định; cải tiến lề lối làm việc theo hướng bám sát quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cấp ủy; tuân thủ nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy dân chủ đi đôi với kỷ cương, kỷ luật trong tổ chức đảng, đơn vị. Lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện tốt mối quan hệ giữa cấp uỷ với lãnh đạo đơn vị, với cấp ủy và chính quyền địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đồng thời kết hợp chặt chẽ vì nhiệm vụ chung, chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cục bộ, mất đoàn kết nội bộ.

Định kỳ hằng năm, Đảng ủy NHCTVN ban hành nghị quyết nhiệm vụ công tác, chương trình công tác, chương trình từng mặt công tác xây dựng Đảng, chương trình kiểm tra, giám sát và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ và hệ thống NHCTVN triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy NHCTVN luôn duy trì tốt nề nếp sinh hoạt; nội dung cuộc họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng của Đảng bộ. Trên cơ sở thảo luận, thống nhất các ý kiến tại các kỳ họp, hội nghị sơ kết, tổng kết, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy NHCTVN đã ban hành các nghị quyết, kết luận để triển khai nhiệm vụ định kỳ hằng tháng, quý gắn sát với thực tiễn hoạt động kinh doanh, xây dựng kết luận chuyên đề, thông qua các chủ trương quan trọng của Ngân hàng; các nghị quyết, kết luận theo hướng cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng yếu, bảo đảm tính khả thi, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ và hệ thống NHCTVN. 

 

Đảng ủy NHCTVN tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2023
Đảng ủy NHCTVN tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2023

 

Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả lãnh đạo các mặt hoạt động, làm rõ những mặt làm được, chưa làm được của Đảng bộ; đề ra các giải pháp khắc phục những vấn đề còn hạn chế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Báo cáo, xin ý kiến Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (viết tắt là DNTW), Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước (viết tắt là NHNN) cùng các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương từng bước tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vượt khả năng, thẩm quyền giải quyết của Đảng ủy và Ban Lãnh đạo NHCTVN trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Trong quá trình lãnh đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ đã đề cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, các cơ chế, quy chế, quy định của Đảng, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới thông qua lãnh đạo cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để giữ vững vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước

Lãnh đạo chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế

Lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ và hệ thống NHCTVN tập trung vào 3 đột phá, 6 nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội Đảng lần thứ XIII và một số nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đề ra, nghị quyết hằng năm của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết hằng năm của Đảng ủy Khối DNTW về nhiệm vụ công tác, chỉ thị hằng năm của Thống đốc NHNN về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng. Lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng quản trị và Ban Điều hành chủ động nắm bắt diễn biến kinh tế - chính trị - xã hội trong nước và quốc tế, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong hoạt động, không ngừng đổi mới sáng tạo để xây dựng và triển khai quyết liệt, có kết quả mục tiêu, định hướng, giải pháp và lộ trình thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, kế hoạch kinh doanh trung hạn, kế hoạch kinh doanh hằng năm; tận dụng cơ hội, tiềm năng thị trường. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng và phương thức kinh doanh, chuyển dịch trọng tâm từ tăng trưởng dựa vào quy mô sang cải thiện mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả trên nền tảng tăng cường năng lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hoàn thiện năng lực quản trị theo những nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế về quản trị ngân hàng hiện đại, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực và ứng dụng mạnh mẽ thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0; cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ cấu mạnh mẽ thu nhập và tiết giảm chi phí trên nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ. Lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban Điều hành chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát, nắm bắt tình hình, tổ chức thực hiện và kịp thời đề xuất, kiến nghị Đảng ủy NHCTVN xử lý hoặc báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Là NHTM lớn, chủ lực của nền kinh tế, NHCTVN đã cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn và dịch vụ cho nền kinh tế; tập trung vốn hỗ trợ phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án trọng điểm quốc gia, các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên, khuyến khích; giúp doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cơ cấu tín dụng được cải thiện mạnh mẽ theo hướng hiệu quả và bền vững, gia tăng tỷ trọng cho vay phân khúc có hiệu quả sinh lời cao; duy trì vị thế hàng đầu về phục vụ khách hàng doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp FDI. Triển khai các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, chương trình cam kết tài trợ tín dụng, xúc tiến thương mại phát triển vùng, miền trong nước, quốc tế với tư cách vừa là nhà tài trợ, vừa là doanh nghiệp cung cấp, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng. Liên tục đổi mới, cải tiến, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, nhiều tiện ích, khác biệt để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng; đẩy mạnh hoạt động ngân hàng thanh toán, ngân hàng đầu tư hiện đại. Các hoạt động cung cấp dịch vụ tăng trưởng mạnh về thị phần, chất lượng, quy mô và lợi nhuận. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới mạnh mẽ phương thức bán hàng, kênh phân phối và đơn giản hóa quy trình, thủ tục; phát triển chuỗi liên kết và tăng cường bán chéo, bán theo chuỗi sản phẩm. Cung ứng các giải pháp thanh toán tiên tiến nhất, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mạng lưới chi kiều hối được mở rộng; đẩy mạnh hợp tác chuyển tiền với nhiều đối tác uy tín trên thế giới tại các thị trường trọng điểm. Vì vậy, doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp nhất.

