.
.

Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng ủy Khối triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Thứ Bảy, 08/07/2023|11:08

Ngày 07/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng chí Chu Đình Động, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Trung ương và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối; lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Đảng ủy Khối.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023, trong đó có nội dung chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân (người lao động), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Ban Bí thư gắn với Kết luận số 119-KL/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại theo quy định; giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CNVC, NLĐ).

Đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao tặng Cờ tổ chức Đảng đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2018 – 2022) cho Đảng bộ Nhà máy Hóa chất.
Đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng uỷ Khối phát biểu tại Hội nghị.

Các ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp đã ban hành chương trình/kế hoạch công tác năm; tham mưu cho cấp ủy các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra/giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; phối hợp tổ chức các hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo ban hành 191 văn bản có liên quan đến việc chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, có 44 văn bản của ban chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện QCDC ở cơ sở được các cấp ủy, tổ chức đảng, doanh nghiệp triển khai linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, việc triển khai thực hiện QCDC được gắn với triển khai các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối hoặc được tổ chức lồng ghép vào các buổi họp sơ kết, tổng kết, triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Trong 6 tháng đầu năm 2023 các doanh nghiệp, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt được 902 buổi tuyên truyền theo chuyên đề và 1.171 buổi tuyên truyền lồng ghép cho hơn 200.000 lượt CNVC, NLĐ tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau như: hội nghị trực tuyến, hội nghị giao ban cơ quan, sinh hoạt công đoàn, đoàn thanh niên, trang thông tin nội bộ, các ứng dụng công nghệ thông tin.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc có những sáng tạo, đổi mới trong công tác tham mưu và tổ chức hoạt động, từ đó tác động đến công tác quản trị, công tác điều hành của lãnh đạo quản lý doanh nghiệp chuyển biến mạnh mẽ theo hướng cụ thể, sát thực và hiệu quả vì người lao động; các quy chế, quy định của doanh nghiệp, đơn vị trong thực hiện dân chủ được công khai, minh bạch; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động dần đi vào nề nếp… Ngoài việc tổ chức đối thoại theo định kỳ, cấp ủy, người đứng đầu doanh nghiệp đã chủ động đối thoại trực tiếp với người lao động và đại diện người lao động khi cần thiết, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động hạn chế bức xúc, không để xảy ra điểm nóng, các vụ việc lãn công, không để đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở tại các đảng ủy trực thuộc được quan tâm thực hiện thường xuyên. Các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã xây dựng kế hoạch, tổ chức 288 đoàn kiểm tra đối với 288 đơn vị và 277 đoàn giám sát đối với 293 đơn vị.

đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo.
Đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo.

Việc đối thoại tại nơi làm việc được cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn các cấp tiến hành theo quy định, hoặc đối thoại đột xuất khi cần thiết. Tính đến thời điểm báo cáo các doanh nghiệp trong Khối đã tổ chức được 1.784 hội nghị; nhiều đơn vị thành viên của đảng ủy có Thỏa ước lao động tập thể, với những nội dung có lợi hơn cho người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí phòng tiếp dân và lịch tiếp dân ít nhất 01 lần/tháng; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định cho phù hợp với thực tế để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC, NLĐ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến cụ thể vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; sửa đổi Hướng dẫn tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của các đảng uỷ trực thuộc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối cho rằng 6 tháng đầu năm 2023, các cấp uỷ, lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nghiêm túc triển khai thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, Đảng uỷ Khối về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, người lao động ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những hạn chế, tồn tại cần có các giải pháp cụ thể tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới. 

đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Trung ương phát biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị, các Đảng ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các Đảng ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn nữa các quan điểm chỉ đạo của Kết luận 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của TW, Đảng ủy Khối, tiếp tục thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ ngày 01/7/2023). Ban chỉ đạo thực hiện QCDC các đảng ủy trực thuộc phải chủ động tham mưu cho cấp uỷ kịp thời ban hành các văn bản thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Đảng uỷ Khối về thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận gắn với việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó tập trung triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở và các quy chế, quy định liên quan theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Triển khai kế hoạch kiểm tra việc thực hiện QCDC năm 2023 theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở và Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối; nội dung kiểm tra phải rõ ràng, thực chất, đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối tiếp thu các ý kiến góp ý của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo hoàn thiện báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2023; tiếp tục rà soát, đôn đốc các Đảng ủy, Ban chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc thực hiện nội dung QCDC, kịp thời tham mưu cho Đảng uỷ Khối và Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các Đảng ủy doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đi vào nền nếp, hiệu quả; Đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối, đề cao trách nhiệm tham mưu với cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về thực nhiệm Quy chế dân chủ ở cơ sở, các mô hình hiệu quả để nhân rộng góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Một số hình ảnh thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tại Hội nghị:

 

 

 

 

 

 

P.V

.
.
.
.