.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: phối hợp tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư vào tỉnh Nghệ An Xuân Nhâm Thìn

Chủ Nhật, 05/02/2012|21:42

(ĐUKDNTW) - Ngày 05/2/2012, tại Nghệ An, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Nhâm Thìn 2012. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí chủ tọa Hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí chủ tọa Hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Uông Chu Lưu – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trần Văn Hằng – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Quang Dương – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) và các doanh nghiệp khách hàng của BIDV. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Đức Phớc – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, và các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh uỷ, cùng đại diện 400 nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Dự
Các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Uông Chu Lưu – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các đồng chí lãnh đạo dự Hội nghị ;

Trước giờ khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo các bộ ngành trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết, và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Đây là năm thứ 4 Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị  này nhằm đánh giá lại hoạt động đầu tư cũng như mời gọi đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Các Hội nghị gặp mặt đầu xuân đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp mạnh trong và ngoài nước với kết quả nhiều dự án được ký cam kết đầu tư, hỗ trợ an sinh xã hội, mở ra triển vọng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp với tỉnh Nghệ An. Ba năm qua, từ 2009 đến 2011, qua các hội nghị, Nghệ An đã thu hút 31 thỏa thuận đầu tư với tổng số vốn cam kết 37.020 tỉ đồng. Riêng trong năm 2011, Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 102 dự án với tổng số vốn đăng kí gần 26.000 tỉ đồng thành lập mới 1.239 doanh nghiệp đưa số doanh nghiệp Nghệ An lên trên 9.000.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có và các chính sách khuyến khích đầu tư phù hợp, kết quả thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước trong những năm gần đây của Nghệ An đã tăng cả về số lượng dự án và quy mô vốn đăng ký. Đặc biệt, đã có một số dự án lớn có tính đột phá, sử dụng công nghệ cao, đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa, đầu tư theo hình thức BT. Nhiều Tập đoàn, Tổng công ty, Doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đăng ký và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2006 - 2010, có 315 dự án với tổng vốn 125 nghìn 378 tỷ đồng được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhiều dự án có quy mô lớn, đóng góp nhiều ngân sách và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế như: Chăn nuôi bò sữa và chế biến công nghiệp tập trung TH True Milk (1,2 tỷ USD), Thủy điện Bản Vẽ 320 MW (4.763 tỷ đồng), Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam (1.498 tỷ đồng), Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An; Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự  thị xã Cửa Lò (1.527 tỷ đồng); Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ (770 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất bao bì Sabeco (690 tỷ đồng), Xi măng Tân Thắng 2 triệu tấn/năm (3.643 tỷ đồng)... Vốn thực hiện của các dự án ước đạt  20,21 % vốn đăng ký. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): 23 dự án/13.329 tỷ đồng được cấp giấy chứng nhận đầu tư (so với 20 dự án/3.024 tỷ đồng của giai đoạn 2001 - 2005, số dự án không tăng nhưng vốn đăng ký tăng 4,4 lần). Trong đó, có Dự án sản xuất sắt xốp công nghệ Itm3k của Công ty Thép Kobe, Nhật Bản có vốn đầu tư 1 tỷ USD, đã khởi công xây dựng tại KCN Đông Hồi). Riêng năm 2011, tỉnh Nghệ An đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 99 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 24.291 tỷ đồng. Trong đó có 95 dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong nước với trên 23 nghìn 300 tỷ đồng vốn đăng ký và 4 dự đầu tư trực tiếp từ vốn nước ngoài, với số tiền  687,71 tỷ đồng vốn đăng ký. Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang triển khai thực hiện một số dự án lớn như: xây dựng cảng biển nước sâu Cửa Lò, cảng chuyên dụng Đông Hồi, nhà máy sản xuất thép Kobelco, nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập. Đồng thời tiếp tục đầu tư mở rộng dự án TH Truemilk trở thành dự án lớn nhất về bò sữa ở châu Á; xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, cửa khẩu phụ Cao Vều, Thông Thụ, xây dựng hạ tầng khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp nhằm thu hút các dự án lớn, phấn đấu năm 2015 Nghệ An sẽ trở thành tỉnh khá của miền Bắc. Từ việc khởi động các dự án, đã hình thành các tuyến, các cụm phát triển kinh tế như: Khu kinh tế Đông Nam gắn với thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ - Bắc Hà; khu công nghiệp Hoàng Mai - Đông Hồi gắn với vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ; khu vực Nghĩa Đàn - Thái Hòa - Quỳ Hợp - Tân Kỳ gắn với các tỉnh miền Tây Nghệ An…

Mục tiêu tiếp theo trong năm 2012 và các năm tới của Nghệ An là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư vào tỉnh ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu bổ sung nguồn lực từ bên ngoài vào tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần đạt được mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015.  

Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những dự án đã đầu tư vào Nghệ An trong thời gian qua, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: với tiềm năng, lợi thế hiện có, tỉnh Nghệ An cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra sức mạnh mới, chú trọng chất lượng của dự án để phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt là tập trung khắc phục các mặt tồn tại để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của Nghệ An theo hướng thông thoáng, ổn định, để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn, hiệu quả - là điểm đến của các nhà đầu tư…Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị Nghệ An phải tạo được những bứt phá trong thời gian tới, không được tự thỏa mãn với hiện tại, hướng tới mục tiêu phát triển là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, liên kết vùng để phát triển.

 BIDV hỗ trợ 10 tỷ đồng nâng cấp Quảng trường Hồ Chí Minh
BIDV hỗ trợ 10 tỷ đồng nâng cấp Quảng trường Hồ Chí Minh

Tại hội nghị gặp mặt, các nhà đầu tư đầu xuân Nhâm Thìn 2012, UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận với Công ty TNHH Royal Food (Thái Lan) thực hiện các dự án  đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam, với tổng vốn đầu tư  840 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn hơn  825 tỷ đồng đồng.

Đối với các thỏa thuận hỗ trợ An sinh xã hội bao gồm:  Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam hỗ trợ hộ nghèo và xóa nhà tranh, tre tạm của tỉnh Nghệ An với tổng số tiền: 1,5 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 10 tỷ đồng cải tạo và nâng cấp Quảng trường Hồ Chí Minh…

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký thỏa thuận nguyên tác tài trợ vốn tín dụng để thực hiện các dự án tại Nghệ An bao gồm: thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa BIDV và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4; tài trợ tín dụng Dự án đầu tư: nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Tp Vinh, hạn mức cho vay 300 tỷ đồng ngắn hạn, hạn mức bảo lãnh 1.500 tỷ đồng. Sử dụng sản phẩm dịch vụ khác của Ngân hàng: Tiền gửi, ATM, Bảo hiểm... Dự án Thủy điện Nậm Mô do Công ty CP thủy điện Bản Vẽ làm chủ đầu tư, vốn cam kết tài trợ 190 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Nguyễn Thanh Liêm

.
.
.
.