 

Lãnh đạo nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, chuyên môn hóa hoạt động kinh doanh

Đảng ủy đã lãnh đạo Ban Lãnh đạo NHCTVN chỉ đạo các đơn vị tham mưu đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại cơ cấu tổ chức của Trụ sở chính và chi nhánh, bảo đảm tinh gọn, rút giảm đầu mối trung gian, từng bước tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, thực hiện chuyển đổi để hướng đến khách hàng, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh, bảo đảm tuân thủ các quy định của NHNN.

Chuẩn hóa mô hình tổ chức dựa trên những nguyên tắc tốt nhất theo thông lệ quốc tế bảo đảm nhận diện, đo lường, quản lý, giám sát, kiểm soát tất cả các rủi ro trọng yếu. Thực hiện mô hình quản trị rủi ro theo nguyên tắc “3 vòng kiểm soát”. Định hướng tăng trưởng quy mô bền vững, hiệu quả; chú trọng cải thiện chất lượng danh mục và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tuyên bố Khẩu vị rủi ro, xây dựng các chỉ tiêu khẩu vị và định hướng tín dụng hằng năm; cơ cấu danh mục tín dụng, đầu tư được điều chỉnh tích cực, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến và triển vọng của từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Công tác phân tích chuyên sâu từng ngành, lĩnh vực kinh tế, cập nhật chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và đánh giá biến động kinh tế vĩ mô được thực hiện thường xuyên để định hướng hoạt động kinh doanh, đưa ra các lưu ý tín dụng hỗ trợ các đơn vị sàng lọc, thẩm định và phê duyệt cấp tín dụng đối với các dự án/khách hàng thuộc lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Trụ sở chính đã hoàn thiện 11 khối nghiệp vụ chuyên sâu và một số ít phòng, ban độc lập; phân tách rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị. Kiện toàn, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống mạng lưới chi nhánh, đơn vị sự nghiệp trong và ngoài nước theo hướng tiếp cận mô hình tổ chức hoạt động của các ngân hàng hàng đầu thế giới. Các chi nhánh thường xuyên đánh giá, rà soát, cơ cấu lại, bổ sung nguồn lực để nâng cao quy mô hoạt động và hiệu quả kinh doanh của mạng lưới phòng giao dịch; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới máy ATM, POS bảo đảm hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thị trường. Mở rộng hợp lý mạng lưới kênh dịch vụ truyền thống kết hợp với phát triển các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển, bảo đảm an toàn, thuận tiện và có chi phí hợp lý. Tích cực, chủ động tổ chức tốt các hội nghị gặp gỡ, đối thoại, tri ân khách hàng; tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các chương trình kết nối doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo Ban Lãnh đạo NHCTVN và các tổ chức đảng trực thuộc triển khai các giải pháp đồng bộ, xây dựng lộ trình kiện toàn hệ thống văn bản chính sách tiệm cận thông lệ quốc tế, phù hợp với quy định của pháp luật và khẩu vị rủi ro của NHCTVN, bảo đảm sức cạnh tranh và không hạ thấp tiêu chuẩn. Hệ thống văn bản chính sách khoa học, tinh gọn, phân tách rõ văn bản thuộc cấp Hội đồng quản trị và cấp Ban Điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, áp dụng văn bản tại chi nhánh và xây dựng các sản phẩm tại các khối khách hàng, tạo điều kiện linh hoạt cho hoạt động kinh doanh. Các chính sách, quy trình cấp tín dụng được chuẩn hóa; công tác quản trị rủi ro bảo đảm tuân thủ các quy định về kiểm soát, quản trị rủi ro của NHNN, hướng tới thông lệ quốc tế, yêu cầu theo Basel II và III. Công tác quản lý danh mục tín dụng, đầu tư được thực hiện chủ động với sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị quản lý rủi ro tại 3 vòng kiểm soát. Xây dựng, đổi mới, nâng cấp nhiều hệ thống/công cụ hỗ trợ quản lý rủi ro.

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán được chú trọng, liên tục cập nhật quy định pháp luật, thông lệ quốc tế, học hỏi từ các ngân hàng tiên tiến trên thế giới và triển khai thực hiện trên cơ sở định hướng theo rủi ro, bảo đảm bao phủ các vấn đề trọng yếu trong hoạt động ngân hàng. Kịp thời phát hiện điểm hạn chế, nhận diện các vấn đề tiềm ẩn rủi ro, đưa ra khuyến nghị, đề xuất khắc phục giúp nâng cao hiệu quả quản trị điều hành, phát huy tối đa vai trò của từng tuyến bảo vệ trong quản lý rủi ro, bảo đảm hoạt động của NHCTVN và từng đơn vị trong hệ thống được triển khai phù hợp quy định pháp luật, hoạt động hiệu quả và an toàn. Rút kinh nghiệm qua thực tiễn triển khai để hoàn thiện phương pháp luận, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát.

Lãnh đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đảng ủy NHCTVN lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chiến lược dài hạn, kế hoạch nhân sự trung hạn gắn liền với chiến lược kinh doanh, từng bước dịch chuyển từ “quản trị nhân sự truyền thống” sang “quản trị nhân sự chiến lược”, từ “nhân sự hành chính” sang “nhân sự đối tác”. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các đột phá, giải pháp quản trị nguồn nhân lực với mục tiêu: (1) Tinh gọn đội ngũ gắn liền với tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (2) Cơ cấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. (3) Đẩy mạnh xây dựng Văn hóa doanh nghiệp VietinBank. Trong đó:

(i) Đổi mới đồng bộ, xuyên suốt, toàn diện hệ thống cơ chế, chính sách về công tác cán bộ bảo đảm tập trung, tăng cường hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, hướng theo thông lệ quốc tế; phân tách rõ trách nhiệm, quyền hạn đơn vị, cá nhân, nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong xây dựng, thực thi, triển khai quy trình công tác cán bộ và phát triển đội ngũ cán bộ. Hệ thống cơ chế tiền lương, chế độ đãi ngộ có nhiều đổi mới với nhiều ưu đãi vượt trội, hướng đến người lao động, có tác động giữ chân cán bộ giỏi và thu hút nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm đối với mảng nghiệp mới, trọng yếu, bảo đảm cạnh tranh trên thị trường và phù hợp với chuẩn thông lệ quốc tế.

(ii) Quy mô nhân sự của các đơn vị gắn với quy mô, hiệu quả kinh doanh được giao trong năm kế hoạch và bảo đảm định mức năng suất lao động tiên tiến theo quy định của NHCTVN. Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, năng suất lao động và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tập trung tuyển dụng các vị trí trực tiếp kinh doanh, dịch vụ; chủ động, đa dạng hóa hình thức, thời gian tuyển dụng đã đón đầu nhân sự chất lượng cao từ các trường đại học uy tín. Thực hiện công khai, minh bạch chương trình thi tuyển dụng nội bộ (thi tuyển các cấp quản lý là giám đốc, phó giám đốc, trưởng/phó phòng, ban); quan tâm nhận diện và phát triển đội ngũ cán bộ kế cận, nhân tài theo thông lệ quốc tế (chương trình VietinBank Top 500 và Nextgen) cùng các chương trình gắn kết, thi đua, chế độ đãi ngộ vượt trội giúp cán bộ phát triển năng lực, phát huy nhiệt huyết. Phương pháp, nội dung, hình thức đào tạo được đổi mới, đa dạng phù hợp từng đối tượng và mục tiêu đào tạo. Chuẩn hóa nhu cầu đào tạo phù hợp với kế hoạch kinh doanh, khung năng lực, khung đào tạo bắt buộc và kế hoạch phát triển cá nhân (IDP) để lấp đầy khoảng trống năng lực cho cán bộ. Ưu tiên đào tạo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung đối tượng quyết định 80% kết quả kinh doanh. Các chương trình đào tạo bài bản, được đa dạng hóa và áp dụng các phương pháp đào tạo tiên tiến (Mentoring, Coaching, OJT,...), trong đó phát triển mạnh mẽ ngân hàng thực hành và tăng cường góc nhìn thực tế.

(iii) Đổi mới công tác đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị, cá nhân theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tính lịch sử, gắn với chức năng nhiệm vụ đơn vị, trách nhiệm cá nhân theo vị trí công việc. Tiên phong trong hệ thống ngân hàng thương mại Nhà nước sử dụng đánh giá theo Thẻ điểm cân bằng và kết hợp với chỉ số đánh giá hiệu quả chính, công tác đánh giá hiệu quả đã được vận hành bài bản, kết quả đánh giá, phân loại đơn vị cá nhân chính xác tạo tiền đề để có thể thực hiện hiệu quả các quy trình công tác cán bộ; có tác động quan trọng thay đổi toàn diện văn hóa giao việc, đánh giá, quản trị điều hành. Hệ thống tiêu chí đánh giá được chuẩn hóa theo hướng tinh gọn, lượng hóa rõ ràng, hướng đến hiệu quả, bám sát chủ điểm chiến lược của NHCTVN. Kết quả đánh giá được phân loại rõ ràng, chuẩn hóa tỷ lệ xếp loại theo thông lệ quốc tế, làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác lương, thưởng, công tác cán bộ.

Lãnh đạo xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiện đại 

Xác định hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin là nền tảng vững chắc để đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ, đáp ứng toàn diện các nhu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng quản trị điều hành, quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế, Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo định hướng chiến lược công nghệ thông tin theo nhiều giai đoạn, phù hợp với hoạt động kinh doanh để có sự hỗ trợ tốt nhất cho chiến lược phát triển chung của Ngân hàng.

Hạ tầng công nghệ hiện đại với khả năng lưu trữ lớn, cung cấp hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu đa chiều, hỗ trợ giám sát hiệu quả trong công tác quản trị điều hành, đánh giá chất lượng công việc; tăng tốc độ xử lý, tính minh bạch và khả năng tra soát giao dịch và tiết giảm chi phí in ấn; khách hàng được hưởng nhiều lợi ích, giao dịch tiện lợi, bảo mật, nhanh chóng; cho phép cung cấp bảng phân tích tổng hợp với đầy đủ thông tin về quan hệ giao dịch, hành vi, sở thích giao dịch,… của khách hàng đã giúp cải tiến kênh phân phối đa kênh (multi-channel) sang xây dựng văn hóa bán chéo sản phẩm (omni-channel), quản lý cơ hội và khách hàng tiềm năng; nâng cao trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh giao dịch, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi giao dịch đa kênh; cho phép mở rộng quy mô hoạt động, tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại cũng góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và Nghị quyết số 30-NQ/TW về Chiến lược an ninh mạng quốc gia: (i) Thực hiện giám sát, thu thập các thông tin liên quan đến các sự kiện an toàn thông tin, các lỗ hổng bảo mật từ các kênh NHNN, các đơn vị giám sát an toàn thông tin (VNCERT, đối tác)… liên quan các hệ thống ứng dụng dịch vụ trong mạng của NHCTVN để thực hiện cảnh báo, vá lỗi bảo mật nhằm. (ii) Triển khai và vận hành hoạt động ổn định các hệ thống giám sát, phòng chống tấn công, giảm thiểu các rủi ro, tác động từ bên ngoài cũng như bên trong hệ thống. (iii) Qua giám sát đã phát hiện và phối hợp Bộ Thông tin & Truyền thông, công ty hosting gỡ bỏ các domain giả mạo thương hiệu VietinBank. (iv) Phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao; trong các hoạt động về bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin; điều tra, cung cấp thông tin truy bắt tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến ngành Ngân hàng.

Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đoàn kết, thống nhất

Bám sát chủ trương, đường lối của Trung ương và được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng ủy Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng NHNN cùng sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo, tổ chức đoàn thể trong Đảng bộ và hệ thống NHCTVN nhận thức đúng và thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung, hình thức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Kịp thời ban hành, bổ sung, sửa đổi và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy chế, quy định, văn bản liên quan đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; ban hành, sửa đổi, bổ sung bộ mẫu biểu hướng dẫn xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để triển khai hiệu quả và thống nhất trong toàn hệ thống. Tổ chức đoàn thể các cấp và người lao động tham gia xây dựng các cơ chế, quy chế, quy định, kế hoạch kinh doanh của NHCTVN và đơn vị. Người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định, được giám sát, phản biện những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Ý thức của người lao động trong việc chấp hành các quy chế, quy định, quy trình và tinh thần đoàn kết, hỗ trợ trong công việc được nâng cao. Từ đó, giảm thiểu các rủi ro tác nghiệp; gia tăng sự hài lòng và gắn kết nhân viên, cải thiện sự hợp tác, nâng cao hiệu quả triển khai các mặt hoạt động, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất của người lao động; tạo cơ sở tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách của NHCTVN, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả.

Hằng năm, 100% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Tại hội nghị người lao động cấp đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trực tiếp đối thoại, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và trả lời, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người lao động về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động, đồng thời tuyên truyền, động viên người lao động trong đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra các nội dung và hình thức nói trên, NHCTVN và các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên, người lao động phát huy quyền và nghĩa vụ trong giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng bộ, xây dựng NHCTVN, đơn vị: Hòm thư góp ý của Khối Nhân sự “BSS”; khảo sát, đánh giá 360 độ; mạng xã hội nội bộ “VietinBank Workplace” là diễn đàn trao đổi, thảo luận, bày tỏ quan điểm cũng như đóng góp ý kiến, ý tưởng, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; trao đổi trực tiếp với Ban Lãnh đạo NHCTVN, lãnh đạo đơn vị,… nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời trả lời, giải đáp. Đa số các kiến nghị, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng của người lao động được giải quyết tại đơn vị. Những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của trưởng đơn vị và báo cáo NHCTVN giải quyết, Ban Lãnh đạo NHCTVN đều kịp thời giao các khối/phòng/ban trả lời thỏa đáng bằng văn bản. Tại hội nghị người lao động cấp NHCTVN, đồng chí Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc NHCTVN trực tiếp đối thoại, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống.

Với sự thống nhất cao trong tập thể cấp ủy, chính quyền và toàn thể người lao động, nhiều năm qua NHCTVN không có đối thoại do một bên có yêu cầu (đột xuất), không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến thực hiện QCDCCS, không có đình công, lãn công. Xây dựng đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đồng thuận trong người lao động, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh; môi trường làm việc thân thiện, dân chủ, đoàn kết, phát triển là động lực thúc đẩy người lao động sáng tạo, cống hiến hết mình và gắn bó với NHCTVN. Hoạt động kinh doanh ngày càng đạt nhiều kết quả quan trọng; thu nhập người lao động được cải thiện. Nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ - phúc lợi (cả về vật chất và tinh thần) dành cho người lao động cao hơn quy định của Nhà nước góp phần đưa tinh thần “dân thụ hưởng” của Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, NHCTVN tập trung rà soát, sửa đổi các quy định, quy chế nội bộ bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động (lãi suất huy động, lãi suất cho vay, tỷ giá, các biểu phí, mua sắm, đấu thầu, công tác cán bộ,...); tổ chức thực hiện đóng vai “khách hàng bí mật” để khảo sát chất lượng dịch vụ tại các bộ phận giao dịch với khách hàng; triển khai kênh giao tiếp điện tử Contact Center (email, điện thoại, SMS, chatbox,...) để tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, giải đáp thắc mắc của khách hàng và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của NHCTVN; qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản trị điều hành, tuân thủ quy định của pháp luật và NHCTVN. Chú trọng duy trì và chuyên nghiệp hóa hoạt động quan hệ đầu tư; công khai, minh bạch, cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin hoạt động của NHCTVN cho các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thiết lập và nâng cấp mối quan hệ đối tác đối với các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, khách hàng lớn, tập đoàn, tổng công ty. Đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với các đối tác, đặc biệt là các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, tạo thế đan xen lợi ích và tăng độ tin cậy.

Lãnh đạo xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, kết hợp chặt chẽ với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc

Các tổ chức đảng, đơn vị (khối, chi nhánh, công ty con, đơn vị sự nghiệp, văn phòng đại diện) tiếp tục triển khai các biện pháp truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các hình thức tấn công của tội phạm mạng và các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình quản lý, vận hành và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán thẻ để cảnh báo, nâng cao nhận thức của khách hàng. Nhờ thực hiện thường xuyên và có hiệu quả công tác truyền thông trong nội bộ, tỷ lệ số lượng người dùng trong nội bộ lộ lọt thông tin tài khoản cá nhân, thất thoát thông tin nội bộ, vi phạm chính sách an toàn thông tin đã giảm thiểu rõ rệt qua từng năm. Ghi nhận chung tình hình tích cực và chuyển biến trong chiều sâu đối với nhận thức của người dùng.

Đối với các trường hợp khách hàng sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả để mở tài khoản tại NHCTVN: NHCTVN đã ban hành Công văn xác thực khách hàng nghi ngờ sử dụng CCCD giả mạo để mở tài khoản, trong đó đã mô tả các dấu hiệu nhận diện CCCD giả cũng như yêu cầu các chi nhánh trong hệ thống thực hiện một số biện pháp để hạn chế rủi ro.

Đối với giao dịch nghi ngờ liên quan đến đánh bạc online: NHCTVN đã tăng cường rà soát, phát hiện các tài khoản là nhà cái/tài khoản nghi ngờ là nhà cái để báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Về cung cấp thông tin, thực hiện theo đề nghị của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền. Một số văn bản yêu cầu cung cấp thông tin không đủ thẩm quyền, NHCTVN đã có văn bản phản hồi cho cơ quan liên quan, đảm bảo việc cung cấp thông tin đúng theo quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của NHCTVN.

Đối với các trường hợp phishing tin nhắn “VietinBank”, NHCTVN đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan thực hiện: (i) Các chiến dịch diễn tập Phishing Email được thực hiện định kỳ hàng năm để tăng cường hiểu biết, nhận thức an toàn thông tin cho người dùng. (ii) Truyền thông đến khách hàng: Liên tục gửi tin nhắn OTT cảnh báo khách hàng; đăng cảnh báo lên website, fanpage; gửi công văn chỉ đạo các chi nhánh cảnh báo và hỗ trợ khách hàng. (iii) Hướng dẫn khách hàng làm đơn trình báo với ngân hàng hoặc cơ quan công an để thu thập các thông tin từ khách hàng phục vụ cho các công tác điều tra, xử lý sau này. (iv) Lập báo cáo Ban Lãnh đạo NHCTVN về sự việc và các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng. (v) Phối hợp với Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin truyền thông, khi phát hiện trang web giả mạo, Trung tâm Công nghệ thông tin thông báo cho Cục ATTT để chỉ đạo các nhà mạng, các nhà cung cấp dịch vụ internet để chặn truy cập internet đến trang web giả mạo. (vi) Rà soát danh sách các khách hàng, khóa dịch vụ iPay để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. (vii) Tổ chức buổi làm việc giữa Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) với khách hàng để A05 thu thập thêm thông tin phục vụ công tác điều tra, phát hiện tội phạm.

Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội và Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo, Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên trong Đảng bộ quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn để cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực, tự nguyện tham gia đóng góp nhiều ngày lương chung tay, góp sức làm tốt công tác tài trợ ASXH.

Để có nhiều nguồn kinh phí tài trợ ASXH, trong triển khai nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân luôn đổi mới sáng tạo, chú trọng xây dựng môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt công tác quản trị điều hành, quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí, tạo ra nhiều lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước; việc làm, thu nhập, chế độ phúc lợi của người lao động được bảo đảm. Tại lễ bàn giao công trình an sinh xã hội ở tỉnh Hà Tĩnh năm 2023, đồng chí Trần Minh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCTVN khẳng định: “Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, NHCTVN đã khẳng định vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam, phát huy thành quả đạt được trong từng năm để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như sự phát triển của từng ngành, địa phương. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, NHCTVN còn là ngân hàng tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội, thực thi có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc”.

Các công trình Trường THCS Lê Bình có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, trong đó VietinBank tài trợ 12 tỷ đồng
Các công trình Trường THCS Lê Bình có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, trong đó VietinBank tài trợ 12 tỷ đồng

 

Trong triển khai công tác tài trợ ASXH, căn cứ vào kết quả kinh doanh của năm trước, kế hoạch kinh doanh do Đại hội đồng cổ đông thông qua và công văn đề nghị tài trợ của địa phương nghèo, để công tác tài trợ ASXH đi vào nề nếp, có hiệu quả, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn NHCTVN tổ chức họp hội nghị liên tịch mở rộng và ban hành nhiều nghị quyết liên tịch đề ra các nội dung tài trợ phù hợp, đúng mục đích, đúng đối tượng; hàng ngàn văn bản gửi các địa phương, tổ chức được nhận tài trợ để hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục tài trợ đảm bảo thực hiện đúng quy định. Sau khi có công văn đề nghị tài trợ và công văn chấp thuận tài trợ của địa phương, NHCTVN đã cử cán bộ về địa phương khảo sát thực tế. Hồ sơ tài trợ của địa phương được cơ quan, ban, ngành chức năng của địa phương phối hợp với NHCTVN thẩm định trước khi ra quyết định phê duyệt tài trợ theo đúng quy định. Đồng thời, giao cho Ban Thương hiệu (trực thuộc Văn phòng Hội đồng quản trị) là đầu mối cùng với Công đoàn NHCTVN phối hợp với các đơn vị trong hệ thống NHCTVN và các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương trên cả nước tổ chức triển khai công tác tài trợ ASXH và Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP.

Bên cạnh đó, NHCTVN đã ủy quyền cho đồng chí trưởng đơn vị trực tiếp làm việc với các cấp ủy đảng, chính quyền tại địa phương xác định tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn đối tượng được tài trợ; ký kết văn bản tài trợ với chính quyền địa phương, đơn vị nhận tài trợ; tổ chức quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình; thanh quyết toán theo đúng quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, quản lý tài chính của Nhà nước và NHCTVN. Hằng tháng, trưởng đơn vị báo cáo tiến độ thực hiện về NHCTVN. Trước khi bàn giao đưa vào sử dụng, NHCTVN thành lập đoàn kiểm tra cùng với địa phương, đơn vị nhận tài trợ tiến hành kiểm tra, đánh giá việc xây dựng từng nhà ở cho hộ nghèo, từng cây cầu, trường học, phòng học, trạm y tế, nhà văn hóa,…. Không chỉ đóng góp về vật chất, cán bộ và người lao động NHCTVN đã không ngại khó khăn, vất vả để di chuyển tổng quãng đường dài hàng trăm ngàn kilomet trên mọi miền Tổ quốc bằng nhiều phương tiện khác nhau (máy bay, ôtô, xe máy, xuồng, ghe, đi bộ trèo đèo, lội suối,...), vượt qua những cung đường cheo leo hiểm trở, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để đến từng nhà, thôn, xóm, bản làng ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới,.. khảo sát đời sống của nhân dân, chiến sỹ, học sinh,...  và phối hợp với địa phương lựa chọn địa điểm, đối tượng cần hỗ trợ cũng như đi kiểm tra các công trình NHCTVN tài trợ trước khi tổ chức bàn giao. Thực tế cho thấy, NHCTVN là số ít doanh nghiệp thực hiện tài trợ ASXH một cách bài bản, hiệu quả từ khi lựa chọn đối tượng thụ hưởng đến giám sát, kiểm tra, bàn giao.

Có thể khẳng định, NHCTVN không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác đoàn thể mà còn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững đã góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào hệ thống chính trị; đồng thời, NHCTVN đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác “Dân vận khéo” với cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên cả nước. Từ đó, tạo được tình cảm sâu nặng với người dân địa phương, dư luận tốt trong xã hội và quảng bá hiệu quả hình ảnh, uy tín, thương hiệu NHCTVN; giáo dục sâu sắc về truyền thống yêu nước, trách nhiệm xã hội, ý chí vươn lên trong học tập và công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cho mọi cán bộ, đảng viên, người lao động, đặc biệt là chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, nhất là tinh thần cần kiệm, liêm chính, lòng nhân ái, tình đoàn kết cộng đồng cho thế hệ trẻ đoàn viên thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên".

Tóm lại, những năm qua các đảng ủy trong doanh nghiệp nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đã góp phần giúp các cơ quan, ban, ngành của Trung ương tham mưu, đề xuất giúp Đảng và Nhà nước dần hoàn thiện lý luận về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của doanh nghiệp nhà nước và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định,.. của Trung ương đã định hướng cho doanh nghiệp nhà nước nói chung và NHCTVN nói riêng ngày càng phát triển, trở thành lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - chính trị - xã hội, an ninh, quốc phòng và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội./.

Nguyễn Sỹ Nam Hiệp - Chi bộ Ban Tuyên giáo 

Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

.
.
.
